Vụ sập dầm cầu Chợ Đệm: Đơn vị thi công khắc phục quá chậm

* Gãy cần cẩu đang thi công cầu Đồng Nai mới

* Gãy cần cẩu đang thi công cầu Đồng Nai mới

Chiều 12-3, Công an huyện Bình Chánh cho biết, cơ quan này đang phối hợp với Thanh tra của Sở LĐTB-XH TPHCM và Bộ Xây dựng rà soát tình hình. Qua làm việc bước đầu với các công nhân trực tiếp làm việc ngay trước thời điểm xảy ra vụ sập dầm cầu, cơ quan điều tra nhận định sẽ xem xét khả năng khởi tố vụ án.

Có mặt tại hiện trường từ 9 giờ sáng, chúng tôi thấy việc gia cố hiện trường của đơn vị thi công rất chậm chạp. Trên công trường chỉ có vài công nhân, nhiều người không đội nón bảo hộ theo đúng quy cách, chỉ có một xe cẩu đang tiến hành bốc dỡ, hàn gắn các thanh sắt. Đến buổi chiều, đơn vị thi công “huy động” thêm một ít công nhân nữa nhưng cũng chỉ có một máy hàn. Phần lớn công nhân huy động đến chỉ làm công tác… bảo vệ và ngồi chơi vì không có máy móc để làm.

Nhằm đảm bảo việc tháo dỡ các dầm cầu bị gãy, cong được an toàn, đơn vị thi công buộc phải hàn giằng ngang 6 trụ thép để tránh sự gãy đổ dây chuyền, nhưng đến cuối buổi chiều chỉ hoàn tất tới trụ thứ 4!

Như vậy, đơn vị thi công đã không thực hiện đúng cam kết với đoàn kiểm tra của Bộ GTVT tại cuộc họp trước đó, tức là huy động 30 công nhân, làm liên tục và bàn giao mặt bằng trưa ngày 12-3. Tiến độ càng rất chậm so với yêu cầu của Phó Chủ tịch Thường trực UBNDTP Nguyễn Thành Tài đề ra trong buổi làm việc với đơn vị liên quan vào ngày 10-3, là phải thanh thải nhanh, đảm bảo để lưu thông trên sông an toàn.

Ông Vũ Trung Tá, Phó Giám đốc Quản lý đường thủy nội địa số 10 cho biết, quản lý đường thủy đã chặn rất xa, hướng dẫn phương tiện đi qua 3 hướng khác nên không xảy ra việc ùn ứ vào khu vực này, tuy nhiên có phương tiện phải đi vòng xa hơn so với đường cũ đến 30 km.

Đơn vị trực tiếp tháo dỡ các dầm cầu bị hư hại là Công ty cổ phần Bê tông 620 - Châu Thới, từ 10 giờ trưa đã điều đến hiện trường chiếc cẩu 80 tấn, khoảng 16 giờ chiếc cẩu 130 tấn cũng có mặt và hoàn tất việc lắp đặt xong 2 sà lan cẩu để sẵn sàng thực hiện tháo dỡ. Tuy nhiên, việc thanh thải hiện trường chưa thể thực hiện ngay vì phải chờ đơn vị thi công bàn giao hiện trường.

Một điều khiến dư luận bất ngờ và bất bình là việc hàng chục phóng viên báo đài đến hiện trường tác nghiệp đã bị đơn vị thi công đuổi ra khỏi hiện trường, từ chối cung cấp bất cứ thông tin nào liên quan đến việc khắc phục sự cố.

Trong khi đó, các số điện thoại của chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đều không liên lạc được! Điều này càng khiến dư luận nghi ngờ, phải chăng có điều gì không ổn về nguyên nhân xảy ra sự cố, đặc biệt là chất lượng của công trình?

Vụ sập dầm cầu Chợ Đệm: Đơn vị thi công khắc phục quá chậm ảnh 1

* Gần 20 giờ tối qua, 12-3, một cần cẩu đang dịch chuyển máy khoan thăm dò tại vị trí xây dựng trụ số 6 của cầu Đồng Nai mới, hướng từ Bình Dương ra Đồng Nai, đã bất ngờ bị gãy.

Tại hiện trường, trục cẩu dài khoảng 15m nằm vắt ngang hai chiếc sà lan đang đậu song song ở vị trí thi công trụ cầu Đồng Nai mới. Đoạn giữa trục cầu oằn xuống nằm chìm dưới nước. Theo thông tin ban đầu, không có thiệt hại về người.

HÙNG - THIỆN - LOAN

Thông tin liên quan

- Vụ sập dầm cầu chợ Đệm thuộc công trình đường cao tốc TPHCM - Trung Lương: Tập trung khắc phục sự cố

Tin cùng chuyên mục