“Ấn tượng Việt Nam” - Thiếu ấn tượng với tour quốc tế

Do ảnh hưởng tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, dự báo công suất phòng khách sạn tại VN trong năm 2009 chỉ đạt 50%. Do vậy, mục đích của chương trình khuyến mãi “Ấn tượng Việt Nam - Impressive Vietnam” là để thu hút khách quốc tế, lấp vào khoảng trống còn lại. Vietnam Airlines (VNA) là đơn vị tích cực ngay từ đầu tham gia chương trình bằng cách hỗ trợ, giảm giá vé máy bay cho các tour đăng ký tham gia chương trình trên một số đường bay quốc tế và nội địa.

Đến nay, dù ngành du lịch đã tổng kết rút kinh nghiệm cho giai đoạn 1 và tiến hành giai đoạn 2 với nhiều điểm mới, thiết thực hơn, nhưng sau hơn 5 tháng kể từ ngày phát động, niềm tin vào một chương trình khuyến mãi “lớn nhất từ trước đến nay” của ngành du lịch VN đã thật sự lụi tắt theo sự im hơi lặng tiếng của các doanh nghiệp (DN).

Thực tế, đến nay hầu hết DN tham gia khuyến mãi ở các thị trường Nhật Bản, Pháp - Tây Âu, Australia, các nước ASEAN đều buông xuôi, tự rút lui khỏi chương trình, sau rất nhiều cuộc họp bàn để có thể có những cam kết chắc chắn với VNA trong việc giảm vé cho tour đưa khách từ các thị trường này vào VN.

Các DN thú thật, nếu cố gắng “mềm dẻo” thì cũng có được vé khuyến mãi! Nhóm các DN lữ hành quốc tế tham gia thị trường Pháp - Tây Âu đã rất “sung” ngay từ khi bắt đầu nhưng đến nay các DN này cho biết, không muốn mất thời gian cho việc này vì giữa nhóm và VNA vẫn chưa thể gút được các vấn đề hỗ trợ, giảm giá. VNA không thể chắc chắn và cam kết được lượng ghế, chuyến bay cụ thể cho DN thì DN không thể xây dựng chương trình và đảm bảo được yêu cầu cho các đối tác ở nước ngoài để thu hút khách đi theo chương trình.

Với thị trường Nhật, cho dù VNA đảm bảo vé nhưng các công ty du lịch ở Nhật thường đưa khách vào VN bằng máy bay của hãng hàng không nước họ. Nếu có thì các tour thu hút bằng chương trình khuyến mãi cũng rất ít. Do vậy, các DN lữ hành tại VN lại tính đến việc đàm phán với VNA để có thể giảm vé cho khách quốc tế tham gia tour trong các đường bay nội địa.

Trong khi đó, cùng thời gian này, các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore có hẳn một chương trình quốc gia về thu hút khách du lịch. Nhiều hãng hàng không trên thế giới đã ra sức thu hút khách bằng nhiều chương trình khuyến mãi.

Mới đây, Hãng hàng không Jetstar đã tung ra chiến dịch mua vé từ VN đi Singapore sẽ được tặng vé chiều ngược lại. Đến Singapore ở những khách sạn nào sẽ được giảm giá… Cách làm này cũng tương tự như chương trình khuyến mãi của du lịch VN nhưng rõ ràng giữa các DN lữ hành và hãng hàng không đã có được tiếng nói chung.

Theo số liệu của ngành du lịch TPHCM, trong những tháng đầu năm 2009, lượng khách quốc tế đến TP giảm nhưng ngược lại khách trong nước đi nước ngoài lại tăng! Mới đây, ngành du lịch Campuchia công bố, lượng khách du lịch từ VN đang dẫn đầu tại Campuchia. Khách VN đi du lịch Campuchia trong quý 1-2009 tăng gần 50% so với cùng kỳ 2008. Tiền trong nước lại tiếp tục đổ vào ngành dịch vụ nước ngoài trong khi chúng ta đang cố gắng giữ lại nó.

Khách quốc tế đến VN tiếp tục giảm. Trong 5 tháng đầu năm 2009 lượng khách quốc tế đã giảm hơn 18% so với cùng kỳ 2008. Tuy nhiên, doanh thu du lịch có khả quan hơn, thậm chí tăng so với cùng kỳ năm trước vì chi tiêu của du lịch nội địa tăng lên. Đây được xem là thành công duy nhất khi chương trình hỗ trợ, giảm giá vé máy bay cho các tour nội địa có thuận lợi hơn so với tour đưa khách từ nước ngoài vào VN.

Đã hơn một nửa chặng đường (so với thời gian thực hiện khuyến mãi đến hết tháng 9-2009), giữa VNA và các DN lữ hành vẫn chưa gỡ được nút thắt! Dù ngành du lịch VN đã có thêm nhiều chương trình hấp dẫn khác như miễn lệ phí thị thực cho người nước ngoài vào VN theo tour của các DN lữ hành quốc tế tham gia chương trình… nhưng giảm vé máy bay quyết định phần quan trọng trong giảm giá tour trọn gói.

Các DN lữ hành quốc tế đã thật sự bỏ cuộc trong việc nỗ lực thu hút khách quốc vào VN từ chương trình khuyến mãi. “Impressive Vietnam” đã không đến được với thị trường quốc tế! “Ấn tượng Việt Nam” đã không tạo được ấn tượng như chính tên gọi và mong muốn của ngành du lịch VN!

Mỹ Hạnh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty CP Bóng đèn Điện Quang. Ảnh: CAO THĂNG

TPHCM thúc đẩy phục hồi kinh tế

Tính đến thời điểm này, TPHCM đã cấp phép kinh doanh cho gần 30.000 doanh nghiệp (DN) với tổng vốn đăng ký 667.000 tỷ đồng. Nếu so với cùng kỳ năm 2019, số giấy phép giảm 7,5%, nhưng ngược lại tăng 34,7% vốn đăng ký. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Địa ốc

Xung lực khiến giá bất động sản thành phố Thủ Đức tăng mạnh

Thành phố Thủ Đức đang được đầu tư về hạ tầng, dịch vụ, TPHCM cũng sẽ chuyển hướng về đây những lĩnh vực công nghệ cao, mang tính thân thiện môi trường, do đó tiềm năng phát triển sẽ là rất lớn. Do đó, đây là lực đẩy để bất động sản tại khu Đông TPHCM tiếp tục tăng trưởng.

Nông nghiệp

Đầu tư

Thông tin kinh tế