5 thành phố trực thuộc Trung ương: Chỉ được duyệt xây chung cư, nhà cao tầng khi phù hợp quy hoạch

SGGP
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 12/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021.

(Ảnh Zing)

(Ảnh Zing)

 Theo đó, Chính phủ yêu cầu UBND 5 thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ chỉ được phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi phù hợp với quy hoạch, để tránh quá tải về hạ tầng, hạn chế ùn tắc giao thông.

Cụ thể là, Chính phủ yêu cầu UBND các thành phố: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan khẩn trương hoàn thiện, cụ thể hóa đồ án Quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xây dựng phương án quy hoạch không gian ngầm, mặt đất và không gian trên cao, trình Chính phủ phê duyệt.

Tổ chức lập, phê duyệt các đồ án quy hoạch sử dụng các quỹ đất sau khi di dời các cơ quan trung ương, trường học, bệnh viện… khỏi khu vực nội thành, gắn với bố trí quỹ đất và hạ tầng phục vụ các cơ sở mới trước khi phải di dời ra khỏi khu vực nội thành.

Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ: UBND các thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TPHCM chỉ phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu và quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông và kết nối giao thông với các trục đường chính trong đô thị.

Chính phủ cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là các trục hướng tâm, khép kín các đường vành đai, các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM, bến, bãi đỗ xe, cảng thủy nội địa; các công trình hạ tầng giao thông kết nối cảng hàng không, cảng biển trọng điểm trên địa bàn…

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đầu tư hạ tầng giao thông đã được phê duyệt; khẩn trương đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào vận hành thương mại và chuyển giao để UBND TP Hà Nội quản lý, vận hành. Khẩn trương sửa chữa, bảo đảm an toàn đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất…

Bộ Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt; phối hợp với các địa phương kiểm soát chặt chẽ công tác lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, bảo đảm khả năng đáp ứng, kết nối giao thông đô thị; đảm bảo quy mô diện tích đỗ xe trong đô thị, các công trình xây dựng, không gian vỉa hè, lối đi bộ…

Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải ban hành quy định bắt buộc chủ đầu tư khi lập dự án đầu tư công trình xây dựng lớn phải thiết kế phương án kết nối giao thông vào đường quốc lộ, đường chính trong đô thị, tính toán nhu cầu giao thông phát sinh của công trình, đảm bảo an toàn giao thông và không gây ùn tắc giao thông. Khẩn trương xây dựng và trình cấp thẩm quyền phê duyệt quy hoạch toàn ngành và các quy hoạch chuyên ngành thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mỗi nơi diễn giải mỗi kiểu

Mỗi nơi diễn giải mỗi kiểu

Có gần chục luật liên quan đến đất đai, xây dựng. Thế nhưng, đáng nói, việc dẫn giải các luật này hiện nay ở nhiều nơi, nhiều cơ quan lại phụ thuộc vào trình độ “hiểu” luật của cán bộ và việc cơ quan đó thuộc bộ ngành nào. Hậu quả, người dân “chẳng biết đâu mà lần”…

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Bát nháo thị trường bất động sản

Không chỉ Alibaba lập dự án “ma”, bán đất nền lừa đảo khách hàng, hiện nay trên địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận cũng có rất nhiều dự án “ma”, bán nhà đất, căn hộ khi chưa đủ điều kiện, khiến người mua khốn đốn. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có văn bản chỉ đạo xử lý sớm vụ Alibaba để lành mạnh thị trường bất động sản. 

Phát triển bền vững

Khai thác du lịch vùng trồng khóm Cầu Đúc

Theo Sở KH-CN tỉnh Hậu Giang, hiện tỉnh đã xây dựng thành công mô hình sản xuất khóm Queen “Cầu Đúc”, quy mô 50ha, đạt chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP. 

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Tiếp sức ngành công nghiệp hỗ trợ

Năng lực sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) trong nước những năm vừa qua đã dần được cải thiện, nhưng khả năng cung ứng thực tế còn nhiều bất cập như nhập siêu linh kiện, phụ tùng rất lớn, tỷ lệ nội địa hóa trong nhiều ngành công nghiệp rất thấp. Đó là đánh giá của Bộ Công thương về thực trạng của ngành CNHT trong nước.