88 nhân viên massage bị “giam lỏng”

Nuôi nhốt và bóc lột

88 cô gái là nhân viên massage phải chịu cảnh “giam lỏng”, mọi sinh hoạt đều khép kín, không được bước chân ra khỏi cơ sở  massage, trừ trường hợp đi mừng sinh nhật của… gia đình chủ. Họ đã được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14) Công an TPHCM giải cứu vào tối 6-12.

Nuôi nhốt và bóc lột

Trưa ngày 7-12, 88 cô gái tập trung tại PC14 viết đơn tố cáo những người đã có hành vi bóc lột sức lao động, giữ người, cưỡng đoạt tài sản, ép buộc kỹ thuật viên kích dục trong lúc massage cho khách. Câu chuyện “địa ngục trần gian” có thật này xảy ra tại 2 cơ sở massage Tân Hoàng Phát (số 29-31 đường số 4) và số 216 đường Kha Vạn Cân, cùng phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, do hai vợ chồng Phan Thị Yến (SN 1979) và Phan Cao Trí (còn gọi là Sỹ, SN 1973 làm chủ). Trước đó, vào tối ngày 6-12, PC14 phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC13) tiến hành kiểm tra cơ sở massage Tân Hoàng Phát, phát hiện nơi đây đang có 70 cô gái là nhân viên massage. Ngay lúc đó, lực lượng phối hợp công tác tiến hành kiểm tra 3 căn nhà đối diện số 46, 48 và 58, phát hiện có thêm 18 nhân viên massage nữa mà Yến và Sỹ cho “giam lỏng” tại đây.

Liên quan đến vụ án nghiêm trọng này, PC14 đã lập biên bản tạm giữ 8 đối tượng là quản lý và bảo vệ của hai cơ sở massage trên, gồm: Phan Việt Hậu (SN 1985), Phan Quốc Cường (SN 1977), Nguyễn Minh Phương (SN 1974, cùng là quản lý, cùng ngụ quận Thủ Đức), Phan Văn Vũ (SN 1987), Nguyễn Trung Thành (SN 1985), Mai Văn Hậu (SN 1982, cùng ngụ tỉnh Vĩnh Long) và Lâm Hoàng Đảo (SN 1978, ngụ quận Thủ Đức, cùng là bảo vệ). Hiện Yến và Sỹ đang bỏ trốn. PC14 đang tiến hành khám xét cơ sở massage Tân Hoàng Phát để thu hồi súng và tập trung điều tra, làm rõ hành vi của Sỹ, Yến và đồng bọn.

Theo điều tra ban đầu, khi xin vào làm massage, vợ chồng Yến và Sỹ bắt các cô gái ký vào hợp đồng đã viết sẵn và ký nợ 24 triệu đồng gồm tiền quần áo, mỹ phẩm, chỗ ở (9 triệu đồng) và tiền đào tạo tay nghề (15 triệu đồng).

Tuy nhiên, các cô gái chỉ được những người làm massage lâu năm trong cơ sở chỉ dẫn có 4-5 buổi. Để các cô hành nghề ngay và nhằm đối phó với cơ quan công an, Yến và Sỹ đưa cho họ giấy CMND, giấy tờ tùy thân với tên gọi, tuổi tác… khác và bắt mọi người học thuộc, phòng khi bị công an kiểm tra.

Tiền lương Yến và Sỹ trả cho nhân viên massage là 500.000 đồng/người/tháng, và nhân viên không được hưởng tiền vé massage. Nguồn thu chính của các nữ nhân viên là tiền boa của khách. Nhưng họ cũng không được lấy trực tiếp mà phải nộp lại cho Yến và Sỹ và phải đợi đến cuối tháng, sau khi hai đối tượng trừ 10% tiền boa, trừ lại tiền cơm ăn (2,6 triệu đồng), mỹ phẩm (từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng), tiền ăn vặt (500.000 đồng đến 1 triệu đồng), và trừ tiền ký nợ ban đầu mới vào làm…

Hàng ngày, các cô gái ở trong 3 căn nhà 46, 48 và 58 và băng qua đường sang cơ sở Tân Hoàng Phát làm dưới sự kiểm soát của hơn 20 bảo vệ. Tất cả mọi sinh hoạt đều khép kín, tắm giặt tập thể, và hàng đêm, mỗi phòng có mấy chục cô gái trải chiếu nằm thành hai hàng, chen nhau dưới nền nhà. Tất cả đồ dùng sinh hoạt của họ đều phải mua ngay tại cơ sở Tân Hoàng Phát (không được mua, đem đồ dùng từ bên ngoài vào) với giá “cắt cổ”: 1 bộ quần áo bình thường khoảng 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng; giá mỹ phẩm, quần áo thường mắc gấp đôi so với giá thị trường.

Đặc biệt, bữa cơm của mỗi bàn (5 người) chỉ gồm tô canh, vài miếng thịt và ít xì dầu. Muốn ăn thêm, họ phải trả 60.000 đồng/đĩa rau muống luộc, trên 100.000 đồng/đĩa sườn heo… Ngoài ra, Yến và Sỹ còn bắt tất cả các cô gái phải đi sinh nhật vợ chồng Yến, con cái, cháu chắt, họ hàng nội ngoại hai bên với “phong bì” mỗi lần đi sinh nhật (gần như 1 tháng phải đi 1 lần) từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng. Ngày 8-3 (ngày Quốc tế Phụ nữ), Sỹ bắt tất cả nhân viên đóng cho mình 500.000 đồng để y… mua quà cho vợ. Dịp Trung thu, mỗi nhân viên được ăn ¼ chiếc bánh Trung thu trong khi trước đó phải nộp 300.000 đồng!

Chị Trần Thị H. (20 tuổi, quê Hậu Giang), người đã có hơn 1 năm làm việc tại cơ sở Tân Hoàng Phát cho biết, chỉ có sinh nhật của gia đình chủ, mọi người mới được đi ra ngoài ăn tiệc dưới sự kiểm soát của hàng chục bảo vệ. Hàng ngày, từ 9-11 giờ, Yến và Sỹ cho người đi tịch thu điện thoại của nhân viên để kiểm soát tin nhắn, nhật ký điện thoại. Nhân viên nào có ý xóa các dữ liệu trong điện thoại, hai đối tượng sẽ cho kiểm tra tài khoản và đánh đập, bắt các cô nộp phạt!

Có ít nhất 16 trường hợp nhảy lầu để trốn

Đặc biệt, để kiếm tiền, Yến và Sỹ còn nhận cả nhân viên nữ có ngoại hình xấu. Sau khi huấn luyện qua loa, các cô gái có ngoại hình xấu cũng bắt tay vào làm việc. Tất nhiên, trước nhiều nhân viên khác nổi trội hơn, những người kém may mắn về nhan sắc sẽ bị “đào thải”, và thất nghiệp vì khách không lựa chọn.

Trong khi đó, hàng tháng, Yến và Sỹ vẫn thu đủ các khoản chi phí như trên khiến nhiều cô không có tiền trang trải, buộc phải gọi gia đình đến “chuộc” về với số tiền 15-20 triệu đồng. Các nhân viên bình thường khác, muốn về thăm gia đình phải “đặt cọc” cho Yến và Sỹ 15 triệu đồng/người và phải nhờ nhân viên khác bảo lãnh, ký nợ 50 triệu đồng; nếu muốn nghỉ làm, phải “chuộc thân” khoảng 20 triệu đồng.

Các nhân viên cho biết, mỗi tháng, họ có thể kiếm được từ 10-30 triệu đồng tiền boa nhưng sau đó, bị Yến và Sỹ trừ đầu trừ đuôi thì cũng… không dư nhiều. Những cô gái nào vi phạm, Sỹ trực tiếp đánh, tát đến choáng váng đầu óc; một số người không làm vừa ý Sỹ, hắn dùng súng có đạn đồng dí vào đầu uy hiếp… Khi ốm đau, nhân viên không được bác sĩ thăm khám mà chỉ “kể” bệnh cho người quản lý để nhờ đi mua thuốc về uống; trường hợp bệnh quá nặng, nhân viên phải nằm viện dưới sự kiểm soát của… bảo vệ cơ sở cài đến!

Trước tình cảnh quá khắc nghiệt đó, nhiều cô gái đã có ý định bỏ trốn, nếu ai trốn không thoát đều phải chịu nhục hình là làm vệ sinh chuồng chó, thậm chí, nhốt ở trong chuồng chó béc giê tại cơ sở massage. Theo một cán bộ PC14, từ năm 2006 đến nay, có ít nhất 16 trường hợp là nhân viên massage nhảy lầu bỏ trốn, trong đó, có 2-3 người bị gãy xương sống.

Đường Loan

Tin cùng chuyên mục