- Chuyện đó có ý nghĩa gì?
- Khi dịch vụ vận chuyển làm ăn được, nghĩa là giao thương đã mạnh lên. Không chỉ các loại hàng hóa của thương hiệu lớn, mà cả những kiểu “đồ ăn nhà làm” cũng có thêm cơ hội nhanh đến tay người tiêu dùng. Mà nếu dịch vụ nở nồi, tức là ở đầu kia, sản xuất đủ các quy mô đã nhanh hồi sinh.
- Nhưng cạnh tranh thì rốt cuộc chỉ những doanh nghiệp bự mới tranh được thị phần lớn. “Cá mập” ăn hết, lấy đâu ra cơ hội cho “cá lòng tong”?
- Trong làm ăn, bên cạnh thị trường chính luôn có thị trường ngách. Tới 96% tổng số doanh nghiệp ở xứ mình có quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Tuy nhỏ, nhưng họ lại chiếm vai vế không thể coi thường trong nhiều lĩnh vực. Cái thiếu và yếu của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ luôn là vốn liếng, hạn chế khả năng đầu tư mở rộng và ít khi liên kết. Nếu được tổ chức lại và được hỗ trợ bài bản, họ vẫn có thể đi xa.
- Thương mại điện tử phát triển nhanh tạo ra nhiều cơ hội mới. Khi chiếc bánh ngày càng bự lên và luật chơi minh bạch được đảm bảo, ai cũng sẽ có phần.