Con số ở trên là giá phòng khách sạn đội lên mùa Tết con Cọp. Nhiều du khách vừa cười toe vì được nghỉ dài ngày hơn bỗng dưng muốn mếu. Bởi lẽ gọi alô, lên mạng, chạy vạy nháo nhào mà vẫn không thể tìm ra phòng khách sạn tá túc chuyến du xuân.
Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt, Nha Trang đến Sầm Sơn, Cát Bà, Hạ Long…, chỗ nào cũng giương sẵn giá cao chót vót. “Làm một mùa, ăn cả năm” được người làm dịch vụ du lịch địa phương kháo nhau từ rất sớm. Bởi vậy, du khách đành khóc ròng chiều ngược lại “làm cả năm, xài một mùa”. Ngán ngẩm cho nỗi sẵn sàng giơ cổ chịu… “chém”, mà người ta vẫn chưa chịu chém mới lạ chứ!
Nhưng hỏi ra thì không có gì lạ, vì mọi thứ đã nằm trong kịch bản hết rồi. Giá đã tăng 400% nhưng vẫn có thể tăng nữa trong những giờ phút… nhạy cảm. Đâu phải cứ muốn xênh xang trả nhiều tiền là được làm Thượng đế ngon cơm đâu!
Năm nào cũng thế, từ hạ sang xuân, cứ vào mùa lễ tết là giá dịch vụ tăng như được đẩy bằng tên lửa. Nhưng du khách vẫn cứ phải đi, chứ không lẽ được nghỉ dài ngày mà cứ nằm chèo queo ở nhà. Các nơi làm du lịch biết thừa cái “không lẽ” ấy nên họ đã thừa cơ mà… múa kiếm!
Lạ hè, không xứ nào giống xứ mình, khẩu hiệu du lịch treo nườm nượp là “điểm đến thân thiện”, còn thực tế thì cứ là 400% và hơn thế nữa.
TƯ QUÉO