Ấm tình vùng cao

“Ấm tình vùng cao” là tên gọi chương trình từ thiện xã hội do nhóm thiện nguyện “Người vận chuyển” (TPHCM) vừa tổ chức tại 2 thôn Masara và Khăm Prong (xã Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng). 
Gian hàng quần áo mới do các nhà tài trợ tặng người nghèo. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC ANH
Gian hàng quần áo mới do các nhà tài trợ tặng người nghèo. Ảnh: NGUYỄN ĐỨC ANH

Masara và Khăm Prong là 2 thôn có nhiều gia đình nghèo của xã Tà Năng. Cư dân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số Chư Ru, Cờ Ho và Cill, sinh sống bằng nghề nông. Hệ thống giao thông chưa được xây dựng hoàn thiện nên việc đi lại của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Cư dân sống tụ tập theo vùng của cộng đồng dân tộc đó, ít giao tiếp với xã hội bên ngoài. Trẻ em ở đây còn 30% không được đi học, phải ở nhà phụ gia đình kiếm sống. Năm nay thời tiết thất thường, mưa nhiều, khiến cuộc sống của người dân vốn đã khó càng khó khăn hơn.

Với mong muốn mang lại cho trẻ em, những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng cao thêm nghị lực vượt qua cuộc sống, nhóm đã phát động chương trình thiện nguyện trên mạng xã hội, kêu gọi cộng đồng ủng hộ giúp đỡ,  chung góp trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Để chương trình đạt được ý nghĩa thực sự và quan trọng hơn hết là thấu hiểu về cuộc sống của bà con ở đây, các bạn trẻ đã đi khảo sát ở địa phương từ nhiều tháng trước, chọn những nơi khó khăn nhất để tổ chức và tìm những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã để kịp thời hỗ trợ. 

Nhóm đã trao hàng trăm suất quà, tiền mặt với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng tặng bà con và em nhỏ địa phương. Nhóm còn tổ chức chương trình tặng sữa và gian hàng uống sữa miễn phí với mong muốn góp phần cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng và thấp còi của trẻ. Đồng thời, nhóm tổ chức các hoạt động vui chơi ngoài trời và gian hàng quần áo mới miễn phí do các nhà tài trợ tặng người nghèo. Các em nhỏ đã nở nụ cười hồn nhiên, người lớn tuổi thật sự vui mừng khi được hòa mình vào không khí của chương trình, chọn được những bộ quần áo ưa thích. Đó cũng là động lực để các bạn trẻ tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện tiếp theo.

Bà Phạm Thị Tính, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tà Năng, bày tỏ: “Thay mặt bà con, đặc biệt là các em thiếu nhi Tà Năng, tôi chân thành cảm ơn các bạn trẻ từ TPHCM đã vượt đường xa đến đây thực hiện một chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc”. Chuyến đi đã hoàn thành trọn vẹn, những nụ cười, những cái nắm tay, những giọt nước mắt của sự sẻ chia với bà con vùng cao còn đọng mãi trong niềm vui và tình cảm của bao người. Dù những món quà có giá trị chưa cao, nhưng chuyến đi đã như tiếp thêm hơi ấm để họ có động lực tiếp tục cố gắng, vươn lên trong cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục