88% người tiêu dùng thích thử sản phẩm mới

(SGGP).- Báo cáo mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen với chủ đề “Sáng tạo và đổi mới sản phẩm” thì Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người tiêu dùng sẵn sàng thử sản phẩm mới cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Cụ thể, có 88% người Việt khi khảo sát nói rằng họ thường xuyên mua sản phẩm mới được tung ra. Trong khi đó, cùng một chủ đề nêu trên, tiến hành khảo sát tại các nước trong khu vực chỉ đạt mức trung bình là 69%.

Kết quả này cho thấy những cơ hội cũng như thách thức đối với nhà sản xuất để có thể cung cấp sản phẩm sáng tạo và đổi mới ra thị trường. Cũng theo Công ty Neilsen, ở nhóm các ngành hàng có tốc độ sáng tạo và đổi mới nhiều nhất trong thời qua thì thức uống và bia là ngành hàng dẫn đầu bảng, khi liên tục tung ra các sản phẩm sáng tạo ấn tượng, thỏa mãn được các nhu cầu của người tiêu dùng. Mặt khác, các nhà sản xuất thức uống và bia cũng thực hiện nhiều chiến dịch truyền thông tiếp thị rầm rộ và đã tạo ra cơ hội phát triển các kênh tiêu dùng cao cấp mới cho khách hàng.

Về tốc độ tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), kết quả khảo sát của Công ty Neilsen tại 6 thành phố lớn của Việt Nam (gồm Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng), tiếp tục tăng trưởng khoảng 3,6%, chủ yếu nhờ vào sản lượng tăng đạt mức 3%. Trong số đó, thức uống tiếp tục là ngành hàng có đóng góp lớn nhất cho toàn bộ doanh số tiêu dùng nhanh trong những tháng đầu năm 2016, chiếm 39% tổng doanh thu toàn ngành FMCG. Số còn lại thuộc về thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân, thuốc lá và sản phẩm chăm sóc em bé.

Theo phân tích của ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ - Nielsen Việt Nam, với mức tăng chỉ đạt 3,6% cho thấy, khi thu nhập của người tiêu dùng đạt đến một mức nhất định nào đó, thì mong muốn tiêu dùng cũng sẽ thay đổi. Người tiêu dùng ở khu vực thành thị ngày càng có những đòi hỏi cao hơn và họ cũng đang tìm kiếm những sản phẩm sáng tạo, đổi mới để được trải nghiệm tiêu dùng mới. Nếu thiếu sự sáng tạo thì các mặt hàng tiêu dùng nhanh sẽ dần trở thành các mặt hàng cơ bản, người tiêu dùng vẫn sẽ mua sản phẩm nhưng chỉ dừng lại ở mức vừa đủ, do đó sẽ không tạo nên sự đột phá về tăng trưởng.

NGUYỄN DU

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Phòng cháy chữa cháy