3 tàu sân bay Mỹ tập trận hải quân chung Nhật - Mỹ

3 tàu sân bay của Hải quân Mỹ đã tham gia cuộc tập trận hải quân chung Nhật Bản - Mỹ trong ngày 12-11, là một phần trong cuộc tập trận của nhóm tác chiến Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF), 3 tàu hộ tống của nước này là Ise, Makinami và Inazuma đã tiến hành cuộc tập trận với 3 tàu sân bay của Mỹ là Ronald Reagan, Nimitz và Theodore Roosevelt. Đây là cuộc tập trận đầu tiên ở Tây Thái Bình Dương có sự tham gia của 3 tàu sân bay Mỹ kể từ năm 2007.

Phát biểu với các phóng viên tại tỉnh Shizuoka, miền Trung Nhật Bản, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Các lực lượng phòng vệ Nhật Bản Katsutoshi Kawano nhấn mạnh cuộc tập trận nhằm để các nước, trong đó có Triều Tiên thấy được mối quan hệ mạnh mẽ giữa Nhật Bản và Mỹ.

3 tàu sân bay Mỹ tập trận hải quân chung Nhật - Mỹ ảnh 1 Tàu sân bay Mỹ lần lượt đi vào khu vực tập trận. Ảnh: REUTERS
Trước đó, ngày 11-11, Hải quân Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu các cuộc tập trận chung tại bờ biển phía Đông của Hàn Quốc. Sau đó một ngày, 3 tàu sân bay nói trên của Mỹ đã tham gia cuộc tập trận.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc khẳng định cuộc tập trận kéo dài 4 ngày này nhằm mục đích "tăng cường răn đe đối với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa Triều Tiên". 

Các cuộc tập trận trên diễn ra trong lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tiếp tục chuyến công du châu Á để thảo luận nhiều vấn đề, trong đó chủ yếu là vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. 

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang sau khi Bình Nhưỡng vào tháng 9 tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6, có sức công phá lớn nhất từ trước tới nay và liên tục bắn thử các loại tên lửa mới phát triển được cho là có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Tin cùng chuyên mục