Abu Sayyaf thả con tin Na Uy sau 1 năm giam giữ

Con tin người Na Uy Kjartan Sekkingstad bị nhóm Abu Sayyaf bắt cóc tháng 9 -2015 ở miền Nam Philippines đã được thả và dự kiến sẽ gặp Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại TP Davao hôm nay 18-9.
Abu Sayyaf thả con tin Na Uy sau 1 năm giam giữ

>> Abu Sayyaf chặt đầu con tin Canada vì không nhận được tiền chuộc

Con tin người Na Uy Kjartan Sekkingstad bị nhóm Abu Sayyaf bắt cóc tháng 9 -2015 ở miền Nam Philippines đã được thả và dự kiến sẽ gặp Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại TP Davao hôm nay 18-9.

AP dẫn nguồn giới chức Chính phủ Philippines cho biết, sau khi được thả tại thị trấn Patikul, tỉnh Sulu, Sekkingstad đã ở nhà thủ lĩnh Nur Misuari của nhóm Mặt trận Giải phóng Dân tộc Moro (MNLF), nhóm phiến quân đã ký thỏa thuận hòa bình với Chính phủ và giúp thương thảo thả Sekkingstad.

Theo Jesus Dureza, cố vấn của Tổng thống Duterte đàm phán hòa bình với các nhóm phiến quân, hôm nay Sekkingstad sẽ được đưa tới TP Davao miền Nam Philippines để gặp Tổng thống Duterte, sau khi kế hoạch đưa Sekkingstad khỏi Sulu vào cuối ngày 17-9 đã bị hủy bỏ vì thời tiết xấu.

Con tin Na Uy Kjartan Sekkingstad (trái) cùng con tin Canada Robert Hall trong một bức ảnh do Abu Sayyaf công bố cho truyền thông địa phương trên đảo Jolo, Nam Philippines.

Ngoại trưởng Na Uy Borge Brende xác nhận việc Sekkingstad được thả và cho biết Na Uy đang theo dõi chặt chẽ tình hình và đang phối hợp nhà chức trách Philippines để đưa Sekkingstad về an toàn.

Hiện chưa rõ Sekkingstad đã được thả do trả tiền chuộc hay không nhưng Abu Sayyaf thường chỉ thả con tin sau khi nhận tiền chuộc. Vào tháng trước, Tổng thống Duterte từng nói trong một cuộc họp báo rằng 50 triệu peso (1 triệu USD) đã được trả nhưng Abu Sayyaf vẫn tiếp tục giữ con tin.

Ngày 17-9, Đại tá Edgard Arevalo, Phát ngôn viên quân đội Philippines cho biết, Abu Sayyaf đã phải thả Sekkingstad dưới áp lực mạnh mẽ từ chiến dịch quân sự tập trung của Chính phủ vì việc giữ Sekkingstad làm cản trở sự di chuyển liên tục của nhóm.

Theo Reuters, lúc đầu Abu Sayyaf đã đòi khoản tiền chuộc 1 tỷ peso (21 triệu USD) cho mỗi con tin nước ngoài, sau đó giảm xuống 300 triệu peso.

Bốn con tin, gồm Sekkingstad, 2 người Canada John Ridsdel và Robert Hall cùng Marites Flor, bạn gái người Philippines của Hall, đã bị Abu Sayyaf bắt cóc ngày 21-9-2015 từ một bến du thuyền trên đảo Samal ở Nam Philippines.

Vào tháng 4, con tin Ridsdel bị Abu Sayyaf chặt đầu và tháng 6 đến lượt Hall sau khi qua thời hạn nộp tiền chuộc. Con tin Flor được thả vào tháng 6 đã kể lại nỗi kinh hoàng khi thấy các chiến binh Abu Sayyaf vui mừng với việc chặt đầu con tin.

AP cho biết, Tư lệnh quân đội Philippines, tướng Ricardo Visaya đã cảnh báo Abu Sayyaf phải thả các con tin còn lại, gồm một nhà quan sát chim người Hà Lan cùng các thuyền viên tàu kéo Indonesia và Malaysia, nếu không sẽ bị tiêu diệt.

Trong khi Tổng thống Duterte chọn đàm phán hòa bình với nhóm MNLF và nhóm lớn hơn là Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF), ông đã ra lệnh quân đội tiêu diệt Abu Sayyaf, nhóm nhỏ hơn nhưng tàn bạo hơn mà ông Duterte cho biết là có mục tiêu thành lập một nhà nước Hồi giáo ở Đông Nam Á.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục