An Giang kiến nghị hỗ trợ 20.000 hộ dân di dời khỏi vùng có nguy cơ sạt lở

An Giang thiệt hại mỗi năm hơn 100 tỷ đồng vì sạt lở.
 Bộ trưởng Trần Hồng Hà và đoàn công tác đến khảo sát sạt lở ở sông Vàm Nao vào sáng nay, 26-4
Bộ trưởng Trần Hồng Hà và đoàn công tác đến khảo sát sạt lở ở sông Vàm Nao vào sáng nay, 26-4

Sáng 26-4, Đoàn công tác của Bộ TN-MT, do Bộ trưởng Trần Hồng Hà dẫn đầu, đã đến khảo sát thực tế, thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với những hộ dân bị ảnh hưởng do sạt lở ở ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới (An Giang).

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhận định: “Đây là vụ sạt lở nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân. Do đó, các ngành chức năng cần huy động nhiều nguồn lực, cùng chung tay hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng sạt lở sớm ổn định cuộc sống…”.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà thăm hỏi, tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở ở xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang

Báo cáo với đoàn công tác, ông Trần Đặng Đức, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh An Giang cho biết, những năm qua tình hình sạt lở bờ sông ở An Giang diễn ra khá nhanh và ngày càng phức tạp, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân, cũng như sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Bình quân mỗi năm toàn tỉnh xảy ra khoảng 20 vụ sạt lở bờ sông, làm thiệt hại về tài sản khoảng 100 tỷ đồng mỗi năm. Đến thời điểm này, ở An Giang có khoảng 51 điểm sạt lở, chiều dài 62km, ảnh hưởng khoảng 20.000 hộ dân. Có nhiều nguyên nhân gây ra sạt lở như, thay đổi dòng chảy, khai thác cát, thời tiết bất thường, tác động của biến đổi khí hậu, xây dựng các công trình ven sông… Do sạt lở ngày càng phức tạp, nên tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống, khắc phục… tuy nhiên vẫn chưa thể xử lý sạt lở một cách căn cơ, lâu dài được.

Bà Võ Thị Ánh Xuân, Bí thư Tỉnh uỷ An Giang cho rằng: “Hiện nay An Giang rất cần sự hỗ trợ của Trung ương nhằm giúp tỉnh nhanh chóng khắc phục sự cố sạt lở nghiêm trọng ở xã Mỹ Hội Đông; có giải pháp ổn định đời sống người dân. An Giang kiến nghị Bộ TN-MT nhanh chóng khảo sát, đánh giá tổng thể về tình hình sạt lở ở An Giang và vùng ĐBSCL; qua đó có cơ sở khoa học để giúp các địa phương nâng cao năng lực đề phòng và xử lý sạt lở, cũng như cách ứng phó lâu dài. An Giang kiến nghị Bộ TN-MT đề xuất Chính phủ quan tâm và có cơ chế hỗ trợ khoảng 20.000 hộ dân trong tỉnh bị ảnh hưởng sạt lở di dời đến nơi an toàn trong 5 năm tới…”.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, trước tình hình sạt lở phức tạp, vì vậy cần sớm có nghiên cứu, đánh giá về hiện tượng sụp lún do các nguyên nhân khách quan, chủ quan; từ đó, có những giải pháp cụ thể. Đối với tình trạng sạt lở ở xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới những ngày qua cần xem xét triển khai một số giải pháp như điều chỉnh quy hoạch các khu dân cư để tránh vùng nguy hiểm; hạn chế tối đa những khai thác tác động trái với quy luật tự nhiên; cân bằng lại dòng chảy ở khu vực này… Bộ TN-MT sẽ nghiên cứu cụ thể và cùng với An Giang khẩn trương khắc phục tình trạng sạt lở hiện nay. 

Tin cùng chuyên mục