Ám ảnh tai nạn giao thông trên đường Hà Huy Giáp

Trên đường Hà Huy Giáp (quận 12) - tuyến giao thông nối liền TPHCM và tỉnh Bình Dương, thời gian gần đây liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết người cùng nhiều trường hợp bị thương. 
Do đường hẹp, chỉ cần 2 ô tô tránh nhau cũng có thể gây nguy hiểm cho xe máy đang lưu thông
Do đường hẹp, chỉ cần 2 ô tô tránh nhau cũng có thể gây nguy hiểm cho xe máy đang lưu thông
Tình trạng tai nạn giao thông trên tuyến đường đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân trong khu vực.
Cung đường đen
Đường Hà Huy Giáp qua 2 phường Thạnh Lộc và Thạnh Xuân (quận 12), là tuyến đường tắt để đi từ TPHCM tới Bình Dương và ngược lại, nên có nhiều ô tô lưu thông. Vào giờ cao điểm buổi sáng và giờ tan tầm (17 giờ - 18 giờ), trên tuyến đường này xe cộ qua lại nườm nượp, nhiều nhất là xe ben, container vận chuyển hàng hóa. Tuyến đường được thiết kế lưu thông 2 chiều, nhưng mỗi chiều chỉ có 1 làn xe hỗn hợp, khiến giao thông giờ cao điểm ở đây trở nên rối loạn, tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn. Chị Nguyễn Thị Luyến (ngụ phường Thạnh Lộc) cho biết: “Vào giờ cao điểm tôi không dám ra ngoài đường, vì vỉa hè nhỏ, lòng đường rất hẹp, nhất là khi gặp xe ben chở đất đá phóng bạt mạng trên tuyến đường này là tim muốn rớt ra ngoài”. Không chỉ xe tải hạng nặng, trên con đường này còn có ít nhất 2 tuyến xe buýt (chạy từ Bến Thành và Bến xe ngã tư Ga tới Củ Chi) vào bến đón trả khách liên tục, nên rất nguy hiểm nếu người đi xe máy thiếu quan sát.
Đường Hà Huy Giáp không có dải phân cách, có nhiều khúc cua rất hẹp, khuất tầm nhìn, có nhiều đoạn khi 2 ô tô chạy ngược chiều kè sát nhau là chiếm trọn cả chiều ngang con đường, khiến các xe máy lưu thông rất khó khăn, nguy hiểm, tai nạn giao thông có thể ập đến bất cứ lúc nào. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng qua, đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng cùng hàng chục vụ va quẹt. Mới nhất là ngày 23-7, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa ô tô con với 13 xe máy, ô tô khác, khiến 2 người chết và hơn 10 người bị thương. Trước đó, vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe máy trong khi tránh xe tải ở đoạn trước cây xăng Tài Lộc (phường Thạnh Lộc) đã làm 2 người chết tại chỗ.
Cần cấm xe tải lưu thông
Từ khi cầu Phú Long mới được đưa vào sử dụng (năm 2012), nhiều người lựa chọn đi tuyến đường Hà Huy Giáp để rút ngắn khoảng cách từ TPHCM đi Bình Dương. Chính quyền và người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng cho mở rộng, nâng cấp đường Hà Huy Giáp để khắc phục tình trạng quá tải, kẹt xe và tai nạn giao thông, đồng thời đề xuất sớm xây dựng đường song hành và đường vòng Tây Bắc để giảm tải cho đường Hà Huy Giáp, cũng như khai thác hết công năng của cầu Phú Long. Việc xây dựng tuyến đường này sẽ giúp kết nối trung tâm TP với các huyện Hóc Môn, Củ Chi và các tỉnh Bình Dương, Bình Phước. Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 (đơn vị quản lý hệ thống cơ sở kỹ thuật hạ tầng đô thị khu vực quận 12) cho biết, trước đây đã có chủ trương xây dựng đường song hành Hà Huy Giáp nhằm giảm tải cho tuyến đường này, nhưng đến nay chưa được triển khai. 
Theo nhiều người dân sinh sống ở hai bên đường Hà Huy Giáp, để tránh tình trạng tai nạn giao thông liên tục xảy ra, cần cấp thiết có giải pháp can thiệp, trước mắt là cấm các loại xe tải lưu thông trên tuyến đường này vào giờ cao điểm. Đồng thời, ngành giao thông cần gắn biển cảnh báo, biển giới hạn tốc độ, và làm nhiều gờ giảm tốc để hạn chế tình trạng các phương tiện phóng nhanh vượt ẩu.

Tin cùng chuyên mục