“Âm thanh từ lồng ngực trái” - Cuộc triển lãm thấm đẫm tình mẫu tử

(SGGPO).- Sau hai năm miệt mài, tối ngày 2-12 hai mẹ con họa sĩ Lê Thị Kim và cây cọ trẻ Nguyễn Trọng Hiếu đã cùng nhau tổ chức cuộc triển lãm mang tên “Âm thanh từ lồng ngực trái” tại Hội Mỹ thuật TPHCM  (218A Pasteur, quận 3). Dự kiến, triển lãm diễn sẽ kéo dài  đến ngày 12-12-2016.

Tác phẩm "Hoa cỏ mùa xuân" của họa sĩ Lê Thị Kim

Họa sĩ Lê Thị Kim cho biết, triển lãm lần này có 79 bức tranh, được chia làm hai phòng. “Hai mẹ con miệt mài trong hai năm mới tổ chức được phòng tranh như thế này. Khi treo lên thì mọi người cảm thấy rất đầy đặn và ấm áp. Mẹ thì đã nhiều năm làm ở Hội Nhà văn thành phố và nhiều triển lãm. Còn Hiếu, năm nay mới 23 tuổi và đây là phòng tranh đầu tiên”, họa sĩ Lê Thị Kim chia sẻ.

Xuất phát từ cuộc sống cá nhân không được may mắn như nhiều người, hai mẹ con họa sĩ Lê Thị Kim và Nguyễn Trọng Hiếu có được sự đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn, mong muốn vươn lên trong cuộc sống. Chính vì vậy, số tiền thu được từ việc bán những bức tranh tại triển lãm hai mẹ con sẽ tặng một phần cho quỹ hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong “chương trình mô tô học bổng” của nhà văn Nguyễn Đông Thức và nhà văn Đoàn Thạch Biền, để cùng chung tay giúp đỡ, thắp sáng niềm tin, nghị lực vươn lên trong cuộc sống của các em.

79 bức tranh được triển lãm lần này đa phần là hình ảnh người phụ nữ. Nhưng khi xem kỹ người xem sẽ có cảm nhận được điều mà người họa sĩ hướng đến không chỉ đơn thuần nói về những người phụ nữ. Họa sĩ Lê Thị Kim chia sẻ: “Đây là biểu cảm của tâm hồn con người, phụ nữ là phái đẹp, là những người xứng đáng được yêu mến. Tại sao tôi lại luôn vẽ một cái cổ rất cao, 3 ngấn? Là bởi vì nó thể hiện niềm khát khao được vươn lên, được hướng tới các giá trị chân - thiện - mỹ trong cuộc sống của con người”.

Nữ họa sĩ tâm sự rằng, trong cuộc sống, mỗi khi có khó khăn, khổ ải nào đó thì chị luôn hy vọng, luôn tin rằng sẽ có “ánh sáng cuối đường hầm”.

Nhiều bạn bè, người thân đến chúc mừng hai mẹ con họa sĩ

Kể về cậu con trai của mình, họa sĩ Lê Thị Kim cho biết, khi mới 3 tuổi, Nguyễn Trọng Hiếu đã bắt đầu tập vẽ. Cậu thường vẽ trên những tấm giấy do mẹ mình tìm mua. Chị kể: “Những tập giấy ấy bây giờ tôi còn giữ lại cả mấy chồng. Hiếu thường năn nỉ tôi “con học giỏi là mẹ cho con vẽ nha”. Hiếu thường vẽ truyện hoạt hình và thích truyện cổ tích. Hiếu đã từng vẽ truyện cổ tích bằng tranh, nên hồi đó tôi phải mua những xấp giấy đóng thành tập để Hiếu có thể vẽ được một cuốn truyện. Đầu tiên Hiếu vẽ bằng bút màu, bút chì. Khi tôi cho Hiếu vẽ bức đầu tiên bằng sơn dầu thì Hiếu mất ngủ 3 đêm liền”.

Một điều khiến nhiều người cảm phục ở Nguyễn Trọng Hiếu là cậu bị tật ở chân từ nhỏ, đi lại rất khó khăn. Dù vậy, nghị lực vươn lên trong cuộc sống thì hết sức mạnh mẽ. Tại buổi triển lãm đầu tiên của mình, Hiếu luôn nở nụ cười rạng ngời, hạnh phúc trong sự chúc mừng của bạn bè, người thân.

Họa sĩ Nguyễn Trọng Hiếu luôn nở nụ cười hạnh phúc trong triển lãm của mình

Ngoài năng khiếu hội họa, Hiếu còn là một người thông minh, học giỏi, có thể dịch nhạc tiếng Anh thành thạo. “Hiếu muốn dạy học tiếng Anh, nói mai mốt mẹ mở cho con một phòng dạy tiếng Anh tại gia”, họa sĩ Lê Thị Kim hạnh phúc khi kể về cậu con trai của mình.

XUÂN THỦY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Áo dài trên phố trong Lễ hội Áo dài TPHCM 2020

Áo dài trong hành trình di sản

Việt Nam có 13 di sản được UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trong đó, 7 di sản là quan họ, ca trù, hát xoan, ví - giặm, nhã nhạc cung đình Huế, đờn ca tài tử, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ đều sử dụng áo dài hoặc áo tứ thân khi biểu diễn. Hiếm có trang phục dân tộc nào góp phần vào quá trình tôn vinh Di sản văn hóa phi vật thể nhiều như áo dài.

Phim

Âm nhạc

Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh

Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải - người được yêu mến đặt cho cái tên "Người đàn bà hát" sau 20 năm đắm mình với nhạc xưa đã ra album đầu tay gồm 12 ca khúc được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972. Chặng đường mở ra bằng Hành hương trên đồi cao (1962) và khép lại bằng Vẫn nhớ cuộc đời (1972), đó cũng là một hành trình người nghệ sĩ đi tìm bản thể của mình.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh. 

Mỹ thuật

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

Hơn 20 tác phẩm khổ lớn, “khủng” nhất lên tới 450x210cm, nhỏ nhất cũng 120x180cm với chất liệu tổng hợp, triển lãm “Không có gì ở đằng sau” của họa sĩ trẻ đương đại Bùi Thanh Tâm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đem đến một cách tiếp cận, tôn vinh nghệ thuật dân gian đầy ấn tượng.