Ấn tượng hội chợ nông nghiệp công nghệ cao

Sau 5 ngày tổ chức tại Công viên Lê Văn Tám, TPHCM, Hội chợ Triển lãm nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm TPHCM – Hi-Tech Agro 2013 đã kết thúc vào tối 15-12. Hàng trăm ngàn lượt khách hàng đã đến tham quan, mua sắm và dùng thử những sản phẩm nông nghiệp được sản xuất và chế biến từ những công nghệ tiên tiến nhất.
Ấn tượng hội chợ nông nghiệp công nghệ cao

Sau 5 ngày tổ chức tại Công viên Lê Văn Tám, TPHCM, Hội chợ Triển lãm nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm TPHCM – Hi-Tech Agro 2013 đã kết thúc vào tối 15-12. Hàng trăm ngàn lượt khách hàng đã đến tham quan, mua sắm và dùng thử những sản phẩm nông nghiệp được sản xuất và chế biến từ những công nghệ tiên tiến nhất.

        Sức mua vượt quá mong đợi

Trưa 14-12, chúng tôi trở lại hội chợ sau 3 ngày khai mạc. Mặc dù thời tiết khá oi bức, nhưng tại khu vực ngôi nhà chung của hội chợ, nhiều người vẫn kiên nhẫn đứng chờ để được vào trong nhà lưới của Công ty cổ phần Tư vấn và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông Việt. Tại đây, khách được tham quan, giới thiệu khá cụ thể về quy trình cũng như cách gieo trồng các loại rau củ quả.

Tại khu vực của Công ty cổ phần Sài Gòn Thủy Canh (quận Bình Thạnh), đông đảo người dân TP cũng rất thích thú trước giàn rau sạch (khoảng 10 loại khác nhau), được trồng trên kệ rất tươi tốt. Chi phí để làm được một gian trồng rau các loại khoảng 6,3 triệu đồng. Trong thời gian đầu, công ty sẽ cung cấp miễn phí giống rau các loại. Kỹ sư của công ty sẽ đến hướng dẫn cách trồng và chăm sóc rất chi tiết nhằm đảm bảo “đã trồng là có rau ăn”, tránh lãng phí.

Khách tham quan xem kỹ thuật trồng rau sạch tại Hi-Tech Argo 2013. Ảnh: PHẠM CAO MINH

Khách tham quan xem kỹ thuật trồng rau sạch tại Hi-Tech Argo 2013. Ảnh: PHẠM CAO MINH

Đến với hội chợ, đa số khách hàng còn tay xách nách mang với đủ loại sản phẩm của các doanh nghiệp (DN). Một nhân viên bán hàng của Công ty Phạm Tôn cho biết: “Mặc dù đã có tới 6 - 7 nhân viên bán hàng nhưng vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu mua hàng của khách. Tôi là nhân viên phụ trách IT của công ty cũng được điều động ra phụ bán hàng”. Ông Phan Văn Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Vissan, cũng cho hay, doanh số bán hàng trong những ngày qua đạt mức bình quân khoảng 25 triệu đồng/ngày. Trong 2 ngày cuối tuần, doanh số còn tăng cao hơn.

Theo ghi nhận, chỉ sau 3 ngày hội chợ diễn ra, tại nhiều gian hàng của các tỉnh, thành và của một số DN như tỉnh Kiên Giang, Cần Thơ… đã hết hàng.

        Khuyến khích nông nghiệp công nghệ cao

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng, Hi-Tech Argo 2013 được xem như một trong những hoạt động tích cực của TP, góp phần thực hiện định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế mà Đại hội Đảng bộ TP lần thứ IX đã đề ra, thúc đẩy nông nghiệp phát triển mạnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đưa công nghệ chế biến sản phẩm trong nông nghiệp lên một bước tiến mới, đưa TP trở thành trung tâm dịch vụ nông nghiệp kỹ thuật cao của cả nước.

Bên cạnh mục tiêu chính của Hi-Tech Argo là nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, hướng tới mục tiêu kết nối các đơn vị sản xuất - kinh doanh và tạo nên các mối liên kết trong sản xuất - lưu thông hàng hóa nhất là sản phẩm nông nghiệp, hội chợ còn tạo điều kiện cho DN quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng những thành tựu trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghiệp chế biến thực phẩm của TPHCM và các tỉnh, thành lân cận. Cách làm này cho thấy TPHCM tỏ rõ quyết tâm ủng hội, khuyến khích DN từng bước chuyển đổi cung cách sản xuất, chế biến theo hướng hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, từng bước đẩy lùi những sản phẩm kém chất lượng.

Anh Trần Huy Xuân, phụ trách gian hàng tỉnh An Giang, nhìn nhận TPHCM là một thị trường tiêu thụ nhiều sản phẩm của An Giang, do vậy việc tổ Hi-Tech Argo không chỉ giúp DN tìm được nhiều khách hàng hơn mà còn học hỏi được cách làm từ nhiều DN của các tỉnh, thành khác trong việc chế biến, đóng gói, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm khô.

Bà Phó Nam Phượng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC), đơn vị tổ chức Hi-Tech Argo 2013, cho biết sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TP cộng với những nỗ lực của ITPC đã làm nên thành công cho hội chợ. Hội chợ đã đạt được cả 2 mục tiêu. Đó là giúp DN giới thiệu, học hỏi và tiếp cận những xu hướng sản xuất mới, thông qua việc tổ chức chuỗi hội thảo chuyên đề cũng như doanh thu bán hàng và tìm được các đối tác mới.

THÚY HẢI

Tin cùng chuyên mục