30 năm Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigonrourist

Bên cạnh thế mạnh về dịch vụ lưu trú, lữ hành, ăn uống, giải trí…, Saigontourist còn có thế mạnh lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực. Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist là một đơn vị đào tạo nhân lực thực hành và quản lý du lịch, khách sạn, nhà hàng có uy tín hàng đầu tại TPHCM và trong cả nước.
Một góc sân trường
Một góc sân trường

Trong suốt ba mươi năm qua, kể từ ngày đưa vào hoạt động 15-9-1989, Trường Trung cấp Du lịch - Khách sạn Saigontourist (tên tiếng Anh là Saigontourist Hospitality College, gọi tắt STHC), trực thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) từ một cơ sở đào tạo quy mô nhỏ, hiện nay đã trở thành một trong những địa chỉ đào tạo nghề du lịch quy mô lớn, uy tín không chỉ tại TP Hồ Chí Minh mà luôn đứng vị trí hàng đầu trong mặt bằng đào tạo du lịch Việt Nam, tăng trưởng cả chiều rộng và chiều sâu, cả số lượng và chất lượng. Sinh viên do Trường đào tạo khẳng định chỗ đứng trong nước và thích ứng được môi trường làm việc chuyên nghiệp quốc tế. 

STHC chuyên đào tạo về chuyên ngành Du lịch từ sơ cấp đến trung cấp các chuyên ngành: Hướng dẫn du lịch, Quản lý Nhà hàng, Quản lý Khách sạn, Kỹ thuật chế biến món ăn. Từ năm học 2019-2020, Trường tuyển sinh thêm các ngành mới: Kỹ thuật làm bánh, Kỹ thuật pha chế và kinh doanh đồ uống, Quản lý lữ hành, Sales & Marketing Du lịch. Đến nay Trường đã đào tạo hơn 60.000 học viên. Học viên tốt nghiệp ra trường hầu như có việc làm 100%, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ cho hệ thống Saigontourist và các doanh nghiệp Du lịch trên cả nước. 

30 năm Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigonrourist ảnh 1 Đào tạo chuyên ngành phục vụ phòng
Đào tạo là then chốt của đơn vị

Chương trình đào tạo của Trường được cấu trúc theo hướng module hóa với tỉ lệ giờ học thực hành là 70% thời lượng, lấy người học làm trung tâm, ứng dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động đào tạo, tuyển sinh có hiệu quả.

Trường đã xây dựng chương trình học liên thông trong nhà trường từ Sơ cấp lên Trung cấp, học cùng lúc 2 chương trình, học liên thông lên Cao Đẳng, Đại học. 

Đội ngũ giảng viên 100% giáo viên cơ hữu được bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ giảng dạy ở nước ngoài: Áo, Bỉ, Đức, Malaysia, Singapore, Luxembourg... và thường xuyên được kiến tập định kỳ tại các khách sạn 5 sao. Đội ngũ giáo viên đạt giải thưởng cao tại các Hội giảng giáo dục chuyên nghiệp tại thành phố và toàn quốc, được vinh danh Giải thưởng Võ Trường Toản.

Truyền thống “Dạy tốt, học tốt”  là niềm tự hào của Trường STHC suốt 30 năm qua với rất nhiều học viên qua các thời kỳ liên tiếp đạt nhiều giải thưởng cao trong các Hội thi tay nghề của thế giới, khu vực và trong nước, đạt nhiều danh hiệu cao quý: Công dân trẻ tiêu biểu, Người thợ trẻ giỏi toàn quốc, Đảng viên trẻ tiêu biểu…

Trường trở thành nơi đào tạo có uy tín hàng đầu cho nhiều doanh nghiệp lớn trong nước và liên doanh nước ngoài như: Đoàn tiếp viên Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines, Tập đoàn TTC, Samsung Welstory Vietnam, Công ty TNHH Savills Vietnam, Công ty Đại Quang Minh, Khu đô thị Sala, Công ty cổ phần ô tô Thaco Trường Hải…; các khách sạn, nhà hàng 4 sao, 5 sao: Khách sạn Grand Saigon, Khách sạn InterContinental, Khách sạn Chains Caravelle, Windsor Plaza Hotel, Khách sạn Kim Đô, Six Senses Hotels Resorts Côn Đảo, Nhà khách T78; các du thuyền quốc tế như Costa, Aida, Star Cruises, tàu Hoa Sen - sông Mê Kông, Tàu cao tốc Phú Quốc…; Đào tạo kỹ năng nghề cho sinh viên chuyên ngành Du lịch tại các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn Thành phố.

30 năm Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigonrourist ảnh 2 Một tiết thực hành ngành tiếp tân
Hội nhập quốc tế và nối kết doanh nghiệp 

 Cuối năm 2018, Trường đã hợp tác với JR Training Australia để tiếp nhận giáo trình chương trình Chứng chỉ III nghề Bếp Thương mại Australia và là nơi đào tạo và tổ chức kỳ thi thẩm định tay nghề bếp bậc 3, bậc 4 theo tiêu chuẩn Australia. 

Trực thuộc Hội Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TPHCM, Chi hội hữu nghị Việt – Anh, Trường STHC luôn năng động trong các hoạt động của Hội, đặc biệt đối với công tác tổ chức Lễ kỷ niệm sinh nhật Nữ hoàng Elizabeth II, góp phần thắt chặt quan hệ ngoại giao giữa hai nước, qua đó có cơ hội tham gia vào các chương trình đào tạo chất lượng được các tổ chức giáo dục có uy tín tại Vương quốc Anh.

Tiếp nhận tình nguyện viên từ tổ chức Hỗ trợ Giáo dục Đại học Canada – WUSC, tổ chức Norec - Nauy đến hỗ trợ Trường trong việc đào tạo ngoại ngữ, nghiệp vụ cho giáo viên và học viên. Ngoài ra, trường còn tích cực nối kết và triển khai các chương trình Liên thông Quốc tế sau khi hoàn thành Hệ Trung cấp tại Trường Saigontourist đến các trường Cao đẳng, Đại học của các nước Australia, Canada, New Zealand, Luxembourg... 

Trường liên tục tiếp đoàn giáo viên, sinh viên quốc tế từ Philippines, Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Canada, New Zeland, Đoàn tàu thanh niên Đông Nam Á.… đến giao lưu, tham quan, học tập tại trường. Qua đó giới thiệu về văn hóa và du lịch Việt Nam, tham quan mô hình hoạt động của Trường, để lại ấn tượng đẹp về sự hiếu khách, góp phần quảng bá thương hiệu Saigontourist và ngôi trường STHC.

Định kỳ hàng quý, Trường tổ chức các Hội thảo hướng nghiệp và tuyển dụng với nhiều đơn vị tham gia chương trình là các khách sạn, nhà hàng, đơn vị du lịch lớn trong Thành phố, nhằm tạo cơ hội cho các bạn học viên tìm được những việc làm phù hợp sau khi tốt nghiệp. Đồng thời phối hợp mời các chuyên gia đạt giải thưởng cấp quốc tế đến trường tổ chức các kỳ thi chuyên ngành nhằm nâng cao tay nghề cho sinh viên của Trường.

30 năm Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigonrourist ảnh 3 Giáo viên nước ngoài tham gia khóa đào tạo chuyên ngành bếp
Trách nhiệm với cộng đồng 

Trường luôn tích cực tham dự các sự kiện Du lịch của Thành phố: Hội chợ Du lịch quốc tế ITE, Ngày hội Du lịch TPHCM, Đường hoa Nguyễn Huệ, Lễ hội ẩm thực Đất Phương Nam, Lễ hội áo dài, Liên hoan Giọng hát vàng ngành Du lịch… tổ chức các Hội thi tay nghề, Sự kiện tại trường theo từng chủ đề trong năm.… 

Trong nhiều năm liền, Trường luôn tham gia tích cực các phong trào của Thành phố, Saigontourist: Ngày hội hiến máu tình nguyện, Chương trình Gói bánh chưng – Trao yêu thương, Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng, Giờ trái đất, Ngày chủ nhật xanh, Bếp yêu thương, Đêm hội trung thu… Tổ chức chương trình “Hành trình trải nghiệm ước mơ”, “Hành trình hồng” dành cho đối tượng học sinh từ mầm non đến cấp 3 của các trường trên TPHCM tìm hiểu các ngành nghề du lịch, nuôi dưỡng ước mơ cho các em thiếu nhi, thanh thiếu niên trên địa bàn Thành phố. Tổ chức Chợ phiên tình bạn định kỳ hàng quý, gắn với các chương trình sự kiện nhằm gây quỹ Vì cộng đồng… đến thăm và tặng quà cho các mái ấm, nhà mở, lớp học tình thương, giúp đỡ sinh viên khó khăn bị bệnh hiểm nghèo, xây dựng tinh thần đoàn kết tương trợ, nhân ái trong nội bộ sinh viên, CBCNV.

Với nhiều giải pháp được triển khai và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn thể CBCNV-GV, Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2003),  Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2009), Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch “đã có thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch giai đoạn 2012-2017”, và được Tổng cục Du lịch và Hiệp Hội Du Lịch Việt Nam vinh danh là “Cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch tiêu biểu của Việt Nam năm 2019”.

Tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập vào ngày 19-9-2019, Trường vinh dự được nhận “Cờ thi đua 30 năm xây dựng và phát triển” cùng “Danh hiệu tập thể lao động xuất sắc năm học 2018-2019” của Ủy ban nhân dân thành phố. Nhân dịp này, nhà trường đã tri ân Ban Giám hiệu qua các thời kỳ, các cán bộ hưu trí, tập thể các bộ môn, phòng ban, bộ phận đã có đóng góp to lớn vào sự phát triển của trường trong 30 năm qua.

Tính đến thời điểm hiện nay, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) đã trải qua 44 năm hình thành và phát triển, hiện sở hữu và quản lý trên 100 khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, công ty lữ hành, trung tâm hội chợ triển lãm, sân golf, khu vui chơi giải trí, truyền hình cáp... Bên cạnh thế mạnh về dịch vụ lưu trú, lữ hành, ăn uống, giải trí…, Saigontourist còn có thế mạnh lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực. Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist là một đơn vị đào tạo nhân lực thực hành và quản lý du lịch, khách sạn, nhà hàng có uy tín hàng đầu tại TPHCM và trong cả nước.

Tin cùng chuyên mục