Giao lưu trực tuyến tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM

80% học sinh lớp 9 trúng tuyển vào lớp 10 công lập

80% học sinh lớp 9 trúng tuyển vào lớp 10 công lập

Trong 3 giờ 20 phút – thời gian dài nhất từ trước đến nay cho một cuộc giao lưu trực tuyến trên SGGP Online – Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Huỳnh Công Minh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hoài Chương cùng Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc miệt mài trả lời các câu hỏi của bạn đọc. Nhưng vẫn còn đến hơn 50 câu hỏi nữa đành phải gác lại.

Sự "đắt hàng" này, theo ông Nguyễn Hoài Chương, do đông đảo phụ huynh học sinh (PHHS) ở TPHCM đặc biệt quan tâm đến vấn đề tuyển sinh vào lớp 10, mặt khác do cuộc giao lưu trực tuyến của SGGP, lúc 14 giờ hôm qua 6-5, làm đúng thời điểm mọi người cần.

“Thiếu nửa điểm, rớt khỏi trường công” – đó là nỗi lo lắng của hàng chục ngàn phụ huynh có con sắp bước vào ngưỡng cửa lớp 10 tại TPHCM. Với 3 nguyện vọng, làm sao trúng tuyển vào trường phù hợp với nguyện vọng của gia đình, vừa sức với học lực của học sinh?...  

Thanh - cuncon_echcon2911@yahoo.com
- Thưa Thầy, tại sao điểm xét tuyển lớp 10 ở VN mình không cố định như ở nuớc ngoài mà cứ lên xuống hằng năm vậy ạ?

80% học sinh lớp 9 trúng tuyển vào lớp 10 công lập ảnh 1

Ông Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM

- Ông Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM: Cũng cần nói rõ rằng thi tuyển sinh và thi tốt nghiệp là hai phương thức thực hiện khác nhau. Thi tốt nghiệp là việc kiểm tra kiến thức của một học trình đã được thực hiện nên điểm chuẩn tốt nghiệp đã được xác định sẵn. Còn thi tuyển sinh là việc chọn lựa số lượng HS cố định theo thứ tự điểm từ cao đến thấp, do đó điểm tuyển sinh không thể giống nhau ở mọi kỳ thi. Điểm tuyển sinh cao hay thấp là tùy thuộc vào đề thi dễ hay khó, chất lượng và số lượng học sinh tham gia kỳ thi.

Phương - Nam - 14 tuổi - huangcai.pro@gmai.com - 163
- xin ông cho biết là tuyển sinh năm nay có cho phép đăng ký nguyện vọng các trường trái tuyến hay không

- Ông Nguyễn Hoài Chương - PGĐ Sở GDĐT: Theo kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 6, lớp 10) năm học 2008-2009 tại TPHCM thì tuyển sinh vào lớp 1 không nhận học sinh trái tuyến ngoài quận, huyện; tuyển sinh vào lớp 6 cũng thực hiện theo địa bàn quận huyện, hạn chế nhận các học sinh trái tuyến; tuyển sinh vào lớp 10 thì học sinh có quyền đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên thi tuyển vào các trường THPT trong toàn TP, ngoại trừ 5 quận huyện thực hiện xét tuyển vào lớp 10: huyện Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn và quận 9

Lê Đặng Phuơng Thảo - Nữ -15 tuổi - fruit_princess1711@yahoo.com - Q.5 TP.HCM
- Em muốn hỏi nếu như em biết tiếng Trung nhưng em không có bằng B tiếng Trung và ở THCS em học tiếng Anh chứ không học tiếng Trung thì em có thể vào lớp tăng cuờng tiếng Trung hay không? Và điểm thi nghề năm ngoái của em có đuợc cộng vào điểm thi tuyển lớp 10 hay không?

- Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Năm học 2008-2009, trường THPT Hùng Vương và trường THPT Trần Khai Nguyên có tuyển sinh lớp 10 tăng cường tiếng Trung. Việc tuyển sinh vào các lớp 10 tăng cường tiếng Trung được thực hiện trong số học sinh vào lớp 10 của trường với điểm số từng kỹ năng của toàn năm lớp 9 tăng cường tiếng Trung đạt từ 6 điểm trở lên hoặc có chứng chỉ B tiếng Trung. Như vậy, trường hợp của em có thể xét vào lớp 10 tăng cường tiếng Trung, khi ghi nguyện vọng, em nhớ ghi nguyện vọng vào trường hai trường trên.

Điểm thi nghề của em được cộng vào điểm thi tuyển vào lớp 10. Nếu xếp loại giỏi, em được cộng 1,5 điểm, loại khá 1 đểm, loại trung bình 0,5 điểm.

minhtam00@..
- Năm học này cháu đạt danh hiệu HS giỏi cấp TP môn vật lý. Vậy cháu có được cộng thêm điểm (khuyến khích) trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10?

- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc:
Nếu em dự thi vào lớp 10 các trường chuyên với môn chuyên là môn Vật lý thì được cộng thêm điểm. Nếu đạt giải nhất, cộng 2 điểm, giải nhì 1,5 điểm, giải ba 1 điểm.
Nếu em dự thi vào lớp 10 các trường THPT bình thường thì vẫn được cộng điểm với mức điểm cộng thêm như trên.

Phạm phú Khoa - Nam - 15 tuổi - lienpham@hcm.fpt.vn - 290/2 Búi Đình Túy, Bình Thạnh
- Hiện nay em chưa có kết quả thi HK2 , nếu em kết quả cuối năm em đạt học sinh giỏi thì em nên chọn các nguyện vọng như thế nào là tối ưu. Nếu kết quả là học sinh khá thì em nên chọn nguyện vọng như thế nào để có thể thi vào tuơng đối an toàn.

- Ông Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM: Học lực của HS lớp 9 THCS đã trải qua một giai đoạn từ lớp đầu cấp đến cuối cấp là cơ sở để giúp các em xác định được trình độ của mình. Tất nhiên kết quả HKI và HKII đôi khi cũng có sự chênh lệch, nhưng thông thường sự chênh lệch đó các em có thể tự đánh giá được. Nói tóm lại, căn cứ vào kết quả học lực hiện có, các em có thể xác định học lực của mình so với bạn bè trong lớp để có thể chọn lớp 10 ở một số trường phù hợp.

Trong bảng phân loại các trường có tuyển sinh lớp 10 gửi đến từng em lớp 9 thông qua GV chủ nhiệm là những cơ sở để xác định mức độ chất lượng của trường mình chọn, đặc biệt thông qua phần giới thiệu tư vấn của GV chủ nhiệm. Hơn nữa, sau thời gian chọn lựa và ghi nguyện vọng của các em, Sở GD-ĐT có công bố tỷ lệ số HS chọn lựa các trường để các em theo dõi để điều chỉnh nguyện vọng nếu cần. Với cách tổ chức chọn trường như vậy các em cứ yên tâm ghi nguyện vọng theo sự tư vấn kỹ lưỡng của GV chủ nhiệm lớp. Thầy lưu ý nên quan tâm đến những trường gần địa bàn dân cư, chọn NV1 ở trường được phân loại chất lượng cao, NV2 ở trường có chất lượng tiếp theo và để an toàn chọn thêm NV3 với mức độ chất lượng thấp nhất. Chúc em thành công, đạt được nguyện vọng học lớp 10 theo ý muốn.

Đào Trung Hiếu - Nam - 15 tuổi - trunghieu161987@yahoo.com.vn - TP Hồ Chí Minh
- Thi tuyển lớp 10 có bao nhiêu môn thi? Các môn thi đó là gì?

80% học sinh lớp 9 trúng tuyển vào lớp 10 công lập ảnh 2
Phó GĐ Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Hoài Chương

- Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GDĐT: Theo quy chế tuyển sinh vào lớp 10 của Bộ DG&ĐT: có 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10: Văn_Tiếng Việt, Toán và môn thứ 3 sẽ được công bố vào ngày 10 - 05 - 2008.

anhvu07@...
- Các điểm ôn thi ở các trường chuyên luôn tấp nập, đông đúc. Tôi nghe nói muốn thi đậu vào trường chuyên thì phải ôn luyện ngay tại các trường. Điều này có đúng không?

- Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GDĐT: Tôi xin khẳng định điều này hoàn toàn không đúng. Vì đề thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên và không chuyên do hội đồng ra đề thi của Sở GD&ĐT thực hiện tập trung, cách ly bảo mật tuyệt đối vì vậy không có việc muốn đậu vào các trường chuyên thì phải ôn luyện ngay vào các trường này.

NGUYEN TIEN DAT - Nam- 15 tuổi - d nguyentiendat@yahoo.com - TP.HCM
- Nếu đăng kí vào lớp chuyên của trường chuyên mà không đậu, em có được vào các lớp thường khác của trường đó không?

80% học sinh lớp 9 trúng tuyển vào lớp 10 công lập ảnh 3

Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Hồ Phú Bạc

- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc:  Khi đăng ký dự thi vào các trường, lớp chuyên, các em được đăng ký với 4 nguyện vọng ưu tiên, trong đó nguyện vọng ưu tiên 1,2 vào các lớp chuyên của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Gia Định, nguyện vọng ưu tiên 3,4 vào các lớp không chuyên của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Nếu không trúng tuyển vào các lớp chuyên, thì xét tiếp vào lớp không chuyên.

Ngoài ra, các em còn được đăng ký thêm 3 nguyện vọng vào các trường THPT bình thường. Nếu không trúng tuyển vào các lớp chuyên, lớp không chuyên nêu trên thì sẽ xét tiếp theo 3 nguyện vọng đã đăng ký vào trường THPT bình thường.

Ngyen Thi Kim Chi - Nữ - 35 tuổi - huytuchi@vnn.vn - 22c duong sô ,P.16 ,Q.GV
- Con gái tôi sức học khá, nhà tôi ở Gò Vấp, nên ghi tên học sao cho hợp lý?


- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Sở GD-ĐT đã phát hành bảng Hệ thống trường lớp tuyển sinh trung học năm học 2008-2009 và bảng Điểm chuẩn vào các trường THPT năm học 2007-2008 đến từng học sinh. Bạn có thể tham khảo hai bảng trên cùng với sự hướng dẫn và tư vấn của giáo viên chủ nhiệm, xác định mức độ khó dễ của các trường, nắm vững các trường trên địa bàn cư trú để chọn nguyện vọng sao cho phù hợp với khả năng của con em mình. Chúc bạn thành công trong việc chọn trường!

Hong Thao - Nữ - 45 tuổi - nguyen_truc680@yahoo.com - 201/7Dương Bá Trạc
- Với 3 nguyện vọng, làm sao trúng tuyển vào trường phù hợp với nguyện vọng của gia đình, vừa sức với học lực của học sinh?...

- Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM: Theo quy định về tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2008-2009: ngoài 4 nguyện vọng vào các trường chuyên, lớp chuyên. học sinh có thể đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên vào các trường THPT công lập; học sinh đăng ký các nguyện vọng 1, 2, 3 dựa vào sức học, độ khó của từng trường sao cho phù hợp với khả năng và nguyện vọng.

Ví dụ: Dựa theo điểm chuẩn tuyển sinh vào các trường THPT năm học 2006-2007 các trường có điểm tuyển sinh vào lớp 10 rất cao như: Nguyễn Thượng Hiền, NTMK, Bùi Thị Xuân... Vì vậy học sinh chọn nguyện vọng 1 vào các trường này thường phải có học lực loại giỏi thì mới có hi vọng vào được. Còn nguyện vọng 2 thì phụ huynh nên đăng ký những trường thuộc tốp thấp hơn; nguyện vọng 3 nên đăng ký vào các trường có điểm chuẩn tuyển sinh các năm trước thuộc loại thấp hơn nữa.

Phuong Tuyet - Nữ- 15 tuổi - phuongtuyet_28@yahoo.com - TP HCM
- Xin cho em hỏi: giả sử nếu thi vào lớp chuyên truờng Lê Hồng Phong thì điểm tuyển có nhân hệ số hay không và có đuợc cộng thêm điểm nghề không ạ? hay chỉ cộng điểm học sinh giỏi cấp thành phố thôi?


- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Điểm xét tuyển vào các lớp chuyên của các trường lớp chuyên là tổng điểm: điểm Ngữ Văn + điểm Toán + điểm môn thứ ba (được công bố vào ngày 10-5-2008) + (điểm môn chuyên x 2) + điểm khuyến khích (nếu có). Điểm khuyến khích được cộng thêm nếu môn đạt giải học sinh cấp tỉnh thành là môn chuyên đăng ký dự thi. Điểm thi nghề không được cộng vào khi dự thi vào các trường chuyên.

Trần Ngọc Khánh Duy - Nam- 15 tuổi - zzzdeptrai_onlinezzz@yahoo.com.vn - Q. GV
- Em nghe nói năm nay trường THPT Gia Định sẽ giảm điểm chuẩn, nâng điểm chuẩn trường THPT Phú Nhuận, có đúng như vậy không ?

- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT được dựa vào điểm thi của thí sinh và chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường. Do đó, chưa có cơ sở để xác định điểm chuẩn của mỗi trường là bao nhiêu. Dự kiến điểm chuẩn sẽ được công bố vào ngày 12-7-2008.

80% học sinh lớp 9 trúng tuyển vào lớp 10 công lập ảnh 4

Cô Nguyễn Thị Lý trường THCS Bạch Đằng Q.3 hướng dẫn các em học sinh lớp 9 làm đơn xin xét tốt nghiệp THCS và thi tuyển vào lớp 10 năm 2008. Ảnh Mai Hải

Vũ Quý Tâm - Nam - 15 tuổi - hoangtuechtheki21@yahoo.com.vn - TP Hồ Chí Minh
- Thưa bác, cơ chế tuyển sinh năm nay khác gì với những năm trước? Cháu cần chuẩn bị như thế nào để có thể có kết quả thật tốt?. Về môn thi thứ ba, bác có thể dự đoán trước là môn nào không ạ!. Cảm ơn bác nhiều!


- Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GDĐT: kế hoạch tuyển sinh năm nay về cơ bản không khác nhiều so với những năm trước. TPHCM vẫn thực hiện 2 hình thức xét tuyển (tại 5 quận huyện như đã nêu trên) và thi tuyển tại các quận huyện còn lại, ngoài ra để phụ huynh, học sinh có nhiều lựa chọn, năm nay tuyển sinh vào lớp 10 có tăng thêm 1 nguyện vọng. Môn thi thứ 3 theo quy định của Bộ GD sẽ được công bố vào ngày 10-05. Tuy nhiên, tại TPHCM thường ưu tiên chọn môn thi thứ 3 là môn Ngoại ngữ.

Để đạt kết quả tốt trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, HS cần ôn tập đầy đủ những kiến thức cơ bản ở lớp 9, thời gian để ôn luyện nên bố trí khoa học, hợp lý, không cần thiết phải dồn ép quá căn thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe. Tôi cũng xin nhấn mạnh đề thi tuyển sinh vào lớp 10 nói chung sẽ do hội đồng ra đề thi của Ngành thực hiện, HS không nên hiểu lầm hể cứ thi vào trường nào thì luyện thi ở trường đó.

Trucmap@hotmail.com
- Con tôi đang học lớp 9 trường Cầu Kiệu, Q.Phú Nhuận. Học kỳ 2 con tôi đạt danh hiệu học sinh giỏi, trong đó môn vật lý 7.5 điểm, còn lại đều trên 8.0. Con tôi có nguyện vọng thi vào lớp không chuyên của trường Trần Đại Nghĩa, Q.1. Con tôi có đủ điều kiện để thi không?

- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Điều kiện để được dự thi vào các trường lớp chuyên là học sinh đã tốt nghiệp THCS loại giỏi tại TPHCM trong độ tuổi từ 15-17 và môn đăng ký vào lớp chuyên phải có điểm trung bình cả năm lớp 9 từ 8,0 trở lên đối với các môn Toán, Vật Lý, Hóa Học, Sinh Học, Tin Học (môn Tin Học dùng điểm môn Toán để xét) từ 7,0 trở lên đối với các môn Ngữ Văn, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung.

Điều kiện để được xét tuyển vào lớp không chuyên của các trường chuyên là thí sinh phải dự thi đủ 4 bài thi, (trong đó có môn chuyên), và không có bài thi nào bị điểm 0.

80% học sinh lớp 9 trúng tuyển vào lớp 10 công lập ảnh 5

PHAN DUY HAI - Nam -15 tuổi - phanhai1234@yahoo.com - 41 đường số 5 Bình Hưng-Bình Chánh
- Nếu như em trượt 3 nguyện vọng nhưng đủ điểm vào trường khác thì không biết có được trường khác nhận không?

- Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GDĐT: em được quyền đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên tuyển sinh vào các trường THPT thì em phải cân nhắc các trường sao cho phù hợp với học lực của mình thì chắc chắn sẽ trúng tuyển vào 1 trong 3 trường mà em đã đăng ký. Vì có đến 80% học sinh lớp 9 trúng tuyển vào lớp 10 các trường công lập. Nếu em trượt cả 3 nguyện vọng thì em còn có thể vào học lớp 10 ở các trường thuộc hệ GD thường xuyên, các trường dân lập tư thục hoặc xin xét thuyển vào các trường trung học chuyên nghiệp và dạy nghề.

thaonguyenpnl@...
- Tôi có nguyện vọng đăng ký cho con thi vào lớp chuyên Anh của Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa. Hai trường trên có thi khác ngày không? Điều kiện để được dự thi môn chuyên như thế nào? Điểm liệt của lớp chuyên và lớp không chuyên là bao nhiêu? Xin ông cho biết cách tính điểm xét tuyển vào trường chuyên? Bao giờ Sở GD - ĐT sẽ thông báo ngày giờ của các môn thi?

- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Các trường lớp chuyên được tổ chức thi cùng ngày là 18,19, và 20-6-2008. Học sinh làm đơn ghi 4 nguyện vọng ưu tiên vào các trường lớp chuyên.

Điều kiện để được dự thi vào các trường lớp chuyên là học sinh đã tốt nghiệp THCS loại giỏi tại TPHCM trong độ tuổi từ 15-17 và môn đăng ký vào lớp chuyên phải có điểm trung bình cả năm lớp 9 từ 8,0 trở lên đối với các môn Toán, Vật Lý, Hóa Học, Sinh Học, Tin Học (môn Tin Học dùng điểm môn Toán để xét) từ 7,0 trở lên đối với các môn Ngữ Văn, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Trung.

Được đưa vào danh sách xét tuyển vào các lớp chuyên là những thí sinh dự thi đủ 4 bài thi, không vi phạm quy chế thi, không có điểm bài thi nào dưới 2 điểm, điểm thi môn chuyên từ 6,0 trở lên (điểm chưa nhân hệ số), điểm bình quân các bài thi từ 5,0 trở lên.

