Ấn tượng về Việt Nam giàu bản sắc trong Ngày Việt Nam tại Thụy Sĩ 2021

Lần đầu tiên được tổ chức theo hình thức trực tuyến song chương trình Ngày Việt Nam tại Thuỵ Sĩ năm 2021 vừa diễn ra, để lại những ấn tượng tốt đẹp về một Việt Nam giàu bản sắc nhưng không kém phần năng động, hiện đại đến công chúng Thụy Sĩ và Châu Âu. 

Các khách mời từ đầu cầu Geneva
Các khách mời từ đầu cầu Geneva

Đây là hoạt động ý nghĩa, thiết thực, hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Thuỵ Sĩ (11-10-1971- 11-10-2021), góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa hai quốc gia, hai dân tộc, đồng thời mở ra những triển vọng hợp tác, phát triển lâu dài.

Chương trình có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Đặng Hoàng Giang, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Thụy Sĩ tại Việt Nam Ivo Sieber, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thụy Sĩ Lê Linh Lan, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva Lê Thị Tuyết Mai, Đại sứ, Phó trưởng phái đoàn Thụy Sĩ tại Liên Hợp Quốc Yannick Roulin, Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Thụy Sĩ Philipp Rosler.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Đặng Hoàng Giang chia sẻ “Chương trình Ngày Việt Nam tại Thuỵ Sĩ năm 2021 không chỉ minh chứng cho sức sống mãnh liệt của mối quan hệ Việt Nam-Thụy Sĩ, mà còn gửi tới công chúng Thuỵ Sĩ và các nước châu Âu thông điệp về một Việt Nam tươi đẹp, giàu bản sắc, sẵn sàng hợp tác với Thuỵ Sĩ trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là đổi mới sáng tạo”.

Khác với cách tổ chức trực tiếp của mọi năm, do ảnh hưởng của dịch bệnh, Ngày Việt Nam tại Thuỵ Sĩ năm 2021 được tổ chức trực tuyến từ 3 điểm cầu: Trường quay của Đài Truyền hình Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ, Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva.

Chương trình Ngày Việt Nam tại Thụy Sĩ năm 2021 diễn ra với 5 phần đặc sắc. Phần 1 với tên gọi  Xin chào Thụy Sĩ! Xin chào châu Âu! đưa Việt Nam đến gần hơn với công chúng quốc tế thông qua những điểm nhấn về quan hệ hợp tác ngoại giao, kinh tế với Thuỵ Sĩ và những thành tựu nông nghiệp vươn tầm thế giới.

Phần 2 mang tên Văn hóa cội nguồn khắc hoạ văn hoá đặc sắc của Việt Nam bắt nguồn từ nền văn minh lúa nước. Trong đó, khán giả được theo dõi những tiết mục nghệ thuật dân gian, là những di sản văn hóa phi vật thể được thế giới công nhận như Nhã nhạc cung đình Huế hay hát Then. Phần này cũng gợi mở về hành trình bảo tồn di sản văn hóa quý báu của dân tộc.

Ấn tượng về Việt Nam giàu bản sắc trong Ngày Việt Nam tại Thụy Sĩ 2021 ảnh 1 Hát Then - làn điệu phản ánh nhân sinh quan, thế giới quan và bản sắc văn hóa của các dân tộc miền núi phía Bắc

Thông qua những thước phim và các màn trình diễn nghệ thuật ấn tượng, phần 3 với tên gọi Việt Nam diệu kỳ đã quảng bá cảnh sắc thiên nhiên của Việt Nam với núi non hùng vĩ, đồng bằng phù sa cho đến vùng đô thị hiện đại...

Bên cạnh đó, khán giả đã được khám phá nền ẩm thực đặc trưng với những món ăn truyền thống nổi tiếng thế giới như: phở, bún chả, hủ tiếu... qua góc nhìn mới mẻ của các du khách Thụy Sĩ. 

Ấn tượng về Việt Nam giàu bản sắc trong Ngày Việt Nam tại Thụy Sĩ 2021 ảnh 2 Food blogger Dino Vu hướng dẫn cách nấu phở đúng điệu tại nhà

Phần 4 là câu chuyện Các thế hệ tương lai làm nổi bật nhiều thành tựu phát triển kinh tế, xã hội, công nghệ, thông qua phần chia sẻ của những thế hệ người Việt đầy triển vọng. 

Phần 5 với tiêu đề Hẹn gặp tại Việt Nam như một lời mời hữu nghị đến bạn bè Thụy Sĩ và các quốc gia trên thế giới đến với đất nước tươi đẹp, giàu truyền thống, năng động và mến khách.

Sau khi được phát sóng, chương trình sẽ tiếp tục được phát lại trên kênh truyền hình VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục