Ai cứu Mèo đen?

Sunderland đang là một trong những ứng viên lớn nhất cho danh hiệu “xuống hạng” mà chẳng đội bóng nào muốn nhận ở NHA. Lực lượng của họ không hề tồi, với đội bóng được mệnh danh là sân sau của Man.Utd và Everton, có thể nói, Sunderland thậm chí còn có thể cạnh tranh suất đá Europa League. Chưa kể họ còn giữ lại được những cầu thủ giàu kinh nghiệm trụ hạng kiểu như Jemaine Defoe. Thế nhưng, họ đang không còn một HLV có nhiều mối quan hệ như Big Sam để kéo họ lên từ vũng lầy khủng hoảng. HLV đương nhiệm của họ là David Moyes, vốn đã quen đứng trên đỉnh chứ không quen đứng đội sổ như lúc này, mà lúc này sa thải ông cũng là hạ sách bởi những người đang rỗi việc, thứ nhất không giỏi hơn Moyes, thứ hai, nếu giỏi hơn thì lại chẳng chọn “Mèo đen”.

Sân vận động của họ có tên là Ánh sáng, nhưng hai mùa giải vừa qua, nó như là thứ ánh sáng lúc nào cũng chực chờ “tắt”. Bóng đá hay nói gọn lại là bóng đá tại Anh không phải là trò chơi xếp hình, để David Moyes có thể nhặt nhạnh những “người quen” của ông từ hai CLB cũ, rồi lắp vào một đội hình mới mang tên Sunderland và có thể vận hành trơn tru. David Moyes thực tế là đã loay hoay với điều đó không chỉ khi ông làm việc ở Sunderland, những thất bại liên tiếp gần đây của ông ở Man.Utd, ở Real Sociedad luôn cho thấy sự ngây thơ quá đỗi của HLV người Scotland này, làm bóng đá ở những đội bóng nhỏ, phải có chất quái của Big Sam, kiếm điểm gọn ở những trận cần phải thắng, thua ở những trận tất nhiên thua.

Sunderland đã thua 3 trận liên tiếp ở ngoại hạng Anh, để lọt lưới 8 bàn và không thể ghi một bàn nào. Tất nhiên họ có lý do để biện hộ, khi đó là những đối thủ mạnh hơn: Southampton, Everton và Manchester City. Nhưng một đội bóng không thể chống trả, với hàng phòng nhự trống hoác và để lọt lưới trung bình gần 3 bàn trận, tịt ngòi ở hàng tấn công thì đó quả thực là một thảm họa. David Moyes cũng không còn giữ được sự tự tin nữa, trong những bài phát biểu của mình ông cũng không còn dám chắc liệu có thể cùng các học trò vượt qua cơn bĩ cực này hay không. Một lời khuyên từ Big Sam có ích hay chăng? Cựu HLV của Sunderland vẫn đang giữ thói quen cũ dù đã ở đội bóng mới, trụ hạng cùng Crystal Palace, tất nhiên với đủ loại mánh khóe nhờ kinh nghiệm dầy dặn, người ta đang tin vào khả năng “chống đắm” của Big Sam hơn là David Moyes.

Quay lại cuối tuần này, sau 3 lượt phải đối chọi với các ông lớn, Sunderland được đá trên sân nhà, trước đội bóng đồng cân đồng lạng hơn, đó là Burnley. Burnley nổi tiếng khôn nhà dại chợ và đó là cái cớ để Sunderland có thể tin vào 3 điểm trọn vẹn. Tất nhiên, 3 điểm có được không đủ để đưa họ ra khỏi vị trí đội sổ, thế nhưng đó có lẽ là cơ hội cuối để họ tự cứu mình. Còn không, “Championship đón chào vị khách mới, mà cũ, Sunderland”.

BLV ANH QUÂN

Tin cùng chuyên mục