4 quốc gia Arab cắt quan hệ ngoại giao với Qatar vì "hỗ trợ khủng bố"

Saudi Arabia, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bahrain hôm nay tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Qatar với cáo buộc quốc gia này hỗ trợ khủng bố.
Khu vực ngoại giao ở thủ đô Doha của Qatar nhìn từ trên không. Ảnh: REUTERS
Khu vực ngoại giao ở thủ đô Doha của Qatar nhìn từ trên không. Ảnh: REUTERS
Theo Reuters, Saudi Arabia, Ai Cập, UAE tuyên bố đóng cửa các tuyến giao thông với Qatar và cho du khách cùng cư dân Qatar có 2 tuần để trở về nước.

Saudi Arabia cáo buộc Qatar ủng hộ các nhóm chiến binh và truyền bá ý thức hệ bạo lực của các nhóm này, qua mạng truyền hình vệ tinh Al Jazeera có ảnh hưởng của nhà nước.

"Qatar ủng hộ nhiều nhóm khủng bố và phe phái gây bất ổn trong khu vực, gồm Anh em Hồi giáo (MB), Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và al-Qaeda, cùng liên tục truyền bá các thông điệp và chiến lược của các nhóm này thông qua phương tiện truyền thông", hãng tin SPA của Saudi Arabia cho biết.

Tuyên bố của Saudi Arabia cũng cáo buộc Qatar hỗ trợ những chiến binh được Iran hậu thuẫn tại khu vực Qatif bất ổn và đông người Hồi giáo ở Đông Saudi Arabia và ở Bahrain.

Trên hãng tin nhà nước, Ai Cập, quốc gia đông dân nhất thế giới Arab, cho biết chính sách của Qatar "đe dọa an ninh quốc gia Arab và gieo rắc sự xung đột và chia rẽ trong các xã hội Arab theo một kế hoạch cố tình nhằm vào sự thống nhất và các lợi ích quốc gia Arab".

Bahrain cáo buộc Qatar "kích động truyền thông, hỗ trợ các hoạt động khủng bố có vũ trang và tài trợ các nhóm liên quan Iran để tiến hành phá hoại và lan truyền sự hỗn loạn ở Bahrain".

Qatar từ lâu bị các nước Arab láng giềng phản đối vì hỗ trợ Hồi giáo cực đoan, đặc biệt là MB, nhóm đã bị cả Saudi Arabia và UAE đặt ngoài vòng pháp luật.

Tháng 3-2014, Saudi Arabia, UAE và Bahrain từng triệu hồi đại sứ từ Qatar vì Qatar ủng hộ Tổng thống Ai Cập lúc đó là Mohammed Morsi, một thành viên MB. Tám tháng sau, các đại sứ mới trở lại sau khi Qatar trục xuất một số thành viên MB. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng ngoại giao năm 2014 không có việc đe dọa đóng cửa các tuyến giao thông như hiện nay, AP cho biết.

Tin cùng chuyên mục