Ấn Độ lập thêm căn cứ không quân đối phó với Trung Quốc

Hãng Reuters đưa tin lo ngại trước việc Trung Quốc gia tăng hiện diện quân sự tại Ấn Độ Dương, Ấn Độ sẽ mở thêm một căn cứ không quân mới trên quần đảo Andaman và Nicobar.

Đây là quần đảo có vị trí chiến lược quan trọng, án ngữ lối vào phía Tây của eo biển Malacca, con đường hàng hải huyết mạch của thế giới, nối liền Ấn Độ Dương với biển Đông. Căn cứ không quân mới của Ấn Độ mang tên INS Kohassa, sẽ có một đường băng dài 1.000m cho trực thăng và máy bay trinh sát, nhưng có thể sẽ được trang bị thêm một đường băng dài 3.000m, đủ để tiếp nhận các máy bay trinh sát tầm xa và chiến đấu cơ.

Theo nhiều chuyên gia và giới chức quân sự Ấn Độ, mục tiêu của New Delhi khi lập thêm một căn cứ không quân trên là để tăng cường giám sát tàu chiến và tàu ngầm của Trung Quốc đi vào khu vực Ấn Độ Dương, qua ngã eo biển Malacca. Cựu sĩ quan hải quân Anil Jai Singh lưu ý Trung Quốc đang có xu hướng mở rộng ảnh hưởng tại khu vực này và để có thể theo dõi được thực sự các hoạt động của Hải quân Trung Quốc, cần có đủ phương tiện.  

Tin cùng chuyên mục