- Cùng một biểu hiện, lại có những nguyên do khác nhau. Mặt bằng nhà phố còn trống nhiều, chủ yếu là do giá thuê vẫn neo cao. Chủ mặt bằng cho rằng khó giảm giá, còn khách thuê từ chối nếu thấy rằng chi phí mặt bằng sẽ gặm mòn hết lợi nhuận. Nhưng nhìn ở các trung tâm thương mại, có thể đánh giá sẽ khác đi.
- Khác như thế nào, nếu người thuê khó có thể kiếm lời từ kinh doanh?
- Với các trung tâm thương mại, thông số quan trọng nhất nằm ở nhóm khách thuê chủ chốt. Nhóm này là các doanh nghiệp bự, thuê với diện tích lớn và dài hạn. Hiện tại, nhóm khách thuê chủ chốt đang rục rịch trở lại, bắt đầu sửa chữa, trang trí chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm. Nhiều diện tích mới ở trung tâm thương mại cũng sắp đưa vào khai thác. Nhà kinh doanh rốt rẻng “đón sóng” là có lý do.
- Đúng là những người làm ra nhiều tiền luôn rất nhạy với đồng tiền. Nhưng trải qua mấy năm lên bờ xuống ruộng, dòm cái gì cũng dễ dè dặt hơn. Khi bán lẻ sôi động lại, nhiều lĩnh vực sẽ dần kéo lên theo. Khuyến mãi xôm tụ cũng là một khía cạnh đáng chú ý, với mong mỏi chuyện làm ăn đang ấm dần lên.