50% đất nông nghiệp của Nhà Bè đang bỏ trống vì quy hoạch


Việc triển khai các loại quy hoạch không rõ đến năm nào mới thực hiện khiến 50% đất nông nghiệp tại huyện Nhà Bè bỏ trống, người dân rất ngại đầu tư dài hạn.     
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM khảo sát tại huyện Nhà Bè (TPHCM)
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM khảo sát tại huyện Nhà Bè (TPHCM)

Chiều 2-11, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM khảo sát tình hình chấp hành ngân sách nhà nước và kết quả thực hiện giai đoạn nâng chất các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2) trên địa bàn TPHCM.

Ông Bùi Hòa An, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết, huyện vẫn còn 5.000ha đất (chiếm 50% diện tích đất tự nhiên) là đất nông nghiệp. Trong đó, có tới 50% đất nông nghiệp của huyện bỏ hoang vì vướng quy hoạch; người dân làm ăn thủ công, không trồng trọt chăn nuôi ổn định, lâu dài, không tổ chức sản xuất, phát triển căn cơ.

Đặc biệt, tại xã Hiệp Phước, xã này được quy hoạch thực hiện dự án Khu đô thị cảng Hiệp Phước và từ năm 2006 đến nay, người dân bị hạn chế rất nhiều về điều kiện làm ăn sinh sống, không yên ổn làm ăn.

“Đang có mâu thuẫn giữa sự phát triển, đô thị hóa và đời sống người dân”, ông Bùi Hòa An nhận xét.  

Ông Bùi Hòa An chia sẻ, cả xã đang bị quy hoạch nên đường sá xuống cấp, không được đầu tư mở rộng. Hẻm 2m chỉ được sửa sang nguyên hiện trạng, không được đầu tư mở rộng thành hẻm 6m có hạ tầng đầy đủ như các nơi khác. Điều này dẫn tới việc đi lại của người dân còn khó khăn chứ chưa nói đến việc vận chuyển, phục vụ cho sản xuất kinh doanh.

Trong toàn địa bàn huyện, UBND huyện Nhà Bè đánh giá, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện còn manh mún, nhỏ lẻ, phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, chưa hình thành được vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Sản phẩm nông nghiệp chủ yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng tại chỗ, lượng hàng hóa sản xuất còn nhỏ, không tập trung và chưa đạt chuẩn VietGAP nên huyện gặp rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, tổ chức liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Sau nhiều năm nghiên cứu cùng các chuyên gia của TP và sự giúp đỡ từ các sở, cơ quan chuyên ngành để nghiên cứu mô hình sản xuất nông nghiệp phù hợp với điều kiện tự nhiên của huyện nhưng UBND huyện Nhà Bè thừa nhận, vẫn chưa thành công; tốc độ chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị trong thời gian qua còn chậm.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, nếu không có sự hỗ trợ của nhà nước mà chỉ dựa vào việc huy động từ người dân thì tiêu chí về giao thông nông thôn của huyện khó đạt. Huyện còn tới hơn 20 cây cầu sắt đã làm từ những năm 1990; giờ đây có cầu nào sập thì được đầu tư xây mới ngay, trong khi nhiều cây cầu lửng lơ sắp sập lại chưa được xây mới, nguy hiểm đang trực chờ trên đầu người dân. Huỵện Nhà Bè đề nghị, cần có chính sách cho người dân nông thôn mới vùng quy hoạch được hưởng điều kiện sống tốt hơn.             

Tin cùng chuyên mục