(SGGP). – Sáng 9-3, UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức họp thông báo kế hoạch tổ chức Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất ở Tiền Giang từ ngày 19 đến 24-4. Ông Nguyễn Văn Khang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang kiêm Phó trưởng ban chỉ đạo thường trực Festival, cho biết: Sau thời gian chuẩn bị khẩn trương, đến nay mọi việc đã sẵn sàng vì đây sẽ là Festival trái cây hoành tráng nhằm quảng bá thương hiệu, giới thiệu với các nước về thế mạnh của Việt Nam, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu trong thời gian tới.
Ngoài các chương trình văn hóa, nghệ thuật phong phú như: Tứ linh 1.000 năm thương nhớ đất Thăng Long, kỷ lục bản đồ Việt Nam được kết bằng trái cây lớn nhất, kỷ lục Rồng vẽ bằng nghệ thuật graffiti dài nhất Việt Nam, hội chợ trái cây, ẩm thực, hội thi trái ngon, pháo hoa nghệ thuật… còn có 700 gian hàng giới thiệu nhiều loại trái cây đặc sản trong cả nước và những thành tựu về nông nghiệp.
Đặc biệt là 3 hội thảo “Cơ hội và thách thức của trái cây trong thời kỳ hội nhập”, “Nâng cao giá trị trái cây - liên kết 4 nhà”, “Du lịch sinh thái kết hợp vườn cây ăn trái”, với sự tham gia của nhiều chuyên gia ngành nông nghiệp, doanh nghiệp, nhà nhập khẩu quốc tế…
Phát biểu tại buổi họp, ông Lê Tiền Tuyến, Phó Tổng biên tập Báo SGGP, thành viên Ban tổ chức Festival, đánh giá cao công tác chuẩn bị của Tiền Giang và nội dung chương trình phong phú của Festival. Tuy nhiên, để Festival thành công và tạo được sức lan tỏa rộng trong và ngoài nước, cần đẩy mạnh truyền thông quảng bá nhiều hơn nữa bởi đây là Festival cấp quốc gia.
Ngoài việc tôn vinh những nông dân làm nên nhiều loại trái cây đặc sản thì chú trọng vấn đề tìm đầu ra bền vững cho trái cây Việt Nam. Bởi tình trạng “được mùa - dội chợ - rớt giá” cứ ám ảnh nhà vườn nhiều năm mà chưa có hướng giải quyết thấu đáo.
Huỳnh Lợi