416 ứng viên GS, PGS được đề nghị xét ở 26 Hội đồng GS ngành, liên ngành năm 2020 ​

Sau khi xét đạt ở cấp Hội đồng Giáo sư (GS) cơ sở, có 416 ứng viên (64 ứng viên GS và 352 ứng viên PGS) được đề nghị xét ở 26 Hội đồng GS ngành, liên ngành. Các hồ sơ ứng viên và kết quả xét ở các Hội đồng GS cơ sở đã được gửi về Văn phòng Hội đồng GS nhà nước.
Lễ công bố quyết định công nhận GS, PGS được tổ chức hàng năm
Lễ công bố quyết định công nhận GS, PGS được tổ chức hàng năm

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Chủ tịch Hội đồng GS nhà nước Phùng Xuân Nhạ vừa chủ trì phiên họp lần thứ V của Hội đồng GS nhà nước nhiệm kỳ 2018-2023.

Theo báo cáo, năm 2020, có 82 Hội đồng GS cơ sở được thành lập (chưa kể 5 Hội đồng GS cơ sở thuộc Khoa học Quân sự và Khoa học An ninh). Các Hội đồng GS cơ sở được thành lập đều tuân thủ đúng theo các quy định hiện hành.

Tính đến thời hạn đăng ký, có 603 ứng viên đăng ký xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS; trong đó có 93 ứng viên GS, 510 ứng viên PGS, chưa kể các ứng viên thuộc khối Khoa học Quân sự và Khoa học An ninh.

Tuy nhiên, sau đợt tập huấn, một số ứng viên nhận thấy chưa đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định nên đã rút không nộp hồ sơ. Kết quả còn lại 470 ứng viên (77 ứng viên GS, 393 ứng viên PGS) nộp hồ sơ tại các Hội đồng GS cơ sở.

Sau khi xét đạt ở cấp Hội đồng GS cơ sở, có 416 ứng viên (64 ứng viên GS và 352 ứng viên PGS) được đề nghị xét ở 26 Hội đồng GS ngành, liên ngành. Các hồ sơ ứng viên và kết quả xét ở các Hội đồng GS cơ sở đã được gửi về Văn phòng Hội đồng GS nhà nước.

Văn phòng Hội đồng GS nhà nước đánh giá, với sự chỉ đạo sát sao của Thường trực Hội đồng GS nhà nước và việc Văn phòng Hội đồng GS nhà nước áp dụng công nghệ thông tin (cung cấp các công cụ tra cứu, các công cụ phần mềm hỗ trợ đăng ký, thẩm định…), cử cán bộ giám sát đã giúp các Hội đồng GS cơ sở thực hiện đúng quy định hiện hành trong việc xét duyệt hồ sơ ứng viên.

Chất lượng ứng viên năm 2020 được nâng lên, năng lực ngoại ngữ tốt, hầu hết các ứng viên đã có nhiều bài báo đăng trên tạp chí quốc tế quy tín. Việc đánh giá năng lực ngoại ngữ phục vụ công tác chuyên môn, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của ứng viên đã được thực hiện nghiêm túc, đúng tinh thần chỉ đạo của Thường trực Hội đồng GS nhà nước.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin (tập huấn trực tuyến, các công cụ tra cứu, phần mềm hỗ trợ thẩm định hồ sơ trực tuyến, rà soát hồ sơ, họp hội đồng và xét trực tuyến…) góp phần làm cho quá trình đăng ký và xét được thuận lợi và minh bạch hơn; đồng thời bảo đảm quyền lợi cho ứng viên khi dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát.

Trong tháng 9, Hội đồng GS ngành, liên ngành sẽ tiến hành tổ chức thẩm định, đánh giá hồ sơ ứng viên. Việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS cố gắng xong trước 20-11-2020.

Tin cùng chuyên mục