Được đưa vào danh sách xét tuyển các lớp không chuyên là những thí sinh dự thi đủ 4 bài thi, không vi phạm quy chế thi, không có điểm bài thi nào bị 0 điểm.

Điểm xét tuyển vào các lớp chuyên của các trường lớp chuyên là tổng điểm: điểm Ngữ Văn + điểm Toán + điểm môn thứ ba (được công bố vào ngày 10-5-2008) + (điểm môn chuyên x 2) + điểm khuyến khích (nếu có).

Điểm xét tuyển của lớp không chuyên là tổng điểm: điểm Ngữ Văn + điểm Toán + điểm môn thứ ba (được công bố vào ngày 10-5-2008) + điểm khuyến khích (nếu có).

Sở GD-ĐT đã thông báo ngày giờ thi đến các trường THCS.

lamtuanh93@yahoo.com.vn - Nam
- Em muốn hỏi trường chuyên Lê Hồng Phong TPHCM khi nào sẽ bán hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10? Chế độ cộng điểm thi của trường và thủ tục làm hồ sơ làm hồ sơ ra sao? em xin cảm ơn!


- Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GDĐT: Nếu em là học sinh đang học lớp 9 tại các trường THCS TPHCM thì em nộp hồ sơ ngay tại trường mình đang học, đối với HS đang học tại các tỉnh thì nộp hồ sơ tại trường Lê Hồng Phong từ ngày 19-05 đến 24-05-2008.

Học sinh thi vào các lớp chuyên sẽ được cộng điểm khuyến khích nếu đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, TP nếu môn đạt giải trùng với môn chuyên đăng ký dự thi. Mức điểm cộng như sau: giải nhất 2đ, giải nhì 1,5đ, giải ba 1đ.
Điểm xét tuyển là tổng điểm: Văn + Toán + điểm môn thứ 3 + điểm môn chuyên x2 + điểm khuyến khích (nếu có).

Hải Đặng Văn - Nam - haimt_1968@yahoo.com.vn
- Em dự định thi vào lớp10 tại TP. HCM - gồm 1 trường chuyên và 3 nguyện vọng vào 3 trường công lập. Giả sử em đủ điểm vào trường chuyên và cả 3 nguyện vọng còn lại nhưng vì một lý do nào đó em không học trường chuyên, không học trường nguyện vọng 1 mà học trường nguyện vọng 2 có được không? Theo tài liệu do Sở giáo dục đào tạo TP. Hồ Chí Minh cung cấp thì trường Phổ thông năng khiếu đóng tại 153 Nguyễn Chí Thanh Quận 5 thuộc Đại học khoa học tự nhiên, tuyển sinh riêng. Vậy trường Phổ thông năng khiếu có được xem là trường công lập không. Học phí mỗi tháng là bao nhiêu. Học xong có được thi vào trường Đại học khác không hay phải thi vào trường Đại học khoa học tự nhiên. Xin cám ơn!

- Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GDĐT: Trường PT Năng khiếu thuộc trường ĐH KHTN TPHCM tuy không trực thuộc Sở DGĐT TPHCM như là 1 trường THPT trong hệ thống GD của TP nhưng là trường công lập; vì vậy HS học ở các trường này cũng phải hội đủ các điều kiện và quyền lợi như các trường PTTH công lập khác.

NGUYEN TIEN DAT - Nam - 15 tuổi - d nguyentiendat@yahoo.com - TPHCM
- Cho em hỏi đề thi chuyên là đề chung hay là đề riêng của mỗi trường?

- Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GDĐT: Đề thi vào các lớp 10 chuyên và lớp 10 thường đều do hội đồng ra đề thi của ngành GD TP ra chung cho tất cả học sinh dự thi.

daoloc@...
- Xin ông hướng dẫn cách chọn nguyện vọng 1, 2, 3 sao cho trúng. Tôi đọc báo thấy nói trường "top" cao, "top" giữa, "top" thấp. Bao nhiêu điểm thì được gọi là trường "top" cao, "top" giữa, "top" thấp? Chẳng hạn con tôi đạt danh hiệu học sinh khá, nhà ở quận 1 thì nên đăng ký nguyện vọng nào?

- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Bạn có thể tham khảo bài phỏng vấn Thầy Nguyễn Văn Ngai - PGĐ Sở GD-ĐT trên báo SGGP qua đường link này. /giaoduc/2008/5/150980/

Nguyễn Công Minh - Nam - 41 tuổi - thoaanh2810@yahoo.com.vn - TPHCM
- Xin vui lòng cho tôi biết tên một số trường Công lập và công lập tự chủ tài chính,để tôi dễ chọn lựa nguyện vọng cho con. Sự khác biệt của công lập và công lập tự chủ tài chính ?

- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Bạn tham khảo bảng Hệ thống trường lớp tuyển sinh Trung học năm học 2008-2009 của Sở GD-ĐT TPHCM đã phát hành đến từng học sinh, trong đó có giới thiệu danh sách các trường THPT, trung tâm GD thường xuyên, trường bổ túc văn hóa và các trường trung cấp chuyên nghiệp, đồng thời cũng nêu cụ thể địa chỉ, chỉ tiêu tuyển sinh, hình thức tuyển sinh, loại hình trường, học phí...

Võ Hoài Bảo Trân - Nữ -15 tuổi - baotran4623@yahoo.com - Thành phố Hồ Chí Minh
- Thưa thầy, so với đề thi HK II vừa qua thì mức độ bài thi tuyển sinh sẽ như thế naò? Mình có thể dựa vào điểm bài thi của HK II để xem xét chọn nguyện vọng hay không? Hay đề thi vừa rồi chỉ có tác dụng để đậu tốt nghiệp THCS.


- Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GDĐT: Đề kiểm tra HKII vừa qua chỉ kiểm tra kiến thức học sinh đã học trong HKII. Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 là đề thi tổng hợp, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, mức độ có thể rộng và khó hơn đề kiểm tra HKII. Tuy nhiên, em vẫn có thể dựa vào kết quả kiểm tra vừa rồi và sức học chung của cả năm để xem xét chọn nguyện vọng.

Mời bạn click vào đây để xem bảng điểm chuẩn vào các trường THPT tại TPHCM năm học 2007-2008

Võ Hoài Bảo Trân - Nữ - 15 tuổi - baotran4623@yahoo.com - Thành phố Hồ Chí Minh
- Thưa thầy, khi em thi tuyển sinh lớp 10 thì việc chọn phân ban để học sau khi thi xong, sẽ được sắp xếp vào các ban học như thế nào? Và sẽ có ảnh hưởng gì đến việc học sau này ?

- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Sau khi được tuyển vào trường, học sinh sẽ được hướng dẫn để chọn ban theo nguyện vọng và năng lực của mình.

hoa - Nữ -15 tuổi - canhacungvui_nhe
- Nếu như cháu muốn thi vào cả lớp thường và chuyên của trường chuyên cùng 1 môn . thì cháu có phải thi 2 lần đề thuờng và chuyên không?

- Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GDĐT: HS thi vào các lớp chuyên và lớp thường đều thi chung 3 môn: Văn, Toán, môn thứ 3 vào 2 ngày 18-06 và 19-06. Riêng HS thi vào các lớp chuyên sẽ thi thêm 1 môn chuyên vào ngày 20-06.

Phuong Tuyet - Nữ - 15 tuổi - phuongtuyet_28@yahoo.com - TP HCM
- Xin cho em hỏi là Truờng trung học thực hành nếu vào lớp chuyên thì có phải thi tuyển không, và nếu không đậu vào lớp chuyên có được xét vào lớp thuờng như các truờng khác

- Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GDĐT: Trường THTH thuộc ĐHSP TPHCM có một số lớp chuyên, thực hiện thi tuyển riêng, em có thể liên lạc với trường để biết thêm chi tiết. Ngoài ra, trường này cũng tuyển sinh những lớp 10 thường như các trường THPT khác, em có thể đăng ký nguyện vọng 1, 2, 3 vào các lớp 10 thường của Trường THTH.

Nguyễn Tường Châu - Nam -48 tuổi - tomnhien@gmail.com - Tân Bình
- Con tôi muốn thi vào các lớp chuyên của 4 trường. Tham khảo điểm chuẩn chỉ có 2 trường cháu có khả năng đậu: Nguyễn Thượng Hiền & Gia Định (Cháu dự định thi môn Hóa). Với trường NTH khả năng 50%, Gia Định khả năng 80%. Theo tôi được biết, HD sẽ xét các nguyện vọng chuyên trước, nếu trúng tuyển, xem như 3 nguyện vọng kia xóa bỏ. Vấn đề nảy sinh ở đây: trường Gia Định quá xa. Nếu chọn nguyện vọng 2 vào lớp chuyên Gia Định (khả năng trúng tuyển cao), xem như con tôi không thể vào lớp thường Nguyễn Thượng Hiền, hoặc 1 trường nào đó gần nhà? Xin cho lời khuyên.

- Ông Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM: Cũng cần nói rõ thêm mỗi em HS tham gia thi tuyển sẽ được xét chọn theo 2 tuyến, nếu trúng tuyển vào tuyến các trường chuyên theo ý muốn thì anh Châu sẽ cho cháu học theo nguyện vọng; nếu không trúng tuyển vào trường chuyên theo ý muốn thì cháu vẫn được xét tuyển theo 3 NV của trường thường. Vì vậy chúng tôi đề nghị nên chọn NV1 của trường thường cho cháu là trường Nguyễn Thượng Hiền để phòng khi cháu không trúng tuyển vào lớp chuyên của trường. Tất nhiên để bảo đảm thì anh Châu vẫn ghi tiếp các NV2 và 3 cho cháu và căn cứ vào học lực thực tế.

Vu Nguyen Quang Trung - Nam -15 tuổi - trumsomalo@yahoo.com.vn - 182 Lê Hồng Phong
- Thưa bác, cháu đăng kí nguyện vọng 2 hơn điểm nguyện vọng 1, nếu cháu đủ điểm vào nguyện vọng 2 thì cháu có thể vào nguyện vọng 2 không, hay bắt buộc phải vào nguyện vọng 1

- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Làm đơn dự thi vào lớp 10 các trường THPT, học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên. Khi có kết quả của kỳ thi, Sở GD-ĐT sẽ căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường và xét nguyện vọng ưu tiên 1 trước, nếu học sinh trúng tuyển vào nguyện vọng 1 thì không xét tiếp đến nguyện vọng 2,3, còn nếu không trúng tuyển vào nguyện vọng 1 thì mới xét tiếp đến nguyện vọng ưu tiên 2. Nếu không trúng tuyển nguyện vọng 2 thì tiếp tục xét tiếp nguyện vọng 3...

Luong Phung Hang - Nữ -14 tuổi - emma_luong@yahoo.com - Vinh Long
- Nếu em được bằng nghề loại giỏi, và là học sinh giỏi tỉnh hạng nhất thì điểm cộng tối đa của em là bao nhiêu ?

- Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GD - ĐT: Nếu em thi tuyển vào các lớp 10 thường: điểm khuyến khích nếu em được bằng nghề loại giỏi là 1,5 điểm. Là HS đạt hạng nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 thì được cộng 2 điểm. Điểm cộng tối đa đối với phương thức thi tuyển dành cho diện ưu tiên và khuyến khích không quá 5 điểm. Trường hợp của em điểm cộng khuyến khích là 3,5đ.
Nếu em thi vào lớp 10 chuyên và môn thi chuyên trùng với môn em đạt hạng nhất trong kỳ thi học sinh giỏi thì e sẽ được cộng 2 điểm.

Trần Duy Sanh - Nam - 28 tuổi - usinxki@yahoo.com - TP HCM
- Nếu ở tỉnh Quảng Trị, năm nay đang chuẩn bị thi tốt nghiệp lớp 9 lên lớp 10, có nguyện vọng chuyển trường vào huyện Củ Chi thì cần có những điều kiện gì, để được chuyển trường?.

- Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GDĐT: Em nên xin xét hoặc thi tuyển vào lớp 10 tại Quảng Trị, sau đó làm đơn xin chuyển trường về Củ Chi. Thủ tục thực hiện theo quyết định 51 của Bộ GD -ĐT gồm: Học bạ, khai sinh, bằng tốt nghiệp THCS, giấy chứng nhận trúng tuyển lớp 10, các giấy tờ ưu tiên khác và giấy chuyển trường của Sở GD - ĐT tỉnh Quảng Trị, nộp hồ sơ tại phòng tiếp dân của Sở GDĐT TPHCM vào tháng 8 năm 2008.

Lê Đặng Phuơng Thảo - Nữ - 15 tuổi - fruit_princess1711@yahoo.com - Q.5, TP.HCM
- Nếu em vào lớp tăng cường tiếng Trung thì em có đuợc học tiếng Anh hay không?

- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Nếu em vào lớp tăng cường tiếng Trung, em vẫn được học tiếng Anh.

Le thi minh thu - Nữ - 40 tuổi - bme@hcm.vnn.vn - 412 Nguyễn Trọng Tuyển P2. QTB
- Xin ông tư vấn: con tôi thích TDTT, muốn thi vào trường năng khiếu TD Nguyễn Thị Định thì cần yêu cầu gì ? trường đó có nội trú hay bán trú không ?

- Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GDĐT: trường THPT năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định là trường trực thuộc Sở GD TPHCM, là trường có quy mô rất lớn, cơ sở vật chất hiện đại, tuyển sinh vào các lớp năng khiếu TDTT, học sinh ở các lớp này được xét cấp học bổng như HS ở các lớp chuyên khác. Điều kiện xét tuyển: tốt nghiệp THCS, có giấy chứng nhận đạt giải TDTT cấp quận, TP hoặc toàn quốc và được hội đồng tuyển sinh năng khiếu TDTT xét tuyển.
Trường hiện nay chưa có nội trú.

moc_mien_ly@yahoo.com
- Việc chọn các ban ở lớp 10 sẽ thực hiện như thế nào? Tôi có định hướng cho con thi ngành Y nhưng các trường không có ban này? Vậy tôi nên chọn ban nào cho phù hợp? Xin cám ơn

- Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GDĐT:  Sau khi các trường THPT có danh sách HS trúng tuyển vào lớp 10, trường sẽ hướng dẩn phụ huynh học sinh đăng ký chọn ban. Hiện các trường THPT có ban khoa học tự nhiên, ban khoa học xã hội và nếu học sinh không chọn 2 ban trên sẽ chọn vào học ban cơ bản. Nếu con bạn có định hướng thi vào ngành y, bạn có thể chọn cho con vào học ở ban khoa học tự nhiên hoặc học ban cơ bản nhưng có học nâng cao môn Toán, Hóa, Sinh.
Theo quy định, các trường THPT phải sắp xếp học sinh học ở các ban theo nguyện vọng.

nguyenthile@gmail.com
- Nếu HS rớt hết 3 nguyện vọng lớp 10 thì các em có được chuyển sang các trường công lập khác có điểm chuẩn thấp hơn điểm các em đạt được? Khi nào Sở GD – ĐT sẽ công bố điểm chuẩn? Sau khi có điểm thi, HS có được quyền chuyển đổi nguyện vọng nữa không?

- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Dự kiến ngày 12-7-2008, Sở GD- ĐT sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT trên địa bàn TPHCM. Học sinh không được chuyển đồi nguyện vọng sau khi công bố kết quả. Nếu không trúng tuyển vào các trường công lập, học sinh có thể đăng ký theo học tại các trường dân lập, tư thục, các trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc các trường trung cấp chuyên nghiệp có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS.

Trần Thanh Hà - Nữ -15 tuổi - emsekobuon_dubietdamatanh@yahoo.com - quận 12, TPHCM
- Bạn em học lớp 10 nhưng bỏ ngang. Nay bạn em muốn thi lại vào lớp 10 thì làm hồ sơ như thế nào a.? em xin cảm ơn!!. .

- Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GDĐT: Em có thể liên lạc với trường THCS trước đây em đã học để nộp hồ sơ xin thi tuyển lại vào lớp 10, nếu em còn đủ độ tuổi: từ 15 đến 19 tuổi (sinh từ năm 1989 đến 1993).

Nguyễn Thị Quế Khanh - Nữ -15 tuổi - quekhanh14@yahoo.com - TP.HCM
- Cho cháu hỏi Học sinh giỏi 4 năm liền THCS có đuợc cộng điểm không ạ?

- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Theo quy chế tuyển sinh vào lớp 10, không có quy định về điểm cộng thêm đối với học sinh giỏi 4 năm liền THCS.

Nguyễn Thị Kim Chi - Nữ - 35 tuổi - huytuchi@vnn.vn - 22c duong sô ,P.16 ,Q. GV
- Tôi có xem các tờ rơi quảng cáo có đánh dấu trường một sao, hai sao, ba sao. các trườgn này khác nhau thế nào?

- Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GDĐT: Trường 1 sao, 2 sao, 3 sao là các trường tiên tiến cấp ngành , cấp TP, đạt cờ thi đua xuất sắc. Trường 4 sao là các trường có lớp chuyên hoặc trường có điều kiện theo tiêu chuẩn quốc tế.

uyen_phuong_nguyen@gmail.com
- Tôi nghe nói năm nay có trường tuyển sinh tiếng Nhật? Xin cho biết đó là trường nào? Đối tượng dự tuyển ra sao? HS muốn theo học tiếng Nhật có cần phải có bằng cấp?

- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Năm học 2008-2009, trường THPT Lê Quí Đôn và trường THPT Trưng Vương có tuyển sinh vào lớp 10 tăng cường tiếng Nhật. Việc tuyển sinh được thực hiện trong số học sinh vào lớp 10 của trường với điểm số từng kỹ năng của toàn năm lớp 9 tiếng Nhật đạt từ 6 điểm trở lên hoặc có chứng chỉ B tiếng Nhật. Nếu em có đủ điều kiện trên và có nguyện vọng theo học lớp 10 tăng cường tiếng Nhật thì khi làm đơn thi vào lớp 10, em nên đăng ký nguyện vọng vào hai trường trên.

Nguyễn Huỳnh Bảo Ân - Nam - 15 tuổi - huong_an_thien_tu@yahoo.com.vn - thành phố Hồ Chí Minh
- Cho cháu hỏi : bao giờ truờng phổ thông năng khiếu bắt đầu bán đơn và nộp hồ sơ, muốn đang kí thi vào truờng phổ thông năng khiếu mình cần đăng kí nguyện vọng gì không ông, xin ông cho biết

- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Trường THPT Năng khiếu thuộc đại học quốc gia TPHCM, em liên hệ với trường tại địa chỉ số 153 Nguyễn Chí Thanh, Q.5 để biết thêm chi tiết.

Ngọc - Nữ - 14 tuổi - kittymauhong_26893@yahoo.com.vn - TP HCM
- Ngày 10 -05 công bố môn thi thứ 3. Vậy sáng sớm thì thông tin đó có được đăng tải trên mạng không?

- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Ngay sáng ngày 10-5-2008, Sở GD-ĐT sẽ công bố môn thi thứ ba trong báo SGGP và các phương tiện thông tin đại chúng khác.

Thanh Hương- Nữ -  Q.4
- Tôi có hai đứa con năm nay sẽ vào lớp 6 và lớp 10 nên tôi muốn tìm hiểu về Trường THPT Việt – Úc. Trường này đã có tuyển sinh lớp 6 chưa? Học phí ở bậc THPT như thế nào? Điều kiện học ở trường? HS tốt nghiệp trường này sẽ có bằng cấp như thế nào? Có học chuyển tiếp ĐH nước ngoài? Con tôi có năng khiếu TDTT nhưng nhà ở Hóc Môn. Tôi muốn cho con vào trường Trường THPT TDTT Nguyễn Thị Định. Xin hỏi trường có nội trú không? Cháu tốt nghiệp lớp 9 năm ngoái nhưng vì hoàn cảnh nên không đi học được. Giờ cháu muốn trở lại trường thì có được dự tuyển vào lớp 10 năm nay không? Nếu được, cháu phải làm thủ tục như thế nào? (Xin chân thành cám ơn)

- Ông Nguyễn Hoài Chương - Phó giám đốc Sở GDĐT: Tôi chưa rõ bạn hỏi trường THPT Việt - Úc nào. Hiện nay, tại TPHCM có trường SIC (Saigon International College) là 1 trường thuộc Sở GD liên kết với Úc dạy theo chương trình PTTH của Úc, được cấp bằng tốt nghiệp của Úc, HS tốt nghiệp chương trình này có thể học chuyển tiếp ở các ĐH nước ngoài. Bạn có thể liên lạc với trụ sở của trường tại số 53 An Dương Vương, Q.5 để biết thêm chi tiết.

Nếu năm vừa rồi cháu tốt nghiệp lớp 9 nhưng không thi tuyển vào lớp 10 tại Hóc Môn thì năm nay vẩn có thể nộp đơn xin xét tuyển vào lớp 10.

Trường THPT TDTT Nguyễn Thị Định hiện chưa xây xong khu nội trú cho HS năng khiếu.

Vương Hồng Hải - Nam -23 tuổi - HAIMEXE@YAHOO.COM.VN - TP.HCM
- "Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên và không chuyên do hội đồng ra đề thi của Sở GD&ĐT thực hiện tập trung", điều này có nghĩa là đề thi vào các lớp chuyên của những trường chuyên trong TP sẽ là chung 1 đề, đúng không ạ ?


- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 các trường lớp chuyên được tổ chức cùng một ngày, cùng đề thi và do hội đồng ra đề thi của Sở GD-ĐT biên soạn.

lamtuanh93@yahoo.com.vn
- Con tôi năm nay học lớp 9 muốn thi vào trường phổ thông năng khiếu TPHCM và trường Lê Hồng Phong TPHCM. Cho tôi hỏi ngày thi cụ thể từng trường và thủ tục làm hồ sơ dự thi. Xin cảm ơn.

- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Trường THPT Năng Khiếu thuộc đại học quốc gia TPHCM và trường THPT chuyên Lê Hồng Phong sẽ tổ chức tuyển sinh lớp 10 với những ngày thi khác nhau. Riêng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong sẽ tổ chức thi vào 3 ngày 18,19 và 20-6-2008. Học sinh làm đơn nộp tại trường THCS đang học. Muốn biết thêm chi tiết về trường THPT Năng Khiếu, bạn liên hệ địa chỉ 153 Nguyễn Chí Thanh, Q.5, TPHCM.

le hungson - Nam - lehungsonvks@gmail.com
- Xin cho hỏi, năm nay đăng ký thi vào trường chuyên thì làm 2 đơn riêng (đơn đăng ký vào trường thường, đơn đăng ký vào trường chuyên) hay chỉ làm 1 đơn chung đăng ký tất cả các nguyện vọng vào trường chuyên và trường thường? Nếu đăng ký vào trường chuyên thì thi ở trường THCS đang học tất cả các môn vào các ngày 18, 19 và 20/6 (môn chuyên) hay thi ở nơi khác do Sở bố trí?

- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Học sinh chỉ cần làm 1 đơn xin dự thi vào lớp 10, trong đó có phần ghi 4 nguyện vọng vào các trường lớp chuyên và có phần ghi 3 nguyện vọng vào các trường THPT bình thường. Học sinh nộp đơn tại trường THCS đang học. Địa điểm dự thi sẽ do SỞ GD-ĐT bố trí.

Lê Thị Lan Phuơng - Nữ - 45 tuổi - 7 Cô Bắc, P.1, Q.Phú Nhuận
- Con tôi đang học lóp 9 Truờng Cầu Kiệu quận Phú Nhuận. kết quả các môn học cả năm là 8.0 riêng môn Vật lý cháu đạt 7.4 đuợc xếp loại học sinh giỏi cả năm .Cháu có nguyện vọng thi tuyển vào lớp không chuyên của Truờng Trần Đại Nghĩa .Như vậy con tôi có đủ điều kiện để dự thi hay không,nếu làm xong hồ sơ nhưng không đuợc nhận thì có còn đuợc giữ 3 nguyện vọng không?

- Ông Huỳnh Công Minh: Được. Với tiêu chuẩn HS giỏi, em sẽ được ghi tên dự thi Trường chuyên Trần Đại Nghĩa. Việc tuyển vào Trường chuyên Trần Đại Nghĩa hay Trường Lê Hồng Phong đều không bị ảnh hưởng đến việc giữ 3 NV ở trường thường.

bao vy - Nữ -15 tuổi - cobetuoiteen@yahoo.com - 9/5 Hồ Xuân Hương, P.14, Q. Bình Thạnh
- Em học trung bình ở Q.BT thì em nên vào trường nào là tốt nhất?

- Ông Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM: Các Trường THPT ở quận Bình Thạnh gồm có: THPT Võ Thị Sáu, THPT Gia Định, THPT Phan Đăng Lưu, THPT Thanh Đa, THPT Hoàng Hoa Thám, bên cạnh các trường THPT Dân lập, Tư thục và Giáo dục thường xuyên. Em ở Bình Thạnh nhưng gần trường nào thì các em sẽ quan tâm chọn trường ấy, và lưu ý những trường có tỷ lệ chọn tương đối thấp theo bảng điểm chuẩn năm trước đã thông tin trong màn hình giao lưu trực tuyến này. Chúc em thành công.

