Ai sẽ đoạt giải MTV Video: Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất?

Có nhiều khả năng Lady Gaga sẽ là nghệ sĩ tỏa sáng nhất trong lễ trao giải MTV Video Music Awards (VMA) 2010 diễn ra trong Nhà hát Nokia tại Los Angeles vào tối 12-9 vì cô dẫn đầu cuộc đua tranh các tượng vàng hình mặt người (nên được gọi là Moonface) với 13 đề cử. Nhưng ở hạng mục luôn thu hút sự quan tâm của giới thưởng ngoạn, VMA Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, ai sẽ chiến thắng?
Ai sẽ đoạt giải MTV Video: Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất?

Có nhiều khả năng Lady Gaga sẽ là nghệ sĩ tỏa sáng nhất trong lễ trao giải MTV Video Music Awards (VMA) 2010 diễn ra trong Nhà hát Nokia tại Los Angeles vào tối 12-9 vì cô dẫn đầu cuộc đua tranh các tượng vàng hình mặt người (nên được gọi là Moonface) với 13 đề cử. Nhưng ở hạng mục luôn thu hút sự quan tâm của giới thưởng ngoạn, VMA Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, ai sẽ chiến thắng?

Lady Gaga và những kỷ lục

Siêu sao Lady Gaga lại lập kỷ lục mới. Đó là thu thập được đến 13 đề cử VMA 2010, tức nhiều hơn nghệ sĩ ở hạng nhì là rapper Mỹ Eminem (chỉ được tám đề cử sau khi trở lại với album mới Recovery). Và Lady Gaga cũng đã phá kỷ lục mà đàn chị kiêm cộng tác viên Beyoncé từng lập được cách nay vài năm (hẳn bạn không quên Beyoncé đã ca hát, nhảy múa với Lady Gaga trong video clip Telephone, Video phone). Đáng kể hơn nữa, Lady Gaga đã trở thành nữ nghệ sĩ đầu tiên được hai đề cử ở hạng mục có giá trị nhất là Video của năm. Như vậy có nghĩa là Bad romance của Lady Gaga sẽ phải thắng Telephone, cũng như vượt qua được các ứng cử viên gồm Not afraid của Eminem và Airplanes của rapper B.o.B.

Ai sẽ đoạt giải MTV Video: Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất? ảnh 1

Broken Bells

Nhưng vào đêm 12-9, để thực sự là một siêu sao mới (supernova) trên bầu trời pop, rock, Lady Gaga cần phải giành ít nhất 11 tượng Moonface mới có thể phá kỷ lục chiến thắng nhiều nhất trong một lễ trao giải VMA của MTV. Kỷ lục ấy đang được đàn anh cựu trào người Anh Peter Gabriel (cột trụ cũ của nhóm Genesis vang bóng những năm 80 của thế kỷ trước) giữ. Chuyện xảy ra ở lễ trao giải năm 1987, chỉ với Sledgehammer (trích album So) rocker Gabriel đã đoạt chín giải VMA và Video Vanguard của năm.

Jason DeRulo

Jason DeRulo

“Tôi cảm thấy rất sung sướng vì được đến chừng ấy đề cử dù đó là con số 13 không may mắn”. Nếu được chín giải VMA 2010 thì Lady Gaga cũng hơn nhóm a-ha từng đoạt tám giải năm 1986 với Take on me (sáu giải) và The sun always shines on TV (hai giải). Còn nếu được tám, Lady Gaga đã hơn nhóm The Smashing Pumpkins từng đoạt bảy giải năm 1996 với Tonight, tonight (sáu giải) và 1979 (một giải) và nhóm Green Day, cũng bảy giải năm 2005 với Boulevard of broken dreams (sáu giải) và American idiot (một giải). Nhưng chỉ cần đoạt được bảy giải vào đêm 12-9-2010, Lady Gaga đã hơn đàn chị mà cô rất biết bắt chước là Madonna. Năm 1998, nữ hoàng pop này đã giành được sáu Moonface với Ray of light và Frozen. Năm ngoái Lady Gaga và Beyoncé cùng có số đề cử VMA như nhau (9) và cùng chiến thắng như nhau (3).

Ai sẽ đoạt giải MTV Video: Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất? ảnh 3

Ke$ha

Còn rất trẻ, sự nghiệp còn dài nên Lady Gaga còn rất nhiều cơ hội để đạt được những thành tích nổi bật trong lịch sử MTV VMA. Tính đến nay Madonna đã đoạt được 20 tượng vàng Moonface; Peter Gabriel, 13; nhóm rock Mỹ R.E.M., 12; nhóm Green Day, 11; nhóm Aerosmith, 10; Beyoncé, Eminem, Fatboy Slim, Janet Jackson, 9; vua pop Michael Jackson, 8.

Ai sẽ đoạt VMA 2010 Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất?

Từ năm 2005 đến năm 2009, danh hiệu đáng nể này đã lần lượt thuộc về nhóm rock The Killers, Avenged Sevenfold, Gym Class Heroes, Tokio Hotel và Lady Gaga. Năm nay danh hiệu này sẽ được trao cho tài năng pop Canada Justin Bieber (16 tuổi), nữ ca sĩ hip-hop người Mỹ-Trinidad Tobaggo Nicki Minaj, nữ ca sĩ Ke$ha, nam nghệ sĩ R&B Jason DeRulo hay nhóm alternative rock Mỹ Broken Bells?

Ai sẽ đoạt giải MTV Video: Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất? ảnh 4

Nicki Minaj

“Tôi tưởng mình đã chết và được lên thiên đàng” là tâm sự của Nicki Minaj khi nghe tin mình lọt vào tốp năm ban nhạc, ca sĩ tranh hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất. Cô thố lộ như thế hoàn toàn đúng vì cho đến nay cô chưa hề có một album solo nào trình làng. Album đầu tay của cô, Pink Friday sẽ tung ra vào tháng 10-2010. Từ năm 2004 đến nay, cô đã gây tiếng vang tốt khi góp giọng với nhiều nam, nữ nghệ sĩ tài danh, từ Mariah Carey, Ludacris, Sean Kingston đến Christina Aguilera, Usher.

Justin Bieber

Justin Bieber

Nhưng đối với đông đảo khán thính giả teen hôm nay, Justin Bieber chắc chắn phải là người chiến thắng. Chàng ca sĩ trẻ măng này chính là sự tiếp nối của loại hình “ngôi sao teen” đã xuất hiện từ những năm 50 của thế kỷ 20 với Paul Anka (ca khúc Diana), những năm 60 với The Beatles rồi sang những năm 70 với Michael Jackson (Ben) khi còn là cục cưng trong nhóm nhạc gia đình The Jackson Five; Donny Osmond (Puppy love) của nhóm gia đình The Osmond Brothers và gần đây là cô gái dễ thương Hilary Duff. Tính đến cuối tháng 7-2010, video clip Baby của Justin Bieber đã lập kỷ lục thu hút 45.746.720 lượt khán giả xem qua YouTube, hơn cả Bad romance cua Lady Gaga.
Lần đầu diễn ra vào cuối mùa hè năm 1984, đến nay giải VMA của kênh truyền hình ca nhạc MTV đã trở thành một giải thưởng ca nhạc có uy tín.

VMA Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất:

2000: Macy Cray với I try
2001: Alicia Keys với Fallin’
2002: Avril Lavigne với Complicated
2003: 50 Cent với In da club
2004: Maroon 5 với This love
2005: The Killers với Mr. Brightside
2006: Avenged Sevenfld với Bat country
2007: Gym Class Heroes với Clothes off
2008: Tokio Hotel với Ready, set, go
2009: Lady Gaga với Poker Face

Ứng cử viên giải VMA 2010 Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất

Broken Bells;  The ghost inside
Jason DeRulo: In my head
Justin Bieber: Baby
Ke$ha: Tik tok
Nicki Minaj: Massive attack

Anh Lĩnh

Tin cùng chuyên mục