An ninh bất ổn, Mỹ ngừng cấp thị thực tại Nicaragua

 Đại sứ quán Mỹ tại Nicaragua, ngày 15-5, tuyên bố ngừng hoạt động cấp thị thực tại quốc gia Trung Mỹ này “cho tới thông báo tiếp theo” do các “điều kiện an ninh bất ổn”. 

Bất ổn kéo dài gần 1 tháng ở Nicaragua. Ảnh: US News
Bất ổn kéo dài gần 1 tháng ở Nicaragua. Ảnh: US News

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra lệnh rút về nước toàn bộ thân nhân của các nhân viên Đại sứ quán nước này tại Nicaragua, đồng thời cho phép một số nhà ngoại giao về nước xét theo từng trường hợp, do làn sóng bạo lực tại quốc gia Trung Mỹ này.

Thông báo ngừng cấp thị thực được đưa ra ngày 15-5, trong bối cảnh các hoạt động biểu tình vẫn tiếp diễn và bước sang ngày thứ 28 liên tiếp. Riêng các cuộc xung đột giữa người biểu tình và cảnh sát trong ngày 15-5 đã khiến ít nhất 35 người bị thương và 10 người bị bắt giữ, theo thống kê của tổ chức đối lập Hiệp hội vì nhân quyền Nicaragua (ANPDH). 

ANPDH cũng cho biết số người thiệt mạng do các cuộc đối đầu trên đường phố gần 1 tháng qua tại Nicaragua lên đến 53 người và khoảng 400 người bị thương, tuy nhiên con số này vẫn chưa được các nguồn chính thức kiểm chứng. 

Trước đó, dự luật cải cách lương hưu của Chính phủ Nicaragua đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người lao động tại nước này, gây ra các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh. Theo nguồn tin từ các nhóm nhân quyền, hàng chục người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình bạo lực trên. Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega  sau đó đã nhất trí hủy bỏ dự luật cải cách lương hưu gây tranh cãi này.  

Tin cùng chuyên mục