Vụ 88 nhân viên massage bị “giam lỏng” - Chính quyền địa phương: không ngờ (?!)

Trong khoảng 2 năm, 88 nhân viên massage bị “giam lỏng” tại cơ sở massage Tân Hoàng Phát (số 29-31 đường số 4, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức). Họ chỉ được giải cứu khi Công an TPHCM vào cuộc. Giải thích về việc để tồn tại một “địa ngục trần gian” ngay trên địa bàn của mình, chính quyền địa phương đều cho biết: không ngờ tới!

Chủ cơ sở chuyên làm việc... thiện (?!)

Khi đến UBND phường Linh Chiểu, chúng tôi hết sức ngỡ ngàng khi 2 năm liền, năm 2006 và 2007, Phan Thị Yến (SN 1979, bà chủ cơ sở massage Tân Hoàng Phát) được UBND phường và UBND quận tuyên dương người tốt việc tốt. Nhiều năm liền, gia đình được công nhận là gia đình… văn hóa, được niêm yết trong … sổ vàng của khu phố. Vào dịp rằm tháng bảy Âm lịch hàng năm và cuối năm, Yến thường hỗ trợ từ 200 - 300 phần quà (trị giá 300.000 đồng/phần) cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn; xây tặng nhà tình nghĩa; tặng học bổng cho học sinh nghèo…

Ngày 10-12, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Huỳnh Hữu Học, Trưởng ban điều hành khu phố 4, cho biết: “Từ trước đến nay, vợ chồng chủ cơ sở massage Tân Hoàng Phát thường xuyên làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo, đóng góp xây dựng công trình phúc lợi xã hội. Họ luôn được lòng bà con lối xóm. Đầu tháng 12-2008, họ còn hỗ trợ 25 triệu đồng cho khu phố 4 xây dựng công viên vui chơi. Nhiều năm liền, Yến được khen thưởng gương… người tốt việc tốt.

Sau khi sự việc xảy ra. Chúng tôi không bao giờ nghĩ một người chuyên làm việc thiện lại đối xử với nhân viên của mình độc ác như thế”. Ông Học cho biết thêm, suốt thời gian cơ sở Tân Hoàng Phát đóng ở đây ông không hề nghe thấy bất kỳ một phản ứng tiêu cực nào của nhân viên (?!). Thậm chí, mới đây, khi có một cô gái nhảy lầu trốn ra ngoài, ông cứ nghĩ là giữa họ (nhân viên - chủ cơ sở) nảy sinh mâu thuẫn chứ không nghĩ Yến và Sỹ… ép người như vậy.

Lấy lý do đó là chuyện nội bộ của doanh nghiệp nên ông cũng… không muốn can thiệp! Còn Phó Chủ tịch UBND phường Linh Chiểu Vũ Huy Lộc cho biết: “Chúng tôi không ngờ rằng Tân Hoàng Phát lại quản lý người bằng giấy nợ (24 triệu/người).”

Kiểm tra: chỉ phát hiện... lỗi nhỏ!

Thời gian qua, đã có nhiều đơn tố cáo của gia đình và nhân viên massage, thậm chí có cả phản ảnh của người dân về hành vi đối xử ngược đãi, giam lỏng nhân viên của cơ sở Tân Hoàng Phát. Nhưng chính quyền địa phương vẫn tưởng không có chuyện gì xảy ra. Lý giải về điều này, ông Lộc cho biết: “Phường có nhận được đơn tố cáo của nhân viên. Và chúng tôi đã gửi thư 3 lần mời đương sự (ở miền Tây) lên giải quyết nhưng không thấy lên. Chúng tôi có đến kiểm tra Tân Hoàng Phát thì thấy người tố cáo đã nghỉ việc được 3 tháng…

Vì không đủ chứng cứ nên chúng tôi không thể điều tra, xác minh. Sau đó, thêm một nhân viên nhảy lầu tự tử, chúng tôi có đến làm việc nhưng nạn nhân lại nói là muốn về quê nhưng chủ chưa trả hết nợ nên tự ý… nhảy lầu! Cũng có lần, người dân phản ảnh Tân Hoàng Phát “chứa” gần 100 cô gái. Chúng tôi có đến xác minh thì chủ cơ sở giải thích rằng, không cho nhân viên về nhà sau giờ làm việc là để quản lý nhân viên vì nếu để họ về thì họ sẽ hẹn hò với khách rồi phát sinh tình trạng mua bán dâm.

Chúng tôi thấy… cũng có lý nên không làm gì nữa”. Trước đó, Tổ kiểm tra liên ngành văn hóa xã hội phường nhiều lần kiểm tra cơ sở này nhưng chỉ phát hiện những lỗi nhỏ như: không có bác sĩ trực, nhân viên không đeo bảng tên… chứ không phát hiện hành vi kích dục, vi phạm pháp luật. Lần phạt hành chính nặng nhất là 9,7 triệu đồng…

Thời gian qua, Công an quận Thủ Đức cũng nhận được đơn tố cáo của ông Trịnh Văn Nga, Nguyễn Văn Bé Chín (cha của nhân viên cơ sở Tân Hoàng Phát) về hành vi bóc lột sức lao động của nhân viên, không cho họ về quê nhưng vì thấy đơn tố cáo của họ không có cơ sở xác minh nên công an quận đã hướng dẫn họ khởi kiện tại tòa án dân sự…

Phó Trưởng Công an quận Thủ Đức Phạm Văn Sum cho biết: “Xảy ra sự việc trên, từ cảnh sát khu vực, BCH công an phường và công an quận đều phải có trách nhiệm… Sau sự việc này, thời gian tới công an quận sẽ tăng cường công tác nắm tình hình, sâu sát hơn nữa để quản lý địa bàn, không để xảy ra những vụ việc tương tự”.

Bí thư Đảng ủy phường Linh Chiểu Phạm Đức Trung nói: “Đúng là công tác quản lý của chính quyền địa phương còn nhiều thiếu sót. Chúng tôi sẽ nghiêm khắc kiểm điểm, rút kinh nghiệm vấn đề này…”. 

HOÀNG HOA 

Bắt thêm 1 đối tượng

Liên quan tới vụ 88 nhân viên massage bị “giam lỏng”, ngày 10-12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM bắt khẩn cấp Phan Quốc Cường (SN 1977, ngụ quận Thủ Đức). Cường là quản lý của cơ sở massage Tân Hoàng Phát, là “trợ thủ” đắc lực cho vợ chồng Phan Thị Yến “giam lỏng” 88 cô gái.

Đình chỉ công tác 1 cảnh sát quản lý hành chính

Liên quan đến việc thu 2 khẩu súng (loại công cụ hỗ trợ) và 30 viên đạn trong quá trình điều tra cơ sở Tân Hoàng Phát, Công an thị xã Long Khánh (Đồng Nai) đã ký quyết định tạm đình công tác 1 tháng đối với đại úy Nguyễn Hồng Mạnh, cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để làm rõ trách nhiệm đối với việc cấp súng sai quy định cho bà Nguyễn Thị Kim Thanh (Giám đốc DNTN Thái Thanh, ở phường Xuân Trung, thị xã Long Khánh, Đồng Nai, ngành nghề kinh doanh chính là dịch vụ massage). Bà Thanh đã mua 2 khẩu súng trên kèm theo giấy phép do Công an thị xã Long Khánh cấp rồi sau đó cho tên Phan Việt Hậu mượn 1 khẩu cùng hơn 20 viên đạn dùng để đe dọa, gây áp lực đối với các nữ nhân viên của cơ sở massage Tân Hoàng Phát.

Đ.LOAN - T.X.


* Thông tin liên quan:

- Vụ “giam lỏng” nhân viên massage: Tạm giữ 2 đối tượng liên quan

88 nhân viên massage bị “giam lỏng”

Tin cùng chuyên mục