Sập cầu Cần Thơ đang xây, hơn 200 người chết và bị thương

Huy động toàn bộ các bệnh viện
Sập cầu Cần Thơ đang xây, hơn 200 người chết và bị thương
Sập cầu Cần Thơ đang xây, hơn 200 người chết và bị thương ảnh 1
Dầm nhịp chính trụ 13, 14, 15 sập xuống trong lúc có khoảng 150 công nhân đang làm việc

*Thống kê từ các bệnh viện đến 18 giờ chiều: 42 người chết. Xác các nạn nhân được đưa đến nhà tang lễ QK 9. Vẫn còn nhiều người bị nạn mắc kẹt dưới đống đổ nát. Huy động nhiều lực lượng khẩn trương cứu nạn, tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân. 19h30', Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát tại hiện trường cầu sập

Sáng nay 26-9, cả thành phố Cần Thơ gần như hoảng loạn bởi cầu Cần Thơ đang xây dựng thì bị sập.

Ông Nguyễn Hùng Khoẻ - công nhân của công ty Rinkai – đơn vị thi công cầu cho biết: Khoảng hơn 8 giờ sáng nay, trên công trường xuất hiện một tiếng động rất lớn kéo theo toàn bộ giàn đỡ copha đúc dầm nhịp chính trụ 13, 14, 15 sập xuống trong lúc có khoảng 150 công nhân đang làm việc. Thời điểm đó, dưới mặt đất có khoảng 100 công nhân khác đang thi công.

Khu vực bị tai nạn nằm trong phần cầu chính do 2 nhà thầu phụ thi công là công ty Vĩnh Thịnh và công ty VSL. Ngay lập tức tôi cùng rất nhiều anh em công nhân nhanh chóng lại kết hợp với các lực lượng đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Khối lượng phần bị sập nặng từ 1.500 đến 2.000 tấn, rất nhiều người bị vùi dập trong đống đổ nát. Anh Lữ Ngọc Diệp – công nhân của công ty Vĩnh Thịnh cho biết: “Khối bê tông này đã đổ từ hôm qua, chiều ngang khoảng 40m, chiều dài hơn 90m. Sáng nay công nhân đang thi công thì bị sập. Số ở dưới đất chắc chết hết rồi”.

Tại hiện trường, cả ngàn người gồm người dân hiếu kỳ, công nhân, công an, các lực lượng cứu thương tập trung quanh khu vực xảy ra tai nạn. Không khí tang tóc bao trùm lên cả đám đông. Nghẹn ngào, không ai nói với ai lời nào, thậm chí có người ngất tại chỗ. Toàn bộ giàn giáo và sàn cầu đổ sập xuống, không ít công nhân  bị kẹt trong đó. Hơn 300 y bác sĩ có mặt tại hiện trường, dùng thang nội bộ để kéo cán nạn nhân bị kẹt giữa giàn giáo xuống đất.

Đến hơn 11h30 phút, đã kéo được khoảng 20 thi thể ra ngoài, số còn lại ước tính khoảng 50 người. Cứ 10 phút mới kéo ra được 1 người. Cứ 3 người được kéo ra có 2 người chết, 1 người bị thương. Một số chuyên gia người nước ngoài có mặt tại hiện trường đã có biểu hiện hoảng loạn, vừa đi vừa nói lung tung. Tiếp cận với các công nhân chứng kiến, không ai nói được gì, chỉ lặng câm đứng nhìn từng thi thể bạn bè được kéo ra từ đống đổ nát…

Sáng nay, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện khẩn, yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Công an, UBND TP Cần Thơ và UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp tổ chức cứu hộ, cấp cứu người bị nạn, hỗ trợ gia đình những người bị nạn; khẩn trương khắc phục sự cố; điều tra nguyên nhân tai nạn và sớm có báo cáo trình Thủ tướng. 

       
    Huy động toàn bộ các bệnh viện

Từ 8 giờ sáng, hầu hết cán bộ, y bác sĩ của bệnh viện đa khoa Trung ương Cần

Sập cầu Cần Thơ đang xây, hơn 200 người chết và bị thương ảnh 2
Sở Y tế TP Cần Thơ đã huy động toàn bộ y bác sĩ, phương tiện cấp cứu  của bệnh viện vào công tác cứu nạn, cứu thương

Thơ, bệnh viện 121, bệnh viện Tây Đô đã túc trực sẳn sàng cứu chữa người bị thương. Tất cả các phòng cấp cứu ở bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ đã  kín chỗ và chật kín người. Xe cứu thương chạy như con thoi. Số người chết đến thời điểm này theo thông tin ban đầu ở các bệnh viên là hơn 10 người. 

Đến khoảng 10giờ sáng, ông Phạm Thanh Vận- Phó Bí Thư thường trực Thành uỷ TP Cần Thơ đã chủ trì buổi họp “nóng” tại bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ. Ông Đặng Quang Tâm – Giám đốc BVĐKTƯ Cần Thơ cho biết: Sở Y tế đã huy động toàn bộ y bác sĩ của bệnh viện vào công tác cứu nạn, cứu thương. Tại hiện trường, hơn 100 sinh viên y khoa và 10 bác sĩ lo công tác cứu thương ban đầu. Ông Tâm cho biết: Thuốc men, trang thiết bị cứu thương cơ bản đáp ứng được, chỉ lo thiếu máu.

Ngay lập tức, công ty dược Hậu Giang đã chi viện 50 cán bộ sang bệnh viện tham gia cứu thương, vì dược Hậu Giang mới thành lập ngân hàng máu. Từ TPHCM, BS Trương Văn Việt – Giám đốc BV Chợ Rẫy đã điều 3 ê kíp mổ xuống ngay Cần Thơ. Dự kiến khoảng 1g chiều, 3 ê kíp mổ này sẽ bắt tay vào cấp cứu. Ông Phạm Thanh Vận chỉ đạo: Huy động toàn bộ khoa cứu thương của các bệnh viện tại Cần Thơ, kể cả bệnh viện Ô Môn vào cứu thương. Trong trường hợp thiếu máu, Thành uỷ sẽ vận động cán bộ, Đảng viên của TP Cần Thơ hiến máu”. Ông Vận đau xót “Sự cố xảy ra làm cả TP hoang mang, đau lòng”.

Sập cầu Cần Thơ đang xây, hơn 200 người chết và bị thương ảnh 3

Tại Bệnh viện Tây Đô (Cần Thơ), khi hay tin sự cố cầu Cần Thơ xảy ra, Ban giám đốc đã huy động toàn bộ lực lượng y, bác sĩ, cán bộ… khoảng 200 người vào trực tập trung cấp cứu cho những công nhân bị nạn.

Ông Diệp Thanh Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị- Bệnh viện Tây Đô thông báo nhanh: “Tất cả 10 khoa, trong đó có 5 phòng mổ được dành ưu tiên điều trị công nhân gặp nạn. Xe cấp cứu, thuốc men… được tăng cường đầy đủ”. Bác sĩ Trần Đức Tuấn, BV Tây Đô nói: “Công việc trước mắt là nhanh chóng sơ cấp cứu và sử dụng các biện pháp hồi sức, tránh tình trạng chảy nhiều máu… Song song đó, sẽ kiểm tra cụ thể từng trường hợp, chụp X quang, thử máu, băng bột, cho hồi sức, thở oxy… Chúng tôi sẽ sử dụng các biện pháp cần thiết để cứu những công nhân gặp nạn trong điều kiện cho phép”. 

Sập cầu Cần Thơ đang xây, hơn 200 người chết và bị thương ảnh 4

Phóng viên SGGP có mặt tại Bến Tàu du lịch Cần Thơ (bến Ninh Kiều), đầu mối tiếp nhận ban đầu tất cả các nạn nhân bị nạn vào đất liền. Hàng chục xe cấp cứu và hàng ngàn y bác, sĩ, điều dưỡng, sinh viên y khoa tình nguyện…. trang bị đầy đủ phương tiện, thuốc men, máu sẵng sàng cấp cứu nan nhân. Số lượng nạn nhân liên tục đưa vào bờ, đa số bị chết và bị thương rất nặng (gãy tay, chân, bể đầu, đa chấn thương…).

Hầu hết nạn nhân bị nạn đều ở miền Trung và miền Bắc nên không có thân nhân tới tìm. Lúc 10 giờ, bác sĩ Lê Văn Đạt, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ cho biết: Khi hay tin, chúng tôi nhanh chóng di tản các bệnh nhân nhẹ tại khoa cấp cứu của bệnh viện để tiếp nhận các nạn nhân trong vụ sập cầu Cần Thơ. Thuốc, máu và phương tiện được huy động tối đa. Bệnh viện chúng tôi không hạn chế số lượng tiếp nhận người bị nạn. Lực lượng y bác sĩ được huy động toàn bộ, kể cả 10 y, bác sĩ đang đi học cũng được huy động về ứng cứu.

Thống kê sơ bộ, tại đầu mối tiếp nhận trong bờ, đến gần 11 giờ sáng đã tiếp nhận hơn 150 người chết và bị thương… Chúng tôi chứng kiến tại đầu mối tiếp nhận, hầu hết các nạn nhân được đưa về đều đã chết vì bị vùi lấp. Đến 12giờ, vẫn chưa có con số thống kê chính xác, bao nhiêu người chết và bị thương, mất tích, đang bị vùi lấp. Theo những người cấp cứu tại hiện trường, còn hàng chục người kẹt cứng (chưa biết còn sống hay đã chết) trong đống bê tông đổ nát gần 2.000 tấn.
  
         Công nhân nói gì về tai nạn?       

Sập cầu Cần Thơ đang xây, hơn 200 người chết và bị thương ảnh 5

Đưa công nhân bị nạn đi cấp cứu

Anh Nguyễn Văn Tiệp, quê Thái Bình, công nhân thi công tại hiện trường bàng hoàng kể: “Lúc đó khoảng hơn 8 giờ, chúng tôi đang lao động trên mặt cầu ở nhịp 12 và 13 bờ Vĩnh Long, bỗng nghe tiếng “rắc rắc”, rồi đứt nguyên nhịp rơi xuống đất. Lúc ấy tôi và nhiều công nhân đang ở độ cao khoảng 40mét rớt xuống và chẳng còn biết gì? Rất may tôi chỉ bị thương ở mặt, đầu và chân, không nguy hại tính mạng”. 

Anh Nguyễn Văn Hanh, công nhân thi công ở nhịp 15 cầu Cần Thơ cho biết: “Tôi và các anh em đang làm công đoạn điện mới được vài phút thì xảy ra sự cố sập cầu. Lúc này tôi đang ở độ cao khoảng 28 mét, rơi toàn bộ xuống đất.
Do sập quá bất ngờ và sập nhanh nên không ai nhảy được đâu. Tôi rơi xuống đất trước, may nhờ cốtpha rơi đè lên lưng và sau đó sắt đá…tuông lên. Nhờ cốtpha mà tôi may mắn thoát chết”. Anh Hạnh cho biết, quê anh ở Bình Định, vào làm công nhân cầu Cần Thơ khoảng 2 năm nay, nên khi sập cầu, người nhà ở rất xa không ai vào chăm sóc được. 

Có mặt sáng nay tại BV Tây Đô- Cần Thơ, chị Trần Mỹ Phương, ở Bình Minh (Vĩnh Long) đứng ngồi không yên, khi người nhà của chị là anh Nguyễn Thanh Tuấn bị nạn ở cầu Cần Thơ. Rất may anh Tuấn chỉ bị rãy xương đùi, riêng 2 người em của anh Tuấn thì đến 11giờ vẫn chưa tìm thấy?

Thông tin mới cập nhật: Vào lúc 19h30', Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo Bộ GTVT, Tổng Cục cảnh sát đã đến thị sát tại hiện trường cầu sập. Sau đó, Phó Thủ tướng đã có cuộc họp với lãnh đạo UBND TP Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long về việc khắc phục sự cố và công tác cứu nạn.

Theo thống kê của các bệnh viện trên địa bàn TP Cần Thơ, số nạn nhân chết trong vụ sập đường dẫn cầu Cần Thơ đến 18 giờ chiều đã lên đến 42 người; hơn 170 người khác đang được cấp cứu. Trong đó, BV đa khoa TƯ Cần Thơ cấp cứu 122 người, BV 121 32 người, BV ĐK TP Cần Thơ 14 người, chưa kể các BV tư nhân khác. 

Từ 1giờ 30 phút chiều nay, Đoàn Bác sĩ BV Chợ Rẫy do BS Trương Văn Việt dẫn đầu cùng với 21 BS khác, 4 cơ số thuốc đã đến Cần Thơ hỗ trợ công tác cứu thương; BV Pháp- Việt cũng đã cử 1 xe chuyên dùng và 10 y bác sĩ xuống Cần Thơ hỗ trợ.

BS Đặng Quang Tâm – Giám đốc BVĐK TƯ Cần Thơ cho biết BV đã xuất toàn bộ các kho thuốc dự trữ để cấp cứu nạn nhân. Nỗi lo thiếu máu đã qua đi do ngay từ sáng nay, Thành Đoàn TP Cần Thơ đã huy động hơn 1.000 sinh viên của ĐH Cần Thơ, ĐH Y dược Cần Thơ, Cao đẳng Cần Thơ... cùng cán bộ công nhân viên Ngân hàng Đông Á chi nhánh Cần Thơ đã tham gia hiến máu. Tổng cộng các cá nhân đã hiến 700 đơn vị máu. 

Vào 1 giờ 30 phút chiều nay, tại BVĐK TƯ Cần Thơ, ông Phạm Thanh Vận, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP Cần Thơ đã chủ trì buổi họp với các bệnh viện để chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu thương, giúp đỡ thân nhân người bị nạn. Ông Phạm Thanh Vận cho biết: Thành ủy, UBND TP Cần Thơ sẽ xuất ngân sách hỗ trợ gia đình có nạn nhân bị chết 2 triệu đồng/ người; Công ty Dược Hậu Giang hỗ trợ thêm mỗi gia đình 5 triệu. Trong lúc đang chỉ đạo, điện thoại reo, ông Vận nghe máy rồi thông tin thêm: “Đã có thêm 4 người chết lôi ra từ đống đổ nát”, cả cuộc họp bàng hoàng. Ông Vận chỉ đạo, bằng mọi cách phải tìm kiếm người bị nạn trong đống đổ nát. Tại hiện trường, một ê kíp 4BS, 10 điều dưỡng và 10 sinh viên y khoa vẫn đang tiếp tục tìm kiếm xác nạn nhân. Dự định sẽ đào bới cả đêm nay để tìm cho bằng được.

16 giờ chiều 26- 9, bà Phạm Thị Xuân Nga, Chánh Văn phòng UBMTTQVN TP Cần Thơ cho biết: TP Cần Thơ quyết định hỗ trợ đột xuất mỗi nạn nhân tự nạn trong vụ sập cầu Cần Thơ 5 triệu đồng. Chúng tôi đã chuẩn bị hơn 50 xuất, trong đó chuyển cho huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long (nơi có nhiều người chết nhất) 35 suất hỗ trợ. Hiện tại theo báo cáo từ các bệnh viện số người chết còn tăng lên. Nhiều đơn vị khác đang liên hệ hỗ trợ tiền, sữa, đường… cho những người bị thương.     

Khó khăn lớn nhất hiện nay là nhận dạng xác nạn nhân. Do nhiều nạn nhân xác bị biến dạng nên công tác pháp y rất quan trọng. Toàn bộ xác nạn nhân được tập trung tại BV 121 (QK 9) và các cơ quan chức năng, kể cả quân đội, đang tiến hành làm thủ tục pháp y. Những nạn nhân chưa có thân nhân sẽ được BV 121 bảo quản.

 Thật là thiếu trách nhiệm, cho đến 16 giờ chiều nay mà phía Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, nhà thầu… vẫn chưa cung cấp được danh sách công nhân đang thi công công trình. Ông Hứa Thanh Tuấn – đại diện cho BQL dự án Mỹ Thuận  và các nhà thầu cho biết: Hiện công tác lập danh sách đang được tiến hành. Phía nhà thầu sẽ cung cấp danh sách công nhân bị nạn cho các đơn vị liên quan trong thời gian sớm nhất. 
 
Lúc 15 giờ 30 ngày 26-9, anh Huỳnh Văn Mảnh 27 tuổi, ở xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long là nạn nhân trong vụ tai nạn sập cầu Cần Thơ được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 121 bằng xe lôi. Anh Mãnh trong tình trạng bất tỉnh, vì chấn thương ở đầu, chảy máu rất nhiều. Gia đình anh Mãnh cho biết: Không thể đợi xe cứu thương (Bệnh viện đa khoa Bình Minh đang thiếu xe cứu thương) mà phải đi xe lôi để nhanh hơn mong cứu được anh Mãnh. Lúc đi, Mãnh còn tỉnh nhưng hơn 1 giờ nằm xe lôi với nắng nóng, tới nơi anh Mãnh rất mệt. 
 
 
* Thông tin trước đó: Theo nguồn tin mới nhất từ các cơ quan chức năng, có 163 người chết và bị thương trong vụ tai nạn sập cầu Cần Thơ ( trong đó có 38 người chết). Hiện các lực lượng cứu hộ đang tiếp tục tìm kiếm những người có khả năng vẫn còn đang bị vùi lấp.

- Các lực lượng tham gia cứu nạn được huy động gồm CA TP Cần Thơ, CA tỉnh Vĩnh Long, Trung đoàn 21 CSCĐ, bộ đội QK9, Hội chữ thập đỏ... đang khẩn trương tìm mọi biện pháp cứu hộ những người còn mắc kẹt dưới đống bê tông đổ nát. Đã có công nhân bị nạn vẫn gọi điện thoại di động ra ngoài.

- Tại bệnh viện 121 (quân khu 9) hiện đã có 17 người chết, 50 người đang được cấp cứu. Tại BV đa khoa trung ương Cần Thơ có khoảng 100 người đang được cấp cứu, 8 người đã chết. Tại BV 30-4, có 2 người chết, 14  người đang được cấp cứu. Chưa thống kê được số liệu tại BV Tây Đô, BV Hoàn Mỹ và các BV khác. Thi thể các nạn nhân được đưa đến nhà tang lễ QK 9.
 

Một số hình ảnh về vụ tai nạn sập cầu Cần Thơ

Sập cầu Cần Thơ đang xây, hơn 200 người chết và bị thương ảnh 7
Sập cầu Cần Thơ đang xây, hơn 200 người chết và bị thương ảnh 8
Sập cầu Cần Thơ đang xây, hơn 200 người chết và bị thương ảnh 9
Sập cầu Cần Thơ đang xây, hơn 200 người chết và bị thương ảnh 10

      Nhóm PV SGGP

 SGGP online tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất gửi tới bạn đọc...

Thông tin liên quan:

- Chiều tang thương ở Bệnh viện 121

- Sự sống trong đống đổ nát

Tin cùng chuyên mục