39 người Việt Nam tử vong trong container tại Anh: Thực hiện mọi biện pháp bảo hộ công dân

Trưa 8-11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương có nạn nhân tử vong trong container tại hạt Essex, London, Anh, nhằm bàn các biện pháp bảo hộ công dân.
Cảnh sát phong tỏa chiếc xe container chở hàng chứa 39 thi thể ở hạt Essex, miền Đông Anh, ngày 23-10-2019. Ảnh: AP/TTXVN
Cảnh sát phong tỏa chiếc xe container chở hàng chứa 39 thi thể ở hạt Essex, miền Đông Anh, ngày 23-10-2019. Ảnh: AP/TTXVN

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, sau một thời gian tích cực phối hợp, kiểm tra, so sánh đặc điểm nhận dạng cá nhân, đến 20 giờ ngày 7-11, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Anh xác định 39 nạn nhân thiệt mạng trong container được phát hiện tại hạt Essex vào ngày 23-10 đều là công dân Việt Nam.

Các nạn nhân có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên-Huế. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, cuộc họp này để chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan thực hiện mọi biện pháp phù hợp để bảo hộ công dân theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, Anh và luật pháp quốc tế.

Trước đó, theo chỉ đạo của Thủ tướng, đoàn công tác liên ngành do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng dẫn đầu đã sang Anh từ ngày 3-11 để phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan hữu quan của Anh đẩy nhanh tiến trình xác minh nhân thân và phối hợp giải quyết vấn đề tiếp theo.

Trong quá trình giải quyết vụ việc, Bộ Ngoại giao tích cực phối hợp với UBND các địa phương liên quan để tích cực triển khai các công tác tổng hợp nguyện vọng của 39 gia đình trình báo có người thân mất tích tại Anh trùng khớp với 39 nạn nhân được công khai ngày 7-11, hướng dẫn các gia đình này thể hiện nguyện vọng theo quy định của pháp luật Anh để có thể làm thủ tục nhận 39 thi hài từ phía Anh.

Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 8-11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, hiện chưa xác định ngày chính xác để đưa thi hài 39 nạn nhân về nước. Các cơ quan liên quan của chúng ta đang bàn kế hoạch đưa được thi hài các nạn nhân về gia đình.

* Cho đến ngày 7-11, cơ quan an ninh ở Bắc Ireland thuộc Anh đã khám xét ít nhất 10 địa chỉ ở vùng biên giới với CH Ireland. Các vụ khám xét chủ yếu ở hạt Monaghan, đã có kết quả là một đầu kéo xe tải, một xe X5 BMW M Sport, một xe X5 BMW, một xe VW transporter, một xe Mitsubishi Shogun bị tịch thu cùng các tài liệu tài chính, dụng cụ điện tử, và các khoản tiền mặt 1.400 eur, 900 USD và 600 bảng Anh.

Hiện nhà chức trách Bắc Ireland đang điều tra về cái gọi là “đường dây quốc tế” trong vụ buôn người, có thể liên quan đến cái chết của 39 người Việt Nam ở Essex, Anh Quốc hôm 23-10.

Tin cùng chuyên mục