25.000 việc làm đang chờ người lao động

Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Nguyễn Văn Lâm thông tin, lĩnh vực thương mại dịch vụ, chế biến công nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn. Chỉ trong tháng 12-2022, nhu cầu tuyển dụng ở các lĩnh vực này là 23.000-25.000 lao động.

Chiều 8-12, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố. 

Đồng chí Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TPHCM chủ trì buổi họp báo.

Giới thiệu việc làm cho người lao động bị mất việc

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Nguyễn Văn Lâm cho biết, tính đến tháng 11-2022, TPHCM có 28 doanh nghiệp thông báo cho người lao động thôi việc với số lao động bị mất việc là 2.859 người.

Trong đó, Công ty TNHH Việt Nam Samho có 1.425 lao động mất việc trong tổng số 8.733 lao động. Công ty TNHH Tỷ Hùng có 1.185 lao động mất việc trong tổng số 1.822 lao động. 

 25.000 việc làm đang chờ người lao động ảnh 1 Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: THU HƯỜNG

Trước thực trạng này, Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM (gọi là Trung tâm) đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, hướng dẫn người lao động tìm hiểu các chính sách, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Cụ thể, tại Công ty TNHH Samho, Trung tâm đã chuẩn bị nguồn tuyển dụng tại 9 công ty với 2.200 vị trí. Qua đó, đã giới thiệu việc làm cho 770 lao động thuộc diện sắp xếp cắt giảm tại các công ty cùng ngành nghề, số lao động còn lại không có nhu cầu hỗ trợ tìm kiếm việc làm.

Tại Công ty Tỷ Hùng, Trung tâm đã chuẩn bị nguồn tuyển lao động tại 6 công ty với nhu cầu tuyển là 1.681 vị trí. Hiện đã tư vấn cho 934 người lao động bị cắt giảm chính sách bảo hiểm thất nghiệp (trong đó có 167 lao động sẽ về quê), tư vấn giới thiệu việc làm cho 184 người có nhu cầu tìm việc làm mới, 579 lao động không có nhu cầu hỗ trợ tìm kiếm việc làm.

 25.000 việc làm đang chờ người lao động ảnh 2 Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Nguyễn Văn Lâm thông tin về tình hình lao động trên địa bàn TPHCM. Ảnh: TTBC

Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Nguyễn Văn Lâm thông tin thêm, hiện lĩnh vực thương mại dịch vụ, chế biến công nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn. Chỉ trong tháng 12-2022, nhu cầu tuyển dụng ở các lĩnh vực này là 23.000-25.000 lao động. Ngoài ra, dự kiến nhu cầu lao động tại các doanh nghiệp tại Khu Công nghệ cao TPHCM trong tháng 12 và quý 1 - 2023 khoảng 2.400 lao động; các doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp 6 tháng đầu năm 2023 là 12.661 lao động.

Thời gian tới, Sở LĐTB-XH phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan theo dõi tình hình các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và kịp thời phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan đến quan hệ lao động. Đồng thời, theo dõi, giám sát tình hình trả lương, trả thưởng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Chuyển cơ quan điều tra vụ phụ nữ tử vong khi đi thẩm mỹ đốt mỡ

Liên quan đến vụ người phụ nữ tử vong khi đến thẩm mỹ viện ở TPHCM đốt mỡ, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, khi nhận được báo cáo của Bệnh viện Chợ Rẫy về việc sốc phản vệ nghi do thuốc gây tê/mê của bệnh nhân khi thực hiện thẩm mỹ đốt mỡ vùng 2 cánh tay và ngực trái tại Trung tâm thẩm mỹ Key Beauty Center (Phú Nhuận), Thanh tra Sở Y tế phối hợp kiểm tra cơ sở thẩm mỹ trên.

 25.000 việc làm đang chờ người lao động ảnh 3 Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM thông tin về người phụ nữ tử vong tại cơ sở thẩm mỹ. Ảnh: TTBC

Theo đó, tại căn nhà 154/9 Nguyễn Trọng Tuyển, phường 8, quận Phú Nhuận không có biển hiệu (biển hiệu đã tháo dỡ), căn nhà đang được sửa chữa. Chủ nhà trên cho biết, người thuê căn nhà này để kinh doanh dịch vụ chăm sóc da đã trả nhà và dọn đi. Hiện Sở Y tế đã chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TPHCM) tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Thông tin về các vụ cướp giật trên địa bàn TPHCM, đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 11 tháng năm 2022, TPHCM xảy ra 3.706 vụ, đã điều tra khám phá 2.774 vụ. Trong đó, án cướp giật tài sản là 673 vụ. Tội phạm cướp giật đã được Công an TPHCM kiềm chế, kéo giảm qua từng năm, tuy nhiên, tội phạm này vẫn xảy ra nhiều, chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm về trật tự xã hội. Thời gian tới, Công an TPHCM tập trung các kế hoạch chuyên sâu phòng ngừa đấu tranh với tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản trên địa bàn thành phố. Đồng thời điều chỉnh hoạt động của tổ công tác tuần tra, kiểm soát hỗn hợp để ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu các đối tượng có ý định phạm tội khi tham gia giao thông, hỗ trợ hiệu quả công tác đấu tranh. 

Tin cùng chuyên mục