36 container nhân điều nghi bị lừa khi xuất sang Italy: Nguy cơ mất trắng hơn 160 tỷ đồng

Liên quan vụ gần 100 container nhân điều nghi bị lừa khi xuất sang Italy (Báo SGGP đưa tin ngày 8-3), tối 9-3, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đã tổ chức họp báo thông tin về vấn đề này.

Theo ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch Vinacas, trong 100 container theo cam kết ban đầu với người mua tại Italy, có 36 container đã được doanh nghiệp xuất đi và thất lạc chứng từ gốc, số còn lại các doanh nghiệp kịp thời ngưng giao dịch sau khi phát hiện có yếu tố lừa đảo. Dựa vào hợp đồng, giá trị 36 container điều này trị giá khoảng 7,025 triệu USD (tương đương 162 tỉ đồng).

Theo ông Nhựt, trong ngày 9-3, Vinacas đã làm việc với 5 ngân hàng Việt Nam, các doanh nghiệp, hãng tàu liên quan nhưng hầu hết đều cho biết việc tìm bản chứng từ gốc lô hàng vượt quá khả năng. Ngoài ra, các đơn vị này cũng nhận được phản hồi thờ ơ, không rõ ràng từ phía ngân hàng tại Italy khiến vụ việc càng khó khăn.

“Vấn đề trở nên gấp rút vì đã có 2-3 container nằm tại cảng của Italy và các container còn lại sẽ cập cảng trong tháng 3 này. Trong khi đó, hiện các hãng tàu cho biết họ làm theo thông lệ quốc tế. Nghĩa là, ai có bộ chứng từ gốc thì nhận được hàng. Vì nếu không giao hàng, người có bộ chứng từ gốc đủ căn cứ kiện hãng tàu”, ông Nhựt thông tin.

Theo Vinacas, đơn vị đã và sẽ có văn bản gửi các bộ ngành trung ương và cơ quan ngoại giao tại Italy, hãng tàu mẹ tại Trung Quốc... nhờ can thiệp, tác động để giúp giữ hàng tại cảng, không giao cho người mua đến nhận hàng dù có trình bản chứng từ gốc.

Trước đó, ngày 8-3, Vinacas đã có văn bản hỏa tốc gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, Thương vụ Việt Nam tại Italy đề nghị hỗ trợ trong “tình huống khẩn cấp” khi 100 container điều xuất khẩu của các doanh nghiệp có nguy cơ bị lừa đảo. Vinacas cho biết, một số doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nhân điều của Việt Nam đã ký hợp đồng với một số khách hàng nhập khẩu điều Italy thông qua công ty môi giới Kim Hạnh Việt. Các lô hàng này đã và đang đến một số cảng của Italy. Tuy nhiên, phía ngân hàng tại Italy và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết chỉ nhận được bộ chứng từ photo thay vì bản chứng từ gốc như bình thường cũng như gặp rắc rối về thông tin người mua.

Tin cùng chuyên mục