9 tỉnh ven biển tranh tài cuộc thi “Xung kích phòng chống thiên tai”

"Xung kích phòng chống thiên tai” là cuộc thi trên truyền hình dành cho lực lượng phòng chống thiên tai tại cấp cơ sở được tổ chức bởi  Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai với sự hỗ trợ của Dự án GCF Chống chịu Biến đổi khí hậu. Năm 2022, cuộc thi có sự tham gia của 9 tỉnh ven biển là Đà Nẵng, Hà Nam, Đắk Lắk,  Quảng Bình, Thái Bình, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Ninh Bình.

 

 

9 tỉnh ven biển tranh tài cuộc thi “Xung kích phòng chống thiên tai”

"Xung kích phòng chống thiên tai” là cuộc thi trên truyền hình dành cho lực lượng phòng chống thiên tai tại cấp cơ sở. Chương trình kéo dài 15 tập, phát sóng vào 9 giờ sáng chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV8, bắt đầu từ 9- 1 đến 10-4. 

Cuộc thi được tổ chức lần đầu năm 2020. Ngay từ lần đầu tổ chức, “Xung kích phòng chống thiên tai” đã được đánh giá là một chương trình thành công cả về chuyên môn và tính sáng tạo. Cuộc thi góp phần đẩy mạnh việc thành lập và củng cố các đội xung kích phòng chống thiên tai trên cả nước cũng như nâng cao vai trò để đội ngũ này được tăng cường thêm các nguồn lực. Trong lần tổ chức thứ hai này, cuộc thi được đẩy mạnh truyền thông trên nhiều nền tảng kỹ thuật số như mạng xã hội, website để đưa các thông tin hữu ích về cuộc thi nói riêng, phòng chống thiên tai nói chung tới đông đảo người dân. 

Năm nay, cuộc thi có sự tham gia của 10 đội thi, bao gồm: 9 đội xuất sắc đại diện lực lượng PCTT cấp cơ sở tại 9 tỉnh, thành phố và một đội khách mời đến từ Đại học Bách Khoa Đà Nẵng. Các đội thi được chia thành 3 bảng. Các đội chơi sẽ trải qua ba vòng: vòng loại tính điểm theo bảng, vòng bán kết đấu loại trực tiếp và vòng chung kết. Cuộc thi sẽ có 15 tập, mỗi tập kéo dài 30 phút. Mỗi tập, các đội chơi sẽ trải qua ba phần thi Ứng phó, Nhận diện và Xung kích.

Không chỉ bó hẹp trong trường quay mà các đội thi sẽ phải trải qua những thử thách thực tế nhằm nâng cao kỹ năng ứng, phó trước thiên tai. Bãi biển Đà Nẵng là nơi được chọn lựa dành cho những thử thách này. Vì thế, cuộc thi cũng được coi là một chương trình tập huấn, nâng cao chuyên môn cho các cán bộ nòng cốt phòng chống thiên tai ở các tỉnh, thành hay gánh chịu tác động tiêu cực của thiên tai và biến đổi khí hậu.

Cuộc thi được coi hình thức tuyên truyền mới để nhận cao nhận thức cho người dân về công cuộc phòng chống thiên tai tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục