Làng nhạc thế giới: Cơn sốt chưa hạ nhiệt!

Làng nhạc thế giới: Cơn sốt chưa hạ nhiệt!

Bước sang tháng 11, làng nhạc thế giới tiếp tục nhộn nhịp với các album đình đám vừa ra mắt, những tour diễn vòng quanh thế giới sáng đèn ở nhiều nơi và đặc biệt là giải thưởng âm nhạc MTV EMA đang đến hồi gay cấn nhất.

Những ngày qua, thông tin về tốp album có doanh thu cao nhất năm 2014 khiến nhiều fan hâm mộ có chút thất vọng. Tính đến tháng 10, trong danh sách tốp 10 chỉ duy nhất album nhạc phim Frozen nhận được đĩa bạch kim (có doanh số bán ra từ 1 triệu bản trở lên) với hơn 3 triệu đĩa đã tiêu thụ. Nằm trong tốp 3, album cùng tên của Beyonce đạt 776.000 trong khi album Pure Heroine của Lorde đạt 754.000 bản. Cả ba cái tên nói trên đều được phát hành trong năm 2013. Đại diện xuất sắc nhất của năm 2014 là album của ngôi sao nhạc đồng quê Eric Church - Outsiders với 722.000 bản khi phát hành vào tháng 2 vừa qua. Nhiều ý kiến của các chuyên gia tỏ ra ái ngại với tình trạng “báo động đỏ” này.

Taylor Swift với album mới 1989 nhận được nhiều đánh giá tích cực.

Tuy nhiên, không khí ảm đạm đó có thể thay đổi khi công chúa nhạc đồng quê Taylor Swift phát hành album phòng thu số 5 mang tên 1989 từ ngày 27-10. Lên kế hoạch từ năm 2013, album mang đậm chất country pop này nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các chuyên gia trong lĩnh vực âm nhạc.

Trong tháng 11 này, không khí sẽ càng sôi động hơn khi lễ trao giải MTV EAM 2014 sẽ được tổ chức vào ngày 9-11 tại Glasgow (Scotland) với sự tham gia của dàn nghệ sĩ đình đám. Ngôi sao hip hop Nicki Minaj sẽ đảm nhận vai trò dẫn chương trình bên cạnh màn trình diễn của Enrique Iglesias, Calvin Harris, Charli XCX, Kiesza, Royal Blood, Ariana Grande, Ed Sheeran... Trước đó, giải thưởng đầu tiên Biểu tượng toàn cầu - Global Icon Award đã vinh danh huyền thoại nhạc rock Ozzy Osbourne. Với các fan Việt, một điều khá đáng tiếc đó là nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà đã không thể vượt qua vòng bảng khu vực Đông Nam Á để cạnh tranh trong hạng mục Best Worldwide Act. Trước đó, năm 2013, Mỹ Tâm từng giành chiến thắng ở khu vực trước khi phải dừng bước trước đối thủ Lý Vũ Xuân (Trung Quốc).

Bức tranh làng nhạc thế giới sẽ liên tục được hâm nóng khi hàng loạt các tour diễn thế giới tiếp tục phủ sóng trong 2 tháng cuối năm này. ArtRave: The Artpop Bal - tour diễn vòng quanh thế giới thứ lần thứ 4 của Lady Gaga khởi động từ tháng 5-2014 sẽ kết thúc vào ngày 24-11. Tour diễn nhằm quảng bá cho album phòng thu số 3 - Artpop (2013) đi qua 5 thành phố ở châu Á, 30 thành phố châu Âu, 38 thành phố ở Bắc Mỹ và 6 thành phố châu Đại Dương. Tính đến nay, tour diễn đã mang về doanh thu 60,8 triệu USD.

Danh ca Cher sẽ tiếp tục những buổi biểu diễn cuối cùng nằm trong tour diễn thứ 8 Dressed to Kill Tour được khởi động từ tháng 3-2014. Đây là tour diễn nhằm quảng bá cho album thứ 25 mang tên Closer to the Truth, được chia thành 2 giai đoạn với tổng số 79 show diễn tại Bắc Mỹ. Tính đến tháng 7 vừa qua, sau khi kết thúc đợt 1 tour diễn này đã thu về 48,5 triệu USD sau khi bán hết 538.707 vé. Dressed to Kill Tour còn kéo dài đến tháng 2-2015.

Không thực sự đình đám nhưng Nick Jonas Live - tour diễn solo đầu tiên trong sự nghiệp của nam ca sĩ nhạc pop kiêm nhạc sĩ người Mỹ Nick Jonas (từ 22-9 đến 6-11) cũng nhận được khá nhiều sự chú ý. Ở dòng nhạc đồng quê, đáng chú ý nhất phải kể đến Platinum Tour của nữ ca sĩ Miranda Lambert nhằm hỗ trợ cho album phòng thu số 5 Platinum của cô. Platinum Tour khởi động từ 7-10-2014 và sẽ kéo dài đến ngày 26-3-2015. Nhóm nhạc đồng quê Little Big Town cũng khởi động tour diễn thứ ba mang tên Painkiller Tour vào ngày 8-11 và kết thúc ngày 13-12. Trong khi đó ở dòng nhạc rock Queen + Adam Lambert Tour - tour diễn thế giới của nhóm nhạc rock người Anh - Queen cùng nam ca sĩ nổi tiếng Adam Lambert được khởi động từ tháng 6-2012 và kéo dài đến tận tháng 2-2015 với 64 buổi diễn trải dài từ châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ, châu Đại Dương. Nhóm nhạc rock Fleetwood Mac cũng đang trong quá trình thực hiện tour diễn On with the Show từ tháng 9 vừa qua.

Nhìn vào bức tranh làng nhạc thế giới có thể thấy, bất chấp những khó khăn về tình hình kinh tế, các tour diễn toàn cầu vẫn diễn ra đều đặn ở tất cả các dòng nhạc từ pop, rock, đồng quê… Theo kế hoạch, năm 2015, hàng loạt những ca sĩ đình đám như U2, Taylor Swift, Maroon 5, Katy Perry… cũng đã công bố những tour diễn của mình.

HẢI DUY

Tin cùng chuyên mục