24 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đồng ký đơn, kiến nghị: Bỏ trích quỹ bình ổn xăng dầu

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu cho rằng với mức hoa hồng trên mỗi lít xăng dầu chỉ 0 đồng, thậm chí với mức hoa hồng trên mỗi lít xăng dầu là 200 đồng, thì các đại lý vẫn không đủ để duy trì hoạt động kinh doanh. Đồng thời, kiến nghị rút giấy phép vĩnh viễn các công ty đầu mối xăng dầu không tuân thủ theo quy định về an ninh năng lượng.

Chiều 29-8, theo nguồn tin của SGGP, 24 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã đồng loạt ký văn bản gửi Bộ Công thương, UBND TPHCM, Sở Công thương, các cơ quan ban ngành liên quan “trải lòng” về tình hình hoạt động và kiến nghị một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc kinh doanh.

24 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đồng ký đơn, kiến nghị: Bỏ trích quỹ bình ổn xăng dầu ảnh 1 Người dân đổ xăng tại một cây xăng. Ảnh minh họa

Văn bản nêu: "Lời đầu tiên xin cho các doanh nghiệp, đại lý bán lẻ xăng dầu chúng tôi được gửi lời cảm ơn đến quý cơ quan thành phố và Sở công thương đã luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nỗi lòng xót xa của doanh nhân ngành kinh doanh bán lẻ xăng dầu chưa thấy cơ quan Nhà nước và Sở Công thương quan tâm và thấu hiểu! Hiện nay, mỗi khi có biến động địa chính trị trên thế giới chỉ lo đến tập đoàn và những đầu mối nhập khẩu mà quên đi các đại lý, cửa hàng bán lẻ của tư nhân. Tất cả các doanh nghiệp đều phải được bình đẳng như nhau vì đầu tư kinh doanh là kiếm tiền bằng cả tâm trí. Nhưng hiện nay còn rào cản cơ chế thị trường và do sự điều hành bất cập của các bộ ngành liên quan. Chúng ta là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ có điều kiện lẽ ra tỷ suất lợi nhuận phải được đảm bảo bằng hoặc cao hơn như những ngành nghề khác để duy trì hoạt động phục vụ tốt cho người dân".

Văn bản cũng nêu rõ các bất cập rõ nhất kỳ điều hành vừa qua và đặt ra vấn đề: "Tại sao phải trích quỹ bình ổn? Trích quỹ bình ổn kỳ này có đúng mục đích Chính phủ đề ra không và có phục vụ tốt cho xã hội chưa? Tại sao Nhà nước ép buộc các cửa hàng bán lẻ tư nhân lỗ liên tục mà không được đóng cửa, vậy có làm méo mó định nghĩa về tự do kinh doanh? Vậy sao Nhà nước không bù lỗ cho các cửa hàng bán lẻ tư nhân để duy trì mục tiêu phục vụ cho nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa".

Theo đó, các doanh nghiệp này cho rằng với mức hoa hồng trên mỗi lít xăng dầu chỉ 0 đồng, thậm chí với mức hoa hồng trên mỗi lít xăng dầu là 200 đồng thì các đại lý vẫn không đủ để duy trì hoạt động kinh doanh; chưa kể, hiện nay nguồn cung cũng rất hạn chế. Trong khi đó, chi phí mặt bằng, chi phí vận tải, kho bãi, nhân viên, điện nước... đã khiến cho việc kinh doanh của các đại lý bán lẻ xăng dầu bị lỗ nặng.

“Càng bán càng lỗ nhưng đại lý vẫn phải mở cửa bán xăng dầu, bởi nếu đóng cửa sẽ bị cơ quan chức năng rút giấy phép”, văn bản nêu.

Trước những khúc mắc, khó khăn hiện hữu, các đại lý kinh doanh xăng dầu kiến nghị Nhà nước nên bỏ trích quỹ bình ổn vì không đúng với mục đích Chính phủ đề ra và bất ổn trong điều hành quản lý giá.

Bên cạnh đó, Nhà nước nên hỗ trợ cho nền kinh tế bằng cách bỏ ra số vốn nhất định nhập khẩu phần xăng dầu để duy trì an ninh năng lượng quốc gia, phân bổ cho các kho đầu mối lưu giữ (không được thâm hụt khi chưa được phép của Chính phủ) để tránh trường hợp các đầu mối thấy giá xăng dầu thế giới xuống không nhập hàng làm cho chuỗi cung ứng ra thị trường xảy ra tình trạng khan hiến cục bộ như hiện nay. Các cơ quan nhà nước sẽ rút giấy phép vĩnh viễn các công ty đầu mối xăng dầu không tuân thủ theo quy định về an ninh năng lượng; đồng thời điều chỉnh cơ chế giá thành bán lẻ để doanh nghiệp đầu mối chiết khấu hoa hồng tối thiểu 600-800 đồng/lít cho các cửa hàng bán lẻ để đủ sức duy trì hoạt động; rút ngắn thời gian điều hành giá trong vòng 24 giờ kể cả ngày nghỉ, lễ để tránh tình trạng găm hàng tạo ra khan hiếm.

Cơ quan chức năng cũng cho cửa hàng bán lẻ được ký hợp đồng nhiều doanh nghiệp đầu mối để vừa tăng sức cạnh tranh vừa đáp ứng được nguồn hàng. Vì hiện nay mỗi doanh nghiệp bán lẻ chỉ được phép ký hợp đồng với 1 doanh nghiệp đầu mối khi có sự cố thì doanh nghiệp bán lẻ không được lấy hàng từ đầu mối khác. 

Tin cùng chuyên mục