Luong Phung Hang - Nữ -14 tuổi - emma_luong@yahoo.com - Vĩnh Long
- Cho em hỏi: em là học sinh ở tỉnh, em muốn tham gia dự thi thì cần phải có những điều kiện gì ? khi nào có hồ sơ dự thi ? học sinh ở các tỉnh có được cộng điểm không ạ?

- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh khác chỉ được dự tuyển vào trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Học sinh nộp hồ sơ tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong từ ngày 19-5 đến 24-5-2008. Hồ sơ dự thi gồm: đơn xin dự tuyển, bản sao trang học bạ lớp 9 (mang theo bản chính để đối chiếu); bản sao giấy chứng nhận đạt giải học sinh giỏi lớp 9 do Sở GD-ĐT cấp (nếu có và mang bản chính để đối chiếu), bản sao giấy khai sinh hợp lệ. Học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, thành đều được cộng thêm điểm khuyến khích nếu môn đạt giải là môn chuyên đăng ký dự thi.

Vo Thi Nhung - Nữ - nhungacb@yahoo.com
- Chúng tôi hiện tạm trú tại 159/15 đường Hòa Hưng, P12.Q.10.Con của chúng tôi học ở trường THCS Lê Lợi,Q3. Học lực cả năm cháu đạt loại khá. Diem so hoc ky 2 nhu sau: Toán:5.8đ, Văn:6.8đ, Anh văn:6.3đ. Chúng tôi đang chọn trường cho cháu cho phù hợp với khả năng học lực của cháu. Có 3 nguyện vọng định chọn như sau: NV1 -Trường Lê Thị Hồng Gấm.Q3. NV2- Sương Nguyệt Ánh. NV3: Nguyễn Thái Bình. Q,TB. Xin tư vấn giúp.

- Ông Huỳnh Công Minh: Với cách chọn như thế này có thể được, còn tùy thuộc vào thực tế cố gắng học tập của em. Chúc quý phụ huynh và cháu thành công.

80% học sinh lớp 9 trúng tuyển vào lớp 10 công lập ảnh 6

Giáo viên trường THCS Kim Đồng Q.5 hướng dẫn phụ huynh học sinh lớp 9 chọn đăng ký nguyện vọng thi tuyển vào lớp 10 năm 2008. Ảnh: Mai Hải

Trần Thanh Hà - Nữ - 15 tuổi - emsekobuon_dubietdamatanh@yahoo.com - Quận 12, TPHCM
- Cháu học lớp 9 truờng Trung Mỹ Tây 2 quận 12, cháu nghe nói truờng Nguyễn Hữu Cầu huyện Hóc Môn có cho thi vào .Có đúng không ạ. Cháu có được thi không?.

- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Năm học 2008-2009 học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn huyện Hóc Môn sẽ được xét tuyển vào các trường THPT trên địa bàn huyện Hóc Môn. Như vậy, trường THPT Nguyễn Hữu Cầu là một trong những trường xét tuyển không tổ chức thi tuyển. Như vậy, em đang học lớp 9 tại trường THCS Trung Mỹ Tây 2 quận 12 thì không được xét vào trường THPT.

Nguyễn Hải Đăng - Nam -15 tuổi - thebittersoflife@yahoo.com - TP HCM
- Xin hỏi điều kiện để vào trường thiếu sinh quân. Cháu bị cận thì liệu có được vào hay không?

- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Điều kiện dự thi vào Trường Thiếu sinh quân được tóm tắt như sau:
1. Đối tượng tuyển sinh: Nam học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2007-2008 có độ tuổi là 15 tuổi.
2. Tiêu chuẩn tuyển sinh:
- Tự nguyện đăng ký
- Có lai lịch rõ ràng
- Hạnh kiểm xếp loại khá, tốt
- Tốt nghiệp THCS loại khá, giỏi
- Sức khỏe đạt loại 1
- Học đúng chương trình hệ phổ thông THCS.

maihoangngoc@yahoo.com
- Cô giáo con tôi khẳng định đề thi lớp 10 sẽ rải đều chương trình THCS. Như vậy HS lớp 9 sẽ phải ôn luyện ở lớp dưới, thậm chí cả chương trình lớp 6?

- Ông Huỳnh Công Minh - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM: Đề thi tuyển sinh lớp 10 sẽ tập trung vào chương trình lớp 9. Tất nhiên chương trình lớp 9 là sự kế thừa của những kiến thức của các lớp dưới. Điều đó không có nghĩa là các em phải học tất cả các bài học từ lớp 6 để tham gia kỳ thi.

Võ Hoài Bảo Trân - Nữ - 15 tuổi - baotran4623@yahoo.com - TP.Hồ Chí Minh
- Giả sử em thi chuyển cấp mà không đủ điểm vào truờng nào mà phải đi học truờng nghề thì năm sau em có đuợc xét cho thi lại hay không?

- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc:
Nếu học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 năm học này thì năm sau vẫn được đăng ký dự thi vào lớp 10 các trường THPT công lập với điều kiện là độ tuổi từ 15-17 tuổi.

hoangtien - Nam -15 tuổi
- Em muốn thi vào lớp thường trường chuyên, có bắt buộc phải đăng ký NV 1, NV2 vào lớp trường chuyên hay không ?

- Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT Hồ Phú Bạc: Điều kiện để xét vào lớp không chuyên của các trường THPT chuyên là thí sinh phải dự thi đủ 4 bài thi (trong đó có môn chuyên), không vi phạm quy chế thi, không có bài thi nào bị điểm 0. Như vậy, em phải đăng ký môn chuyên để dự thi.

80% học sinh lớp 9 trúng tuyển vào lớp 10 công lập ảnh 7

Phó TBT Báo SGGP Nguyễn Thị Tơ (giữa) tặng hoa GĐ Sở GD-ĐT TPHCM Huỳnh Công Minh và các chuyên gia của Sở.

Đã có gần 300 câu hỏi của các bậc phụ huynh và các em học sinh quan tâm đến kỳ thi. Hy vọng những câu hỏi, thắc mắc và những băn khoăn của các bạn thí sinh đã được TS Huỳnh Công Minh, GĐ Sở GD - ĐT và các chuyên gia của Sở giải đáp.
Xin cám ơn sự quan tâm, theo dõi của bạn đọc.

SGGP Online