Tại hội nghị tuyên truyền về kết quả và giải pháp trọng tâm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) vừa diễn ra tại Hà Nội, TS Nguyễn Thị Thu Hà, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Ban Tuyên giáo Trung ương đã thông tin kết quả khảo sát hơn 30.000 người tiêu dùng trong thời gian qua, cho thấy, có 92% người tiêu dùng quan tâm hàng trong nước sản xuất; 63% người Việt ưu tiên dùng hàng Việt; 54% số người được hỏi cho rằng sẽ khuyên người thân mua hàng Việt... Nếu so sánh kết quả khảo sát năm 2014 với năm 2010 thì tỷ lệ người tiêu dùng quan tâm hàng Việt đã tăng 4%; dùng hàng Việt tăng 16%.
Theo nhận định của TS Nguyễn Thị Thu Hà, sau 7 năm triển khai CVĐ không chỉ nâng cao nhận thức của người dân trong việc lựa chọn tiêu dùng hàng Việt mà còn giúp doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, không ngừng cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, quản lý nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều ý kiến cho rằng, vẫn còn những mặt hạn chế trong việc triển khai thực hiện CVĐ như vẫn còn một bộ phận người tiêu dùng chưa nhận thức rõ mục tiêu của CVĐ đối với sự phát triển bền vững kinh tế đất nước, thể hiện qua tâm lý sính hàng ngoại mà chưa chú trọng dùng hàng Việt. Một số hàng hóa Việt Nam chưa thực sự thu hút người tiêu dùng về mẫu mã, chất lượng và giá cả. Nhiều doanh nghiệp còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng bán hàng nên hiệu quả xúc tiến thương mại chưa cao, xây dựng thương hiệu chưa tốt… Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, kém chất lượng còn khá phổ biến, khó kiểm soát trên thị trường.
Nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm là tiếp tục tuyên truyền, đồng thời rà soát ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích sản xuất và bảo vệ thị trường trong nước. Tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường, hải quan, thuế; xử lý nghiêm hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng vi phạm vệ sinh, an toàn thực phẩm. Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo và kiểm tra để tất cả các bộ, ngành đều có chương trình thực hiện CVĐ giai đoạn 2016 - 2020. Riêng với các tỉnh, thành phố, cần xây dựng chương trình thực hiện CVĐ giai đoạn 2016 - 2020 gắn với sản xuất và tiêu dùng hàng nội địa. Trên cơ sở đó có sự phân công trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành để tổ chức thực hiện CVĐ đạt hiệu quả cao nhất.
KIM CHUNG