Bolero lên ngôi

Hàng loạt chương trình của các giọng ca tên tuổi sở trường dòng nhạc bolero luôn hút khách, các chương trình truyền hình thực tế về ca hát cũng sử dụng dòng nhạc này để thu hút khán giả, cho thấy sự trở lại ngoạn mục của dòng nhạc vốn vẫn bị cho là nhạc “sến”, bình dân này.
Bolero lên ngôi

Hàng loạt chương trình của các giọng ca tên tuổi sở trường dòng nhạc bolero luôn hút khách, các chương trình truyền hình thực tế về ca hát cũng sử dụng dòng nhạc này để thu hút khán giả, cho thấy sự trở lại ngoạn mục của dòng nhạc vốn vẫn bị cho là nhạc “sến”, bình dân này.

Phủ từ sân khấu ca nhạc…

Bolero khởi đầu là một loại nhạc khiêu vũ ở Tây Ban Nha, du nhập vào nước ta trong khoảng thập niên 1950 - lúc phong trào tân nhạc Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Khi đến Việt Nam, điệu nhạc này đã được nhiều nhạc sĩ trong nước chuyển hóa thành một thể thức riêng với nhịp điệu chậm rãi và dìu dặt hơn. Đỉnh cao của dòng nhạc này là thập niên 1960 - 1970, với rất nhiều ca khúc được thu âm và phổ biến dưới dạng băng cassete và đĩa nhựa.

Điều kỳ lạ là dù trải qua nhiều thăng trầm, biến đổi của thời gian cùng với sự du nhập và phát triển của nhiều dòng nhạc khác nhau nhưng những ca khúc bolero vẫn luôn có sức sống bền bỉ và mạnh mẽ, len lỏi vào nhịp sống của hầu hết người Việt từ đô thị cho đến nông thôn.

Sau một thời gian tạm lắng vì nhiều lý do, vài năm trở lại đây, dòng nhạc bolero trở lại mạnh mẽ. Những giai điệu da diết buồn kể những câu chuyện về tình yêu, cô đơn, số phận giàu nghèo, may rủi, tình bạn bè... không chỉ ẩn mình trong những góc nhỏ phòng trà mà đã đĩnh đạc vang lên trên những sân khấu lớn. Thậm chí, chương trình Duyên dáng Việt Nam còn thực hiện cả một chương trình mang đậm phong vị bolero với những ngôi sao tên tuổi dòng nhạc này như Hương Lan, Mạnh Quỳnh… Đến thời điểm này, gần như các ngôi sao của dòng nhạc này ở hải ngoại đều đã về nước biểu diễn, từ những giọng ca vàng son một thủa như Giao Linh, Phương Dung, Chế Linh… cho đến những giọng ca nổi danh kế cận như Hương Lan, Tuấn Vũ, Mạnh Quỳnh, Phi Nhung, Quang Lê… Những đêm diễn của họ từ phòng trà cho đến live show đều tạo nên cơn sốt vé. Điều thú vị là show diễn của các ngôi sao dòng nhạc này lại được khán giả miền Bắc đón nhật nhiệt tình còn hơn cả ở miền Nam, vốn vẫn được xem là cái nôi khởi phát dòng nhạc bolero.

Hai ca sĩ Hà Vân và Quang Đại trung thành với dòng nhạc bolero tại chương trình Nhân tố bí ẩn 2014.

Trong nước, những giọng ca tên tuổi cũng “xâm chiếm” lãnh địa để mở rộng thị phần khán giả. Hai trong số những giọng ca nhạc trẻ lấn sân bolero thành công ngoạn mục là Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên. Những album nhạc bolero của hai giọng ca này hiện vẫn nắm giữ kỷ lục về số lượng phát hành mà bất kỳ ca sĩ nào cũng mơ ước trong tình hình băng đĩa lậu tràn ngập và trào lưu nghe nhạc số nở rộ như hiện nay. Tuy nhiên, một tên tuổi có thể xem là biểu trưng cho sức sống và sức hút mạnh mẽ của nhạc sến chính là Ngọc Sơn. Số lượng băng đĩa tiêu thụ kỷ lục, những show diễn liên tục trải dài từ Bắc chí Nam và giá cát sê vẫn ở mức cao kỷ lục suốt nhiều năm qua đưa Ngọc Sơn trở thành “ông hoàng” không ngai của dòng nhạc này.

…đến sóng truyền hình

Không chỉ các sân khấu ca nhạc, các chương trình truyền hình cũng bắt đầu khai thác sức hút của dòng nhạc bolero, từ các chương trình định kỳ phát sóng trực tiếp đến cả các chương trình truyền hình thực tế. Sau thành công của chương trình Tình khúc vượt thời gian, VTV9 cùng đối tác tiếp tục thực hiện chương trình Sol vàng với khá nhiều gương mặt thuộc dòng nhạc này được vinh danh như Giao Linh, Phương Dung, Phi Nhung…

Trong khi đó, sau quá nhiều chương trình truyền hình thực tế khiến khán giả bội thực, ở chương trình Nhân tố bí ẩn nhà sản xuất cũng nhanh nhạy “nêm” phong vị nhạc bolero khá đậm đặc vào. Ngoài nhân tố lạ hát hai giọng nam nữ trong những bản nhạc tình bolero mùi mẫn là Khánh Bình, chương trình còn đưa Hà Vân và Quang Đại vào đến những chặng cuối cùng và ở góc độ nào đó đã tạo ra hiệu ứng khán giả khá tốt.

Mới nhất, với mục đích tôn vinh giá trị của dòng nhạc bolero cũng như tạo nên một sân chơi âm nhạc đầu tiên dành cho khán giả yêu thích thể loại nhạc này, Đài Truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Công ty Truyền thông Khang đã tổ cuộc thi Solo cùng Bolero (dự kiến sẽ lên sóng vào lúc 20 giờ 30 ngày 14-11). Đây là chương trình truyền hình thực tế có format hoàn toàn Việt Nam và cũng là cuộc thi ca hát trên truyền hình đầu tiên dành cho khán giả yêu thích thể loại nhạc bolero. Theo ban tổ chức chương trình cho biết, chỉ trong 2 tuần phát động, chương trình đã nhận được hơn 2.000 hồ sơ dự thi trên toàn quốc, từ Hà Nội đến Cà Mau. Đặc biệt, các thí sinh dự thi thuộc khá nhiều đối tượng khác nhau như nông dân, học sinh, sinh viên, công nhân, tài xế, xe ôm, văn thư, nội trợ, giáo viên, bác dĩ, dược sĩ, giám đốc doanh nghiệp, thậm chí có cả phó chủ tịch HĐND xã ở một tỉnh miền Tây cũng đăng ký dự thi… Nhiều thí sinh đã đi xe khách từ Quảng Ngãi, Lâm Đồng vào TPHCM để trực tiếp nộp hồ sơ. Có thí sinh là anh xe ôm ở Bến xe miền Đông cũng tranh thủ nộp hồ sơ trong lúc đang đưa khách. Có chị bán bánh bông lan dạo cũng đến đăng ký dự thi với mâm bánh trên tay. Nhiều thí sinh lớn tuổi và đang là “ca sĩ” ở các quán cà phê cũng háo hức đến đăng ký và hồn nhiên khoe giọng hát của mình… Đặc biệt, có nhiều cặp vợ chồng cùng đến đăng ký dự thi. Ngoài những thí sinh lớn tuổi, chương trình còn nhận được nhiều hồ sơ của học sinh phổ thông. Thí sinh nhỏ tuổi nhất đăng ký dự thi đến nay là một thí sinh nữ 12 tuổi. Nhiều thí sinh ở xa còn “nhờ” nhân viên đường dây nóng tìm kiếm nhà trọ với giá rẻ… Tất cả cùng nói lên sức hút của dòng nhạc bolero hiện nay.

GIA BÌNH

Tin cùng chuyên mục