An toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão: Những dấu hiệu đáng mừng

TPHCM đang vào cao điểm của mùa mưa bão. Trong những năm trước, đây là thời điểm mà những người làm công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy lo lắng nhất bởi mưa to, gió lớn có thể làm sạt lở bờ sông, kênh, gây nguy hiểm cho tàu thuyền. Thế nhưng hiện nay, với hàng loạt bờ kè đã được xây dựng, tuyến luồng được khai thông nỗi lo này đã có thể dịu bớt…

Kè vững…

Một ngày đầu tháng 8-2014, chúng tôi trở lại khu bờ kè Bến Bình Đông nằm trên kênh Tàu Hủ thuộc phường 14 quận 8 - khu bờ kè mà vào năm 2011 đã từng bị lún sụt sâu tới hơn 1m, dài 36m, rộng 6m. Bờ kè lún sụt không những gây rạn nứt mặt đường bộ trên Bến Bình Đông mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động giao thông thủy vốn khá tấp nập ở đây. Khu vực này giờ đây trở lại hoạt động bình thường như chưa hề có sự cố. Toàn bộ phần bờ kè lún sụt năm nào đã được Khu quản lý Đường thủy nội địa TPHCM xây dựng lại, vững chắc và ổn định.

Bờ kè kênh Thanh Đa, quận Bình Thạnh. Ảnh: CAO THĂNG

Ở Thanh Đa cũng vậy. Những ám ảnh về sạt lở đã không còn đe dọa nhiều người dân trên bán đảo này. Dự án xây dựng bờ kè, chống sạt lở bờ sông Thanh Đa do Khu quản lý đường thủy nội địa TPHCM làm chủ đầu tư đã giúp bán đảo thoát được nỗi ám ảnh nêu trên.

Không chỉ thế, những công viên dọc kênh được xây dựng với 2 chức năng: tạo cảnh quan và bảo vệ chỉ giới đường sông, đã làm cho không gian nơi đây thật thơ mộng. Sông nước mênh mông, gió lộng thổi và hoa khoe sắc… Lúc chúng tôi đến đây, có không ít cano chở khách du lịch đã qua lại để thưởng ngoạn khung cảnh yên bình.

Thật không thể tưởng tượng khi cách nay nhiều năm, bán đảo Thanh Đa từng có nhiều vụ sạt lở bờ sông làm gần chục người chết, hàng chục ngôi nhà cùng tài sản của người dân bị trôi xuống sông. Tình trạng sạt lở ở bán đảo Thanh Đa nghiêm trọng đến mức TPHCM đã phải gấp rút triển khai dự án xây dựng bờ kè, chống sạt lở cho Thanh Đa với tổng chi phí 575 tỷ đồng.

Theo Khu quản lý đường thủy nội địa TPHCM, chiều dài toàn bộ tuyến kè xây dựng hơn 14km. Bờ kè này được đầu tư bằng tường chắn bê tông trên nền cọc bê tông cốt thép kiên cố. Bờ kè không những bảo vệ cho khoảng 150ha vùng đất ven sông không bị sạt lở, ổn định hệ thống kênh ở quận Bình Thạnh mà còn giúp hơn 700ha đất hưởng lợi gián tiếp (độ ổn định nền đất tốt hơn).

Khu vực cầu Mương Chuối, thuộc ấp 1, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè cũng từng là một điểm nóng về sạt lở, gây mất an toàn giao thông đường thủy ở TPHCM. Thế nhưng, đến khu vực cầu Mương Chuối những ngày này, chúng tôi không còn thấy người dân ở đây thấp thỏm với nỗi lo sạt lở.

Bà Bùi Thị Mơ chỉ căn nhà vừa xây gần đó cho biết, bây giờ bà và gia đình đã có thể ngủ ngon mà không phải lo như trước. Kè khu vực cầu Mương Chuối có chiều dài 705m, kinh phí đầu tư 16,8 tỷ đồng. Theo Khu quản lý đường thủy nội địa TPHCM, kè được thi công theo công nghệ mới: mái kè làm bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn bảo đảm chất lượng, chống được tình trạng sạt lở hàm ếch tại khu vực này.

Không chỉ có các điểm “nóng” về sạt lở nêu trên được xây kè bảo vệ. Theo Khu quản lý đường thủy nội địa TPHCM, thành phố giao và khu đã đầu tư xây kè, chống sạt lở cho 22 tuyến sông kênh, rạch với tổng chiều dài 15.766m. Những công trình này đã và đang giúp TP ngăn chặn hiệu quả tình trạng sạt lở bờ sông, gây mất an toàn cho người dân sinh sống gần đó và ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự an toàn giao thông đường thủy.

Luồng thông…

Chiếc ca nô lướt sóng, chở chúng tôi đi hết kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, kênh Đôi,  kênh Tẻ rồi vào cả sông Sài Gòn gần khu vực bán đảo Thanh Đa… Khác hoàn toàn cách nay khoảng 10 năm, cũng chuyến hành trình như thế nhưng chiếc ca nô mà chúng tôi đi phải ngừng thường xuyên vì vướng rác, vướng đăng đáy… Nay khi vào khu vực kênh Đôi, kênh Tẻ hay đoạn cuối của kênh Tàu Hủ, thỉnh thoảng ca nô của chúng tôi mới bị vướng rác.

Các khu vực còn lại cũng không còn hiện tượng này. Mùi hôi từ kênh Đôi, kênh Tẻ, 2 tuyến kênh chưa được nạo vét cũng bớt hẳn. Thật tuyệt vời khi được ngắm TPHCM từ dưới sông… Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà TPHCM đang đẩy nhanh tiến độ hình thành các tuyến du lịch đường thủy.

Theo ông Trần Thế Kỷ, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, tuyến luồng thông, được quản lý chặt chẽ hơn, là một trong những lý do làm cho TP có quyết định mạnh mẽ ấy. Hai mươi năm nay, Khu quản lý đường thủy nội địa TPHCM đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những hành vi gây mất trật tự an toàn giao thông đường thủy như khai thác cát trái phép, lập đăng đáy cá, họp chợ… Nếu như giai đoạn 1994 - 1999, trung bình mỗi năm Khu quản lý đường thủy nội địa xử lý được 52 vụ vi phạm, thì đến giai đoạn 1999 - 2004 xử lý trung bình 310 vụ/năm, giai đoạn 2004 - 2009 trung bình xử lý 201 vụ/năm và giai đoạn hiện nay từ 2010 - 2014 trung bình xử 241 vụ/năm.

Mức độ tăng cao của các vụ được xử lý trong những năm gần đây chứng tỏ tính hiệu quả trong công tác tuần tra, kiểm soát của đơn vị. Song song đó, những tuyến luồng bị sa bồi cũng được khai thông như tuyến luồng ở Giồng Ông Tố, rạch Mương Kinh, các rạch nằm trong khu dân cư Nam Rạch Chiếc, tuyến đường thủy nối ngã ba Đèn Đỏ - Nhà máy Xi măng Hà Tiên 1 qua ngã Giồng Ông Tố…

Vẫn còn rất nhiều việc phải làm để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy và phát triển loại hình giao thông này tương xứng với khả năng của nó. Thế nhưng, những nền tảng bước đầu như vậy cũng rất đáng ghi nhận.

NGUYỄN KHOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

San sẻ với miền Trung

- Lại có cơn bão lớn đổ vô khúc ruột miền Trung. Cả các trung tâm dự báo khí tượng đến chuyên gia phân tích khí tượng độc lập đều có chung nhận định: bão sẽ rất mạnh. Vùng biển bão quét qua có nhiệt độ cao, hơi nước nhiều nên sẽ làm tăng sức tàn phá. Giờ chỉ mong đồng bào mình chống chọi bình an.

Sự kiện & Bình luận

Lối mở cho những “Tuabin xanh”

Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng lớn về phát triển năng lượng tái tạo, nhất là các nguồn năng lượng sạch từ điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối.