8 tháng đầu năm, xuất siêu 3,96 tỷ USD

Ngày 29-8, Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8-2022 gần như không tăng so với tháng trước (tăng 0,005%), là mức tăng thấp nhất của tháng 8 trong vòng 5 năm trở lại đây. Bình quân 8 tháng năm 2022, CPI tăng 2,58% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 1,64%.

Với diễn biến này, áp lực lạm phát năm nay không còn đáng lo ngại như cách đây ít tháng. Nhiều khả năng, lạm phát của Việt Nam năm 2022 vẫn xoay quanh ngưỡng 4%, như dự báo của nhiều tổ chức quốc tế gần đây.

Chế biến thủy sản tại Công ty cổ phần Thủy hải sản Sài Gòn APT. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Trong khi đó, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 8 ước tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2022, IIP tăng ở 61 địa phương và giảm ở 2 địa phương (Trà Vinh và Hà Tĩnh). Đáng lưu ý, cán cân thương mại hàng hóa tháng 8 ước tính xuất siêu 2,42 tỷ USD. Tính chung 8 tháng năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 3,96 tỷ USD (cùng kỳ năm trước nhập siêu 3,52 tỷ USD). Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 77,7 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 82,1 tỷ USD.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8 đạt 486.400 lượt người, tăng 38% so với tháng 7 và gấp 52,3 lần so với cùng kỳ năm 2021. 

Tính chung 8 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 1,44 triệu lượt người, gấp 13,7 lần so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 8 tháng qua ước đạt 377.800 tỷ đồng, tăng hơn 48% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu vui chơi, du lịch của người dân tăng cao trong dịp hè sau hơn 2 năm hạn chế đi lại. Doanh thu du lịch lữ hành đạt 15.400 tỷ đồng, gấp 3,4 lần so với cùng kỳ năm trước do hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch nội địa.

Ngày 29-8, Văn phòng Bộ NN-PTNT thông tin, 8 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 36,3 tỷ USD, xuất siêu 6,3 tỷ USD. Có 7 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD, gồm: cà phê, cao su, gạo, rau quả, điều, tôm, sản phẩm gỗ.

Ở thị trường trong nước, tháng 8 là thời điểm nghỉ hè nên nhu cầu đối với các dịch vụ du lịch, nhà hàng, lễ vu lan, chuẩn bị rằm Trung thu tăng cao, khiến giá cả một số mặt hàng tăng (trái cây, chè, thịt gia cầm). Ngược lại, giá một số mặt hàng như rau củ, hồ tiêu, thịt heo, tôm sú… giảm so với tháng trước.

Tin cùng chuyên mục