5G đã được thử nghiệm tại 40 tỉnh, thành phố

Tính đến nay, Bộ TT-TT đã cấp phép cho các doanh nghiệp viễn thông thử nghiệm 5G tại 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó Viettel là nhà mạng có nhiều vị trí thử nghiệm nhất, tiếp đó là VinaPhone.

Trong năm 2022, Bộ TT-TT khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục thử nghiệm ứng dụng của 5G, đánh giá nhu cầu của thị trường, phương án kỹ thuật để xây dựng phương án kinh doanh hiệu quả nhất khi được cấp phép chính thức.

Bộ TT-TT cũng xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là triển khai thương mại 5G với các thiết bị Make in Vietnam. Thiết bị 5G do Việt Nam nghiên cứu, sản xuất đã đầy đủ ở các phân lớp hệ thống mạng 5G gồm mạng lõi, mạng truyền dẫn, mạng truy cập và triển khai cung cấp thử nghiệm dịch vụ ở một số khu vực.

Các báo cáo khác dự báo, đến năm 2030, 5G dự kiến đem lại cho các nhà khai thác Việt Nam doanh thu 1,5 tỷ USD. Đến năm 2025, 5G có khả năng đóng góp vào sự tăng trưởng GDP của Việt Nam 7,3-7,4% bởi công nghệ này có thể nâng cao năng suất lao động, hiệu suất làm việc của doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục