5 đồ án giành giải nhất Giải thưởng Loa Thành lần thứ 33

Ngày 12-12, tại Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Bộ Xây dựng và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Loa Thành lần thứ 33 cho các đồ án xuất sắc của sinh viên thuộc khối ngành xây dựng, kiến trúc.

Năm nay, từ 188 đồ án gửi về dự thi, ban tổ chức không chọn được giải đặc biệt nhưng đã tìm ra 5 giải nhất, 13 giải nhì, 23 giải ba và 23 giải khuyến khích. Trong đó, nổi bật là đồ án đoạt giải nhất “Thập Tam trại - Không gian trải nghiệm, bảo tồn và phát triển làng nghề Hà Nội” của sinh viên Vi Thị Minh Nguyệt (Đại học Xây dựng Hà Nội), một trong rất ít nữ sinh được nhận giải thưởng này hàng năm.

Tác giả không tập trung phục dựng những hình thức hoạt động làng nghề trong quá khứ mà muốn truyền tải tinh thần xưa qua một không gian đương đại, sử dụng kiến trúc trong vai trò một nghệ thuật sắp đặt không gian. Một đồ án giành giải nhất cũng được chú ý nữa là “Thiết kế cầu Sông Bồ” của sinh viên Đoàn Xuân Hưng (Đại học Xây dựng Hà Nội), được hội đồng giám khảo đánh giá có chất lượng xuất sắc, nhiều năm mới xuất hiện, có tính tổng hợp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cao.

Theo đánh giá của hội đồng giám khảo, phần lớn các đồ án dự thi năm nay được thực hiện công phu, sát thực tế, có tính khả thi cao. Đặc biệt, các đồ án khối kiến trúc và quy hoạch đạt chất lượng cao hơn so với những năm trước, nhiều ý tưởng được gắn với công cuộc chuyển đổi số. Tuy nhiên, mảng đề tài về ứng phó thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc các vấn đề bất cập ở vùng sâu, vùng xa của đất nước còn chưa được quan tâm.

Tin cùng chuyên mục