Đánh người gây thương tích nghiêm trọng

3 năm, kẻ chủ mưu vẫn ngoài vòng pháp luật

Mặc dù di chuyển với cái chân không bình thường nhưng anh Lại Ngọc Tiễn (SN 1972, ngụ tại phường 5, quận 11 TPHCM) vẫn cố gắng đến Báo SGGP trình bày nỗi đau của mình và gia đình.
3 năm, kẻ chủ mưu vẫn ngoài vòng pháp luật

Mặc dù di chuyển với cái chân không bình thường nhưng anh Lại Ngọc Tiễn (SN 1972, ngụ tại phường 5, quận 11 TPHCM) vẫn cố gắng đến Báo SGGP trình bày nỗi đau của mình và gia đình.

Anh Tiễn nghẹn ngào nói: “Tôi là lao động nghèo, làm thuê cho chủ sạp 33G Đỗ Ngọc Thạnh-chuyên bán phụ tùng xe máy ở chợ Tân Thành. Ngày 13-12-2006, trong lúc ngồi trước cổng sạp thì ông Tỷ (chủ sạp số 44G Đỗ Ngọc Thạnh-kế bên) và một nhóm người bỗng dưng xông vào đánh đập tôi tàn nhẫn mặc dù tôi chỉ là người nghèo làm thuê, không thù không oán với ông Tỷ và không quen biết với nhóm người kia. Đánh đập tôi cho đến lúc tôi ngất xỉu thì họ mới buông tha trước sự chứng kiến của nhiều người”.

Anh Lại Ngọc Tiễn (phải) bị đánh teo cơ chân, thương tật 15%. Ảnh: M.A.

Anh Lại Ngọc Tiễn (phải) bị đánh teo cơ chân, thương tật 15%. Ảnh: M.A.

Nhân chứng Nguyễn Văn Sơn kể: “Hôm đó tôi ngồi đối diện nên thấy toàn bộ sự việc. Do mâu thuẫn tranh giành khách nên ông Tỷ cho đàn em đánh anh Tiễn, mục đích là để dằn mặt đối thủ kinh doanh là chủ sạp 33G. Một người nắm tóc anh Tiễn ghì xuống đất để cho nhóm khác đánh đập anh. Khi nạn nhân vùng dậy để thoát thân thì ông Tỷ dùng chiếc phuộc xe bằng sắt đánh ngang đầu gối làm anh Tiễn quỵ xuống đất. Thấy tính mạng anh Tiễn bị nguy hiểm nên tôi la lên “Công an đến”, tức thì một tên trong nhóm dùng ống tuýp nước định đánh tôi. Tuy nhiên hắn thấy nạn nhân bò lết ra giữa đường nên quay ngoắt lại. Lúc này tôi thấy ông Tỷ dùng thanh sắt đánh tiếp vào lưng nạn nhân thêm 2-3 cái nữa, cho đến khi anh Tiễn ngất xỉu mới dừng tay. Thật là quá dã man!”.

PV Báo SGGP đã xuống địa bàn tìm hiểu sự việc. Nhiều người lao động xung quanh khu vực trên kể rằng, khi vây đánh anh Tiễn, có nhiều xe gắn máy chở 2 bao tải (nghi chứa hung khí) đứng vây quanh. Công an phường 12, quận 5 đã lập biên bản ngay sau đó và thu hồi hung khí gây án gồm: ống tuýp nước, phuộc xe, gấp xe 81, ba ga xe Citi. Các đối tượng đánh người cũng bị áp tải về trụ sở công an, riêng ông Tỷ lại đến trụ sở công an bằng… xe gắn máy riêng (?!).

Được đưa vào bệnh viện điều trị suốt 6 tháng trời, anh Lại Ngọc Tiễn xuất viện với món nợ gần 100 triệu đồng và bị xếp loại thương tật vĩnh viễn, tỷ lệ 15%. Anh phẫn uất kể : “Cơ quan CSĐT Công an quận 5 khởi tố vụ án, tôi cứ ngỡ là công lý đã chiến thắng. Vậy mà sau 6 tháng điều tra, ngày 10-7-2008, cơ quan này thông báo với tôi là “chưa chứng minh được đối tượng trực tiếp gây thương tích nên đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án”.

Bất bình trước sự việc trên, anh Lại Ngọc Tiễn kiên trì gửi đơn khiếu nại đến Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội-Bộ Công an. Hai cơ quan này cũng đã xem xét và chuyển đơn của anh đến Cơ quan CSĐT Công an TPHCM. Và mới đây, Cơ quan CSĐT Công an quận 5 đã phục hồi điều tra - sau gần 3 năm diễn ra vụ việc, sau hơn 1 năm tạm đình chỉ vụ án và khởi tố, bắt tạm giam đối với Lâm Hán Tín (là một trong những đối tượng tham gia đánh anh Tiễn - PV) để điều tra về hành vi “cố ý gây thương tích”.

Nhân chứng Nguyễn Văn Sơn quả quyết: “Ông Tỷ, chủ sạp 44G, mới là người chủ mưu và đánh đập nạn nhân dã man nhất, còn người bị bắt chỉ là “ăn theo” vì hắn ta không hề thù oán gì với nạn nhân”. Về phía nạn nhân, anh Tiễn nói: “Sau khi bị đánh, tôi đã dọn nhà đi thuê nơi khác để ở. Vậy mà ông Tỷ vẫn biết địa chỉ mới và cho người đến đề nghị tôi cầm 30 triệu đồng và bãi nại, đồng thời về quê sinh sống nhưng tôi không đồng ý. Tôi chỉ muốn kẻ thủ ác phải chịu tội trước pháp luật, tôi tin vào công lý”.

MINH ANH

Tin cùng chuyên mục