7 giá trị tạo nên thương hiệu petec

7 giá trị tạo nên thương hiệu petec

Ngày 12-10-2010, Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư (PETEC) kỷ niệm ngày thành lập với nhiều thành tích rất đáng phấn khởi. Có thể nói, bước sang tuổi 30 là  PETEC đã vượt qua những chặng đường phát triển hết sức cam go. Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp nhà nước không trụ nổi khi chuyển sang cơ chế thị trường, thì PETEC (một trong số rất ít tổng công ty, công ty ngoại thương “vang bóng một thời” khi độc quyền XNK còn thuộc Bộ Ngoại thương) nay vẫn còn tồn tại và phát triển. Sở dĩ PETEC còn tồn tại và phát triển cho đến nay là nhờ những giá trị đích thực mà PETEC đã tạo lập được trong quá trình phát triển. Có thể kể dưới đây 7 giá trị mà PETEC đã bảo tồn và phát triển cho đến ngày hôm nay.

1 - Đối với khách hàng, PETEC là “Đối tác tin cậy”. PETEC luôn luôn có ý thức xây dựng mối quan hệ truyền thống đáng tin cậy với khách hàng. Quan hệ với khách hàng là quan hệ hợp tác bình đẳng, hỗ trợ phát triển và chia sẻ những giá trị gia tăng trong chuỗi giá trị mà hai bên tham gia. Những sản phẩm và dịch vụ mà PETEC cung cấp cho khách hàng là những sản phẩm, dịch vụ phải có chất lượng và giá cả hợp lý.

Trụ sở Công ty PETEC tại 194 Nam Kỳ Khởi Nghĩa quận 3

Trụ sở Công ty PETEC tại 194 Nam Kỳ Khởi Nghĩa quận 3

Trong đàm phám các điều kiện hợp đồng, do truyền thống là một công ty ngoại thương nên PETEC rất chặt chẽ, thậm chí “rất rắn” trong việc thương thảo và ký kết nhưng luôn luôn tôn trọng và thực hiện đầy đủ các cam kết và mong muốn đối tác của mình cũng có những thái độ như vậy. Theo các cán bộ làm việc lâu năm tại phòng Kinh doanh xăng dầu của PETEC, mối quan hệ giữa PETEC và các khách hàng truyền thống là mối quan hệ thân tình, gắn bó và khó chia tách. Pê-téc (PETEC) chính là tên thân thiện mà khách hàng đã dùng để chỉ PETEC khi công ty còn mang tên PETECHIM. (khách hàng xăng dầu ở phía Nam gọi tên PETECHIM chỉ bằng từ Pê-téc!). 

2 - Đối với nhà cung cấp, PETEC là “Khách hàng uy tín”. Trong quan hệ hợp đồng với các nhà cung cấp, PETEC luôn luôn chủ động thực hiện các nghĩa vụ của mình, nhất là nghĩa vụ thanh toán, chưa bao giờ công ty kéo dài hoặc trì hoãn. Trong quan hệ tín dụng, bảo lãnh của các ngân hàng, PETEC được đánh giá cao trong hệ thống đánh giá khách hàng của ngân hàng. Tất cả các khoản tín dụng, bảo lãnh của ngân hàng đều trên cơ sở tín chấp và trong gần 30 năm hoạt động PETEC chưa bao giờ vi phạm thời hạn thanh toán nợ gốc và lãi. 

3 - Đối với người lao động, PETEC là “Người chủ nhân hậu”. PETEC luôn luôn châm lo xây dựng “mái nhà PETEC”, ở đó mọi người quan hệ hợp tác, chia sẻ quyền và nghĩa vụ bình đẳng và quan hệ thân tình, cởi mở, giúp nhau cùng tiến bộ. CBCNV được tập hợp từ các vùng, miền khác nhau của đất nước nhưng khó có thể tìm thấy ở PETEC những biểu hiện cục bộ, phân biệt đối xử. PETEC thường xuyên chăm lo đào tạo và tạo điều kiện để người lao động cống hiến, thăng tiến, khuyến khích tham gia quản lý doanh nghiệp, luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Đối với những CBCNV đã hưu trí, công ty thường xuyên quan tâm, thăm hỏi và không quên dành những phúc lợi tập thể như những người còn đang lao động tại công ty. Chính những quan hệ như thế nên nguồn nhân lực luôn luôn là tài sản quí giá nhất của PETEC và ở Công ty mức độ dịch chuyển lao động ra bên ngoài là rất thấp mặc dù lao động đã được thị trường hóa. Điều đáng nói là rất nhiều người vì hoàn cảnh riêng nào đó đã rời PETEC nhưng vào ngày 12-10 hàng năm vẫn chủ động hội tụ về để chia sẻ những niềm vui, những cảm xúc với công ty như vẫn là “người nhà”!

4 - Đối với đối thủ cạnh tranh, PETEC là “Đồng nghiệp hợp tác”. Điều không phải bao giờ cũng dễ thực hiện là làm sao để mối quan hệ của mình với đối thủ cạnh tranh trở thành đồng nghiệp hợp tác. Công ty PETEC tự đánh giá rằng trong quá trình phát triển của mình có sự đóng góp không nhỏ của các đối thủ cạnh tranh. Do vậy, trong quan hệ với các đối thủ cạnh tranh, PETEC luôn luôn có ý thức hợp tác, liên kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển; tuyệt đối không sử dụng những thủ đoạn cạnh tranh thiếu lành mạnh như: nói xấu, tung những thông tin không thật làm suy giảm uy tín và vị thế, chèo kéo người lao động, cán bộ của đối thủ… 

5 - Đối với Nhà nước, PETEC là một “Công dân gương mẫu”. PETEC luôn luôn thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của một công dân một cách tự giác, có trách nhiệm. Điều này được minh chứng bằng việc tuân thủ nghiêm chỉnh các qui định của pháp luật; có trách nhiệm cao trong việc nộp thuế và các khoản ngân sách nhà nước; tích cực tham gia các cuộc vận động của Nhà nước để thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội; luôn luôn sẵn sàng góp ý kiến, kinh nghiệm thực tiễn hoạt động đối với các chủ trương, chính sách của Nhà nước trong các lĩnh vực liên quan đến công ty; bảo vệ quyền lợi quốc gia khi quan hệ với các đối tác nước ngoài. Những giá trị của công ty đóng góp đã được Nhà nước ghi nhận bằng nhiều giấy khen, huy chương, huân chương và cao quí nhất là danh hiệu “Anh hùng Lao động” trong thời kỳ đổi mới vào năm 2000. 

6- Đối với chủ sở hữu, PETEC là “Quản gia mẫn cán”. Được thành lập từ năm 1981 chỉ với vỏn vẹn một quyết định, trong quá trình phát triển, Công ty đã tự “thắt lưng, buộc bụng” để tích lũy vốn chủ sở hữu (Nhà nước). Có những thời gian, nhất là trong giai đoạn 1988 – 1993, Công ty đã trích hơn 95% lợi nhuận sau thuế lợi tức (thuế thu nhập doanh nghiệp) vào quỹ phát triển sản xuất trong khi theo qui định chỉ cần đến 35%. Xét ở một góc độ nào đó thì công ty đã không đảm bảo hài hòa lợi ích giữa chủ sở hữu và người lao động nhưng tập thể CBCNV của PETEC đã chấp nhận hy sinh vì tương lai một PETEC phát triển. Nhờ quan tâm bảo toàn và phát triển vốn, công ty đã tích lũy được vốn chủ sở hữu trên 500 tỷ đồng, đang được đánh giá lại có thể đạt trên 1.000 tỷ. Với những cố gắng này, PETEC đã được Chính phủ và Bộ chủ quản tặng nhiều cờ luân lưu, bằng khen, giấy khen…

7 - Đối với xã hội, PETEC là “Thành viên có trách nhiệm”. Một trong những nhiệm vụ của một doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhà nước nói riêng mà PETEC luôn quan tâm là trách nhiệm của mình đối với xã hội. Trong việc sử dụng tài sản, tiền của, các cơ sở vật chất…, công ty luôn thực hành tiết kiệm với quan điểm đây là những nguồn lực của xã hội giao cho PETEC quản lý, sử dụng. Là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nên công ty luôn luôn quan tâm đến trách nhiệm đối với môi trường, thực hiện nghiêm ngặt việc phòng cháy chóng cháy. Ngoài những hoạt động sản xuất kinh doanh, PETEC còn có nhiều hoạt động xã hội hướng đến cộng đồng những nơi PETEC hoạt động. Từ ngày thành lập đến nay, như là một “qui định bắt buộc”, công ty bao giờ cũng dành 20% quỹ phúc lợi cho các công tác xã hội, từ thiện như xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng, giúp đỡ những người bị nhiễm chất độc màu da cam, những trẻ em tàn tật… công ty đã được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng 3 và nhiều bằng khen, giấy khen vì những hoạt động xã hội này.

Có thể nói 7 giá trị nêu trên làm cho người ta dễ nhận thấy sự khác biệt giữa PETEC và doanh nghiệp khác. Những giá trị này là phần cốt lõi của văn hóa PETEC. Tìm hiểu về PETEC chúng tôi thấy rằng, để bảo tồn những giá trị của doanh nghiệp đã tạo lập này, vai trò của công tác quản trị doanh nghiệp (corporate governance) là quyết định. Những người lãnh đạo cao nhất trong PETEC đã phải kiên trì một triết lý quản trị hướng đến việc hình thành và phát triển những giá trị nêu trên và phải có những biện pháp thưởng phạt vật chất, tinh thần để thúc đẩy việc bảo tồn những giá trị đó; việc quản lý công ty mang tính hệ thống cao, coi trọng tính tuân thủ và quan trọng nhất là cán bộ quản lý chủ chốt phải gương mẫu trong việc duy trì và phát triển những giá trị này.

Nguyễn Thu Tuyết

Tin cùng chuyên mục