7 ngày qua, TPHCM không có ca mắc mới Covid-19

Mặc dù trong 7 ngày qua, TPHCM không ghi nhận thêm trường hợp mắc mới Covid-19 nhưng trước diễn biến của dịch bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là.
Lấy mẫu xét nghiệm hành khách tại Ga Sài Gòn
Lấy mẫu xét nghiệm hành khách tại Ga Sài Gòn

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, đến ngày 14-4, TPHCM có 54 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 45 trường hợp đã được công bố khỏi bệnh. Tổng số trường hợp nghi nhiễm tới thời điểm hiện tại là 360, trong đó có 356 trường hợp có kết quả âm tính, 4 trường hợp đang đợi kết quả.

Liên quan đến việc theo dõi sát, xử trí chuỗi lây nhiễm liên quan quán bar Buddha (quận 2), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, nếu không phát hiện thêm trường hợp nhiễm mới virus SARS-CoV-2 thì dự kiến 15-4 sẽ kết thúc theo dõi chuỗi lây nhiễm này.

Đối với trường hợp bệnh nhân thứ 91 - là phi công người Anh, đến nay có một vài tín hiệu lạc quan hơn như đồng tử phản xạ ánh sáng tốt, không sốt, mạch 84 lần/phút, huyết áp 130/80 mmHg, SpO2 98%, xét nghiệm đông máu tạm ổn kèm tình trạng chảy máu mũi giảm, tiểu khá 700 ml/24 giờ.

Hiện bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tích cực với thở máy, lọc máu hấp phụ kháng thể, ECMO, kháng sinh và kháng nấm.

Đến thời điểm này, TPHCM chỉ còn 9 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đang được cách ly điều trị tại các bệnh viện được phân công chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19 (1 trường hợp đang được chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, 7 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi và 1 trường hợp tại Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ).

Đối với trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 22, TPHCM đã thực hiện điều tra xác minh và lập danh sách người tiếp xúc tại khách sạn, người ngồi gần trên chuyến bay với bệnh nhân gồm 50 người.

Những người này đã thực hiện cách ly, được lấy mẫu, chờ kết quả xét nghiệm. Trước đó bệnh nhân được điều trị tại Đà Nẵng, đã xét nghiệm 3 lần âm tính trước khi xuất viện. Tiếp đó là được cách ly 14 ngày sau xuất viện tại Đà Nẵng. Ngày 10-4, bệnh nhân đi máy bay vào TPHCM và ngày 11-4, bệnh nhân này đã bay về Anh. Đến ngày 12-4, mẫu xét nghiệm của bệnh nhân tái dương tính virus SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cũng cho biết, đang tiến hành theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nhân xuất viện sau điều trị Covid-19. Theo đó, đơn vị đã thực hiện hồ sơ theo dõi 25 trường hợp, trong đó 5 trường hợp chờ đến ngày lấy mẫu xét nghiệm, 20 trường hợp đã lấy mẫu xét nghiệm (6 âm tính, 14 đang chờ kết quả).

Liên quan đến việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Bộ tiêu chí đánh giá rủi ro lây nhiễm tại các doanh nghiệp theo Quyết định của UBND TP, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM đã vừa kiểm tra tại 8 doanh nghiệp, trong đó 3 doanh nghiệp có quy mô trên 3.000 lao động.

Kết quả kiểm tra ghi nhận: 6/8 đơn vị có mức độ lây nhiễm thấp. Có 2/8 đơn vị có mức độ lây nhiễm trung bình. Với những công ty có mức độ lây nhiễm trung bình phải tìm biện pháp khắc phục các chỉ số chưa đạt và sẽ được kiểm tra đánh giá lại.

Mặc dù trong 7 ngày qua, TPHCM không ghi nhận thêm trường hợp mắc mới nhưng trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh hiện nay.

Các doanh nghiệp cần tuân thủ Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong nhà máy, xí nghiệp. Mọi người thực hiện giữ khoảng cách tiếp xúc với người khác, đeo khẩu trang thường xuyên.

Tin cùng chuyên mục