Ăn thế nào được

- Lại có tai nạn hãi hùng xảy ra trên quốc lộ làm chết nhiều người. Trước đó, là xe đò đâm vô nhà, xe tải ủi xe hơi, còn xe máy tông nhau hay tông gốc cây thì quá xá. Ra đường khúc nào cũng rập rình tai nạn, thấy ớn xương sống quá.

- Cứ mỗi khi tai nạn nghiêm trọng dồn dập tới, ban ngành chức năng lại ra quân “chấn chỉnh, nghiêm khắc”. Nhưng khổ một nỗi, nghiêm ở xứ mình có dạng hình sin, lả lướt lên xuống như đánh võng. Ra quân xong rút về, tai nạn lại bùng lên. Kiểu vậy miết, có giao thông an toàn được mới là chuyện lạ.
- Dòm kỹ từng thứ là thấy nguyên nhân thôi. Riêng với ô tô, nhiều chuyện tệ lậu lâu nay vẫn còn nguyên ở đó. Thi bằng lái, cả ba miền đều râm ran truyền nhau những thông tin về “đóng phí chống trượt”. Có bảo bối này, bằng lái cầm chắc trong tay. Nữa, xe không đủ chuẩn mà vẫn lọt cửa đăng kiểm, do có phí bôi trơn. Khi chạy trên đường, thấy “các anh các chú” tuýt còi, chỉ cần đóng phí thương mến là tiếp tục bon bon.
- Tức là tiêu cực làm nền cho tai nạn, chứ không phải xui xẻo?
- Chứ còn gì nữa. Bất cứ cái chi xảy ra, đều là kết quả của tích lũy. Cứ hối lộ, chạy chọt để ém nhẹm vi phạm, rồi khi tai nạn xảy ra, lại bảo “Do đạp phanh không ăn”. Nhiều chỗ đã thi nhau “ăn” trước đó, cái phanh còn ăn thế nào được!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Làm chuyện bình thường

- Có một clip ngắn chừng 1 phút đang gây xôn xao trên mạng. Nội dung đoạn clip mô tả cảnh dòng xe ô tô dài dằng dặc bị kẹt trên đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Giữa lúc đó, có tiếng kèn xe cấp cứu. Các tài xế đang kẹt đã tự nhắc nhau cho xe dạt ra hai bên, chừa lối cho xe cấp cứu.

Giao thông - Đô thị

Điều chỉnh quy hoạch Cần Giờ

UBND TPHCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương, cho phép UBND TP nghiên cứu lập và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 trên địa bàn huyện Cần Giờ song song với quá trình nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung thành phố và cập nhật nội dung trên vào Đồ án quy hoạch chung thành phố đang nghiên cứu, thiết lập theo quy định.

Quy hoạch

Điều chỉnh không gian phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo nghiên cứu của Climate Central mới công bố trên chuyên san Nature Communications đưa ra nhận định rằng khi mực nước biển toàn cầu tăng khoảng 0,6 - 2,1m vào năm 2050 thì toàn bộ miền Nam Việt Nam có thể nằm dưới mức đỉnh triều, trong đó, phần lớn TPHCM có thể bị ngập.

Sự kiện & Bình luận