3.500 người được an toàn nhờ có nhà chống lũ

Tối 25-11 tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kỷ niệm 5 năm ra đời mô hình “nhà chống lũ” để sống chung với thiên tai và vượt qua những rủi ro do lũ gây nên. 
Mô hình nhà chống lũ

Năm 2018 là năm thứ 5 của hành trình xây nhà an toàn cho bà con vùng lũ. Qua 5 năm phát triển, dự án đã xây được gần 700 căn nhà, giúp 3.500 người dân được an toàn trước thiên tai, tại 11 địa phương trên cả nước. Điều đáng chú ý, đây là chương trình được xây dựng hoàn toàn nhờ vào việc gây quỹ cộng đồng.

Sau 5 năm hoạt động và chứng minh hiệu quả của mô hình, nhà chống lũ đã chính thức được cấp phép để thành lập Quỹ Hỗ trợ & Phát triển cộng đồng sống bền vững (Quỹ sống - Sống Foundation) vào ngày 7-11-2018 vừa qua.

Quỹ sống là quỹ xã hội hoạt động không vì lợi nhuận, nhằm mục đích tham gia hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai và biến đổi khí hậu, giúp họ có được cuộc sống an toàn, ổn định và phát triển cộng đồng bền vững. 

Các hoạ sỹ, nghệ sỹ tới tham gia buổi đấu giá tranh để gây quỹ xây nhà chống lũ

Các hoạt động chính bao gồm: Giúp đỡ xây dựng nhà, cơ sở vật chất đảm bảo tính an toàn, vệ sinh môi trường, tiết kiệm và ứng dụng công nghệ mới, năng lượng mới. Hỗ trợ phát triển sinh kế ổn định và bền vững. Hỗ trợ các hoạt động văn hóa, xã hội, học thuật hướng tới phát triển cộng đồng. Giúp tổ chức các hoạt động giao lưu sáng tạo về khoa học, xã hội, nghệ thuật, âm nhạc, kiến trúc và văn học cho cộng đồng. Thúc đẩy và hỗ trợ các tài năng trong lĩnh vực sáng tạo, khoa học vì cộng đồng. 

Theo kế hoạch năm 2019, Quỹ sống sẽ triển khai khoảng 150 ngôi nhà chống lũ - nhà an toàn, 11 mô hình nhà, hoàn thành mô hình “làng hạnh phúc” tại Hội An, bắt đầu 3 ngôi “làng hạnh phúc” mới, thực hiện 6 chương trình đào tạo nâng cao năng lực ứng phó thiên tai, và trồng mới 51.000 cây xanh ở khu vực thành thị và ven biển, ven sông trong khuôn khổ dự án “hạnh phúc xanh”.

Một bức tranh được bán tại lễ kỷ niệm tối 25-11

Hoạt động chính để gây quỹ của chương trình này là thông qua các hoạt động nghệ thuật. Trong 5 năm, chương trình đã gây quỹ được 30 tỷ đồng. Tại đêm kỷ niệm 5 năm thành lập vào tối qua 25-11, chương trình đã gây quỹ thành công gần 1.5 tỷ đồng đồng- tương đương với 36 căn nhà an toàn sẽ được xây dựng. 

Tin cùng chuyên mục