Vĩnh biệt nhạc sĩ của “Miền Nam nhớ mãi ơn Người”

(SGGPO).- Sau một thời gian lâm trọng bệnh, nhạc sĩ Lưu Cầu - tác giả ca khúc nổi tiếng “Miền Nam nhớ mãi ơn Người” đã trút hơi thở cuối vào hồi 1h25 ngày 11- 1 tại TPHCM.

Nhạc sĩ Lưu Cầu tên thật là Nguyễn Hoàn Cầu, sinh ngày 30- 11-1930, nguyên quán Sóc Trăng.

Năm 1945, ông bắt đầu tham gia cách mạng. Đến năm 1947, ông công tác tại Ban Thông tin Đặc khu Sài Gòn - Chợ Lớn. Năm 1948, ông về công tác tại Đài phát thanh Tiếng nói Nam bộ và đến năm 1955 ông tập kết ra Bắc công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam. Từ năm 1960 đến 1965, ông học tại Trường Âm nhạc Việt Nam. Năm 1976, ông trở về Nam, công tác tại Đài Truyền hình TPHCM.

Khi nhắc đến nhạc sĩ Lưu Cầu, công chúng nhớ đến những ca khúc rất giản dị nhưng đậm đà, sâu lắng như: Chuyện trung du (sáng tác năm 1950), Miền Nam ơi chúng tôi đã sẵn sàng (1962), Về đây với đường tàu (1967), Tiếng hát nữ du kích Củ Chi (1967), Bài ca đất nước anh hùng (1969)…

Riêng với ca khúc "Miền Nam nhớ mãi ơn Người" (thơ Trần Nhật Lam), chỉ khoảng 1 tuần sau ngày Bác mất (năm 1969), bài hát đã được hoàn thành và là ca khúc viết về Bác đầu tiên sau khi Người mất được Đài Tiếng nói Việt Nam ghi âm và phát sóng. Ngay lập tức “Miền Nam nhớ mãi ơn Người” trở thành bài hát được hát nhiều nhất vào những ngày đó. Thậm chí, nhiều người đã đội mưa bom ra tận Hà Nội, tìm đến nhà nhạc sĩ Lưu Cầu để xin lời bài hát, xin ông dạy hát bài hát này. Cô Ngọc Bé, nữ Thanh niên xung phong là một trong số những người đã lặn lội đến nhà ông để học hát bài hát này, trở thành một trong những người hát bài Miền Nam nhớ mãi ơn Người hay nhất vào thời đó, được Đài Tiếng nói Việt Nam ghi âm.

Về hợp xướng, ông có các sáng tác Cửu Long Giang (1959), Trên tuyến đầu Tổ quốc (1964)... và ở lĩnh vực khí nhạc, ông có các sáng tác Quê hương (1957) viết cho vieolon và piano, Nhớ mong (1961) viết cho cello và piano... Ngoài ra, ông còn viết nhạc cho các phim tài liệu, phim truyện, như: Suối than (1959), Trận tuyến mới (1963), Tình đất Củ Chi (1978).

Nhạc sĩ Lưu Cầu có hai tuyển tập ca khúc được xuất bản là Về đây với đường tàu và Tuyển tập ca khúc Lưu Cầu cùng với băng cassette (1995). 

Đặc biệt, Năm 2001, nhạc sĩ Lưu Cầu vinh dự được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật cho các tác phẩm: Miền Nam ơi chúng tôi đã sẵn sàng, Về đây với đường tàu, Miền Nam nhớ mãi ơn Người, Bài ca đất nước anh hùng và tác phẩm hợp xướng Cửu Long Giang. 

Với những cống hiến của mình cho cách mạng, nhạc sĩ Lưu Cầu từng được trao tặng Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhất.

Có thể nói, sự ra đi của nhạc sĩ Lưu Cầu là một mất mát lớn cho nền âm nhạc Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng. Và rồi đây, những người yêu thích âm nhạc vẫn mãi nhớ ơn sáng tác của  nhạc sĩ Lưu Cầu. Nhờ nhạc sĩ Lưu Cầu mà chúng ta đã có được “Miền Nam nhớ mãi ơn Người” thật sâu lắng.

Xin vĩnh biệt nhạc sĩ của “Miền Nam nhớ mãi ơn Người”!

Hiện linh cữu nhạc sĩ Lưu Cầu đang được quàn tại Nhà tang lễ TPHCM, số 25 Lê Quý Đôn, Quận 3. Lễ viếng bắt đầu từ 17h ngày 11-1. Lễ truy điệu lúc 5h30 ngày 13-1 và sau đó đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa.

SGGP Online xin giới thiệu đến độc giả ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Lưu Cầu sáng tác vào năm 1969 “Miền Nam nhớ mãi ơn Người”.

 Lời ca khúc Miền Nam nhớ mãi ơn Người của nhạc sĩ Lưu Cầu

Dẫu núi có mòn mà sông kia có cạn.

Miền Nam ơi! Miền Nam nhớ mãi ơn Người ơn Người thiết tha.

Hai tiếng "miền Nam" luôn trong tim của Người

Thương nhớ ngày đêm không phút giây nào nguôi.

Miền Nam anh dũng ở trong tim Người.

Dù núi Chư Pông hay bến Sài Gòn, sông Trà, sông Hương, tim Người luôn yêu thương.

Bao tháng năm hằng mong nhớ bưng biền dòng kênh Đồng Tháp Mười ơ hò hơ.

Nay Bác Hồ ra đi non sông còn nhớ lời: "Không quý gì hơn đất nước độc lập tự do"
Đời đời ghi nhớ công ơn Người.

Dẫu núi có mòn mà sông kia có cạn.

Miền Nam ơi! Miền Nam nhớ mãi lời thề lời thề sắt son

Mây trắng Trường Sơn quanh năm thương nhớ Người.

Sóng nước Cửu Long không phút giây nào nguôi niềm thương nhớ Bác đến muôn đời.

Cùng với non cao vang tiếng trầm hùng biển rộng bao la đêm ngày vang câu ca.

Muôn trái tim thề xin nhớ ơn Người, làm theo lời của Người ơ hò hơ.

Ta quét sạch xâm lăng cho quê nhà yêu vui

Nam Bắc kề vai chiến đấu ta xây ngày mai

Thành tâm dâng đóa hoa lên Người.

Đỗ Hạnh (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục