Báo SGGP nhận được thắc mắc của nhiều bạn đọc về những quy định đối với hoạt động kiểm tra xe vận tải hàng hóa lưu thông trên địa bàn TPHCM. Về vấn đề này, được biết UBND TPHCM đã ban hành quy chế phối hợp tổ chức kiểm tra xe chở hàng hóa quá tải trọng cho phép, đã có hiệu lực thi hành từ ngày 9-1-2011.
2 lực lượng được quyền kiểm tra
Cụ thể, có hai cơ quan là Công an Thành phố và Sở Giao thông Vận tải được giao nhiệm vụ phối hợp kiểm tra các xe vận tải hàng hóa chở quá tải trọng xe và quá tải trọng cầu đường. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) được ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra trong tất cả trường hợp. Lực lượng Thanh tra Sở GTVT (viết tắt là TTGT) chỉ được ra hiệu lệnh dừng xe trong các trường hợp cấp thiết sau: Xe đang lưu hành có dấu hiệu vượt quá tải trọng cho phép hoặc vượt khổ giới hạn cho phép của cầu, đường bộ; xe bánh xích lưu thông trực tiếp xích trên đường làm hư hại đường bộ.
Về nội dung kiểm tra, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra các giấy tờ phải mang theo xe khi tham gia giao thông (gồm giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe); kiểm tra giấy vận chuyển và các giấy tờ hợp pháp về hàng hóa; trọng lượng hàng hóa cùng trọng lượng của xe vận tải hàng hóa so với tải trọng cho phép; kiểm tra, kiểm soát số lượng người, xe và quy cách, kích thước hàng hóa chuyên chở.
Xử lý vi phạm ra sao?
Về việc xử lý các hành vi vi phạm, sau khi lập biên bản vi phạm, nếu tình hình thực tế có đủ điều kiện, đoàn kiểm tra sẽ buộc hạ tải phần quá tài, dỡ phần quá khổ đối với các trường hợp xe chở hàng quá tải trọng, quá khổ cho phép của xe và quá hạn tải trọng cho phép của cầu, đường.
Trong trường hợp kiểm tra phát hiện vi phạm tại các cổng cảng biển, cảng cạn, cảng sông, kho hàng, khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao thì yêu cầu xe vào bên trong để hạ tải. Trường hợp kiểm tra trên đường khi phát hiện xe chở quá tải trọng cho phép thì áp tải xe đến trạm cân gần nhất để hạ tải. Trong trường hợp xe chở quá tải gây hư hại cầu, đường thì buộc người vi phạm có trách nhiệm phải khôi phục lại tình trạng ban đầu.
Hoàng Trọng Khôi