Ăn vạ

Anh B. khởi kiện ra TAND huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang), yêu cầu tài xế xe tải và công ty sở hữu chiếc xe liên đới bồi thường thiệt hại 255 triệu đồng vì đậu xe ven đường mà không bật đèn báo hiệu, không có bảng cảnh báo làm anh bị thương. 

Một sự việc đau lòng: Anh B. chạy xe máy tông vào chiếc xe tải đang đậu ven đường và bị chấn thương nặng: giập não, gãy ngón tay út, đa chấn thương, phải cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy suốt gần một tháng. Nghỉ ngơi sau hơn 1 năm, anh B. khởi kiện ra TAND huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang), yêu cầu tài xế xe tải và công ty sở hữu chiếc xe liên đới bồi thường thiệt hại 255 triệu đồng vì đậu xe ven đường mà không bật đèn báo hiệu, không có bảng cảnh báo làm anh bị thương. 

Người bị kiện tá hỏa, vì mức yêu cầu bồi thường khá lớn. Người tài xế xe tải không đồng ý yêu cầu khởi kiện của anh B., vì cho rằng mình không có lỗi. Đêm ấy, anh đậu xe bên đường để giao hàng thì anh B. say rượu, lái xe máy đụng vào đuôi xe tải. Thời gian anh B. nằm viện, anh có đến thăm hỏi và gửi số tiền 5 triệu đồng. Công ty sở hữu chiếc xe tải cũng đồng ý hỗ trợ anh B. 10 triệu đồng chi phí điều trị vết thương. 

Ngày tòa xử, anh B. không có mặt. Người đại diện của anh kiên quyết giữ yêu cầu bồi thường 255 triệu đồng, trong đó có thu nhập của anh B. trong 18 tháng, thu nhập của người chăm sóc 18 tháng và nhiều khoản khác. Tuy vậy, tòa căn cứ vào giấy ra viện của Bệnh viện Chợ Rẫy ghi nhận anh B. chỉ điều trị trong vòng một tháng và ra viện trong tình trạng ổn định, do vậy các khoản bồi thường thu nhập bị mất chỉ tính trong một tháng chứ không thể tính 18 tháng như anh B. yêu cầu. Tòa phân tích từng khoản và xác định tổng thiệt hại chỉ gần 68 triệu đồng. 

Phiên tòa xác định cả hai bên cùng có lỗi, nhưng lỗi anh B. nhiều hơn khi điều khiển phương tiện mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, trên đường đi thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ (sau tai nạn, anh B. đã bị xử phạt hành chính 3,5 triệu đồng). Tài xế xe tải cũng có lỗi vì phương tiện là nguồn nguy hiểm cao độ, khi dừng đậu trên đường nhưng không có tín hiệu báo, không đặt biển báo cho người điều khiển các phương tiện khác biết, cũng là vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Hành vi này đã bị xử phạt hành chính 150.000 đồng. Mức độ lỗi được xác định là 6/4, anh B. phải tự chịu 60% thiệt hại. 

Trong vụ này, lái xe tải là tài xế của công ty, đang đi giao hàng cho khách nên anh này chỉ là người làm công, không phải là người chiếm hữu, sử dụng chiếc xe tải nên anh không phải bồi thường, mà trách nhiệm thuộc về công ty nơi anh làm việc. Tòa buộc công ty phải bồi thường cho anh B. 40% tổng thiệt hại, tức gần 27,2 triệu đồng.

Thực tế thời gian qua, khi xảy ra tai nạn, nhiều người thường có mặc định xe lớn có lỗi, phải bồi thường toàn bộ. Tuy nhiên, khi đưa ra tòa án, tùy vào mức độ lỗi mà mỗi bên sẽ phải chịu trách nhiệm tương xứng. Việc đi lại cẩn trọng, luôn chấp hành luật giao thông là điều quan trọng nhất để tránh những rủi ro không đáng có.

Tin cùng chuyên mục