30% doanh nghiệp bị phiền hà ở khâu khai thuế

Sáng 11-8, Tổng cục Thuế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng tư vấn cải cách thu tục hành chính, Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) đã công bố báo cáo đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế với chủ đề: "Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2014". Kết quả được dựa trên hơn 9.500 mẫu và mức phản hồi là hơn 2.500 doanh nghiệp.

(SGGPO). - Sáng 11-8, Tổng cục Thuế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng tư vấn cải cách thu tục hành chính, Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) đã công bố báo cáo đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế với chủ đề: "Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2014". Kết quả được dựa trên hơn 9.500 mẫu và mức phản hồi là hơn 2.500 doanh nghiệp.

Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu do ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế (VCCI), có đến 49% doanh nghiệp (bao gồm doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài - FDI, doanh nghiệp tư nhân) cảm thấy khó khăn khi thực hiện các thủ tục. Trong đó, 71-73% doanh nghiệp các khu vực cảm thấy khó khi biểu mẫu thay đổi; 24-31% cảm thấy khó khăn khi bị yêu cầu cung cấp thêm nhiều loại thông tin, giấy tờ không cần thiết; 28-41% cho rằng thời gian giải quyết quá dài; 13-28% doanh nghiệp cho biết cán bộ thuế không hướng dẫn đầy đủ, tận tình.

Với câu hỏi doanh nghiệp bị phiền hà nhất khâu nào, có đến 19-34% cho biết là khâu đăng ký, thay đổi thông tin đăng ký thuế; 25-30% là khâu khai thuế; 15-37% là hoàn thuế, trong đó cảm thấy phiền hà nhất là doanh nghiệp FDI.

Đáng chú ý trong báo cáo là tỷ lệ doanh nghiệp chi trả chi phí không chính thức bình quân lên tới 32%. Trong đó, tỷ lệ doanh nghiệp FDI chiếm cao nhất là 41%, doanh nghiệp dân 33% và doanh nghiệp nhà nước là 19%.

Trả lời cho câu hỏi nếu không chi, doanh nghiệp liệu có bị phân biệt đối không? Câu trả lời là bình quân có đến 40% doanh nghiệp trả lời có, trong đó cao nhất vẫn là doanh nghiệp FDI 48%, doanh nghiệp dân doanh 42% và doanh nghiệp nhà nước là 29%. Sự phân biệt đối xử, theo khảo sát là yêu cầu bổ sung, giải trình hồ sơ (50%), kéo dài thời gian làm thủ tục (37%).

NGỌC QUANG

Tin cùng chuyên mục