Anh cảnh báo đóng cửa trụ sở phái đoàn thương mại Nga

Anh đưa ra cảnh báo trên sau khi phía Nga tuyên bố Anh có 1 tháng để cắt giảm quy mô nhân viên ngoại giao tại Nga xuống còn bằng số lượng nhân viên ngoại giao Nga tại Anh.

Ngày 30-3, Chính phủ Anh cảnh báo sẽ đóng cửa trụ sở phái đoàn thương mại Nga ở phía Bắc thủ đô London, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa 2 nước tiếp tục leo thang liên quan đến vụ cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái bị nghi mưu sát bằng chất độc thần kinh tại thành phố Salisbury của Anh. 

Anh đưa ra cảnh báo trên sau khi phía Nga tuyên bố Anh có 1 tháng để cắt giảm quy mô nhân viên ngoại giao tại Nga xuống còn bằng số lượng nhân viên ngoại giao Nga tại Anh.

Điều này đồng nghĩa với việc trong thời gian tới sẽ có hàng chục nhân viên ngoại giao Anh tại Đại sứ quán ở Moscow và các Lãnh sự quán ở St Petersburg và Ekaterinburg sẽ phải rời khỏi Nga. 

Chính phủ Nga hiện có 4 cơ sở đặt tại Anh, gồm Đại sứ quán, một Lãnh sự quán, một phái đoàn thương mại tại London, và một điền trang ở bên ngoài London.

Anh cảnh báo đóng cửa trụ sở phái đoàn thương mại Nga ảnh 1 Trụ sở phái đoàn thương mại Nga ở Anh. Ảnh: Telegraph.co.uk
Ngày 30-3, tờ Telegraph của Anh dẫn nguồn tin chính phủ nước này cho biết, Anh đang cân nhắc đóng cửa trụ sở phái đoàn thương mại Nga tại Highgate, phía Bắc London và cáo buộc Moscow sử dụng tòa nhà này cho mục đích hoạt động tình báo.

Việc đóng cửa trụ sở tại Highgate có thể được xem là bằng chứng cho cam kết của Thủ tướng Anh Theresa May về việc sẽ cân nhắc thêm các biện pháp đáp trả, sau khi Nga đóng cửa các hoạt động của Hội đồng Anh hồi đầu tháng này để trả đũa việc Anh trục xuất các nhà ngoại giao Nga. 

Đến thời điểm này, Anh và 29 nước đồng minh, trong đó có Mỹ, đã trục xuất 145 nhà ngoại giao Nga. Đáp lại, Nga đã tuyên bố trục xuất 150 nhà ngoại giao phương Tây, trong đó có 23 nhà ngoại giao của Anh, 60 nhà ngoại giao Mỹ và yêu cầu đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại St Petersburg. 

Tin cùng chuyên